Trả lời câu hỏi của phóng viên về nguyên nhân dẫn đến sự cố đứt tuyến cáp quang AAG (Asia Gateway Pacific) ở khu vực Hong Kong? Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết: “ Đây là tuyến cáp liên thông với quốc tế, chúng ta tham gia đầu tư. Sự cố này là bất khả kháng, chúng ta đang cùng quốc tế can thiệp, khoảng 2-3 ngày nữa sẽ thông. Hiện Công ty Viễn thông quốc tế thuộc VNPT đang dùng đường vòng, sử dụng các tuyến cáp khác nhưng do tần suất sử dụng của Việt Nam tương đối cao nên có thời điểm bị nghẽn mạch”.
Về hướng phương hướng khắc phục sự cố, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nêu rõ: “ Hiên nay Công ty Viễn thông quốc tế dưới sự chỉ đạo của VPNT và của Bộ Thông tin và Truyền thông đang quyết liệt phối hợp với các đối tác quốc tế để sửa chữa. Còn riêng tuyến cáp trong nội địa không ảnh hưởng đến người tiêu dùng sử dụng dịch vụ”.
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son (đứng)- mất 2-3 ngày nữa để khắc phục xong sự cố đứt cáp AAG. Ảnh: Minh Đức
Trước đó vào đêm 15/9, đã xảy ra sự cố đứt cáp khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này đều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi đó, đơn vị điều hành tuyến cáp mới chỉ phát hiện điểm đứt trên đoạn S1I, cách trạm cập bờ Hong Kong 64 km, nên dự kiến trong tháng 9 sẽ hoàn thành việc hàn nối.
Tuy nhiên, với việc phát hiện thêm một điểm đứt thứ hai, dự kiến sáng ngày 3/10, cáp mới được hàn nối xong. Công tác sửa chữa sẽ được kết thúc vào 12h ngày 5/10.
Đại diện các nhà mạng đều cho biết, sự cố khiến việc liên lạc, trao đổi thông tin của khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… bị ảnh hưởng do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng và có khả năng gây nghẽn. Các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng.
Minh Đức