Thông tin trên vừa được một đại diện doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam chia sẻ vào chiều ngày 25/2/2017.
Trước đó, ngày 19/2, nhà mạng Viettel cũng đã cho biết, tuyến cáp quang biển IA đang được khắc phục sửa chữa, dự kiến hoàn thành vào ngày 25/2/2017
Tuy nhiên, kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra với tuyến cáp quang biển IA vừa được đối tác Tata thông báo tới các ISP tại Việt Nam, dự kiến phải hơn 3 ngày nữa, sự cố xảy ra trên tuyến cáp quang biển IA mới được khắc phục xong, khôi phục 100% dung lượng kênh truyền trên tuyến cáp này.
Tuyến cáp quang biển Liên Á được khai trương và đưa vào hoạt động từ ngày 6/11/2009. Tuyến cáp quang biển này có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84 Tbps, với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD và cung cấp dung lượng đầu cuối ban đầu là 320 Gbps.
Dự kiến trong 3 ngày tới, sự cố xảy ra với tuyến cáp IA ngày 11/1/2017 mới được khắc phục xong. Ảnh:Zingnews. |
Tuyến cáp Liên Á dài 6.800 km này kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông, Nhật Bản. Tiếp đó, vào cuối tháng 9/2015, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương Viettel tham gia nâng cấp dung lượng và chuyển đổi công nghệ trên tuyến cáp quang biển Liên Á.
Vào sáng10/1/2017, tuyến cáp quang biển IA bị lỗi tại vị trí gần Hong Kong, gây mất liên lạc hướng kết nối Internet từ Việt Nam đi Hong Kong, sau đó sự cố đã được khắc phục ngay trong ngày 10/1/2017. Tuy nhiên, đến chiều ngày 11/1/2017, tuyến cáp quang biển IA lại gặp sự cố, bị lỗi sụt nguồn tại vị trí gần Singapore.
Theo đại diện Viettel Telecom, lý do dẫn đến việc sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra với tuyến cáp IA ngày 11/1/2017 bị chậm là bởi khu vực xảy ra sự cố nằm ở giữa vùng biển của Malaysia và Singapore nên việc xin thủ tục mất nhiều thời gian hơn.
Chi Lê