Dự báo Việt Nam tiếp tục thiếu lập trình viên trầm trọng

(NTD) - Thị trường công nghệ Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh trong vài năm trở lại đây. Vì thế nhu cầu tuyển dụng ngành IT cũng tăng trưởng nhanh. Hiện nay, nhiều dự báo lượng lập trình viên sẽ thiếu hụt trầm trọng.

Hiểu đơn giản lập trình viên là người thiết kế, xây dựng, bảo trì, sửa lỗi và nâng cấp các phần mềm máy tính bằng các ngôn ngữ lập trình khác nhau. Hiện nay mức lương của ngành này tại các nước phát triển công nghệ là khá cao. 

Hình minh họa

Cụ thể, thu nhập của lập trình viên ở các nước phát triển được trả khá cao. Nhật Bản trả lương cho chuyên gia IT khoảng 4.000 - 7.000 USD/tháng còn ở Mỹ rơi vào khoảng 7.000 - 10.000 USD/tháng.

Ở Việt Nam, mức lương lập trình viên phổ biến bắt đầu từ mới ra trường, chưa có kinh nghiệm đến nhân viên là từ hơn 5,64 - 11,25 triệu đồng. Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho những công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới với những ưu điểm như giá rẻ, trình độ tương đối và đây được đánh giá là ngành mũi nhọn. Một thông tin đáng mừng là thông tin mới nhất ghi nhận được, nền tảng tuyển dụng IT TopDev vừa hoàn thành vòng gọi vốn đầu tư chiến lược đến từ SaraminHR, nền tảng tuyển dụng việc làm số một tại Hàn Quốc.

Được biết đây là thương vụ đầu tư chiến lược của doanh nghiệp Hàn Quốc cho kế hoạch phát triển toàn cầu. Giá trị đầu tư không được tiết lộ, nhưng được biết đây là thương vụ lên đến 7 con số (đơn vị: USD). 

TopDev là một nền tảng tuyển dụng và việc làm dành riêng trong lĩnh vực IT sở hữu 300.000 hồ sơ lập trình viên, với các khách hàng là hầu hết các công ty công nghệ tại Việt Nam và khu vực. 

Ngành IT của Việt Nam đang trên đà phát triển rất mạnh kéo theo nhu cầu về nhân lực trong ngành này tăng đột biến, phong trào startup cùng với digital transformation khiến cho chỉ số trong 3 năm gần đây, nhu cầu tuyển dụng nhân sự có khả năng lập trình tăng gấp 1,5 lần mỗi năm, cùng với sự tham gia của các công ty trong khu vực đến Việt Nam tìm kiếm tech talent, đã gây ra sự thiếu hụt nghiêm trọng nhân sự trong ngành IT tại Việt Nam.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, khác với những thương vụ đầu tư từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, SaraminHR là chuyên gia ngành tuyển dụng nên sự lựa chọn TopDev nằm ở chiến lược phù hợp và quan trọng nhất là các chỉ số phát triển.

Ông Nguyễn Hữu Bình, CEO và Founder TopDev cho biết: "Với nguồn vốn mới này, chúng tôi sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ TopDev và phát triển các giá trị gia tăng mới cho khách hàng, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các mục tiêu lớn bên cạnh dịch vụ tuyển dụng như tăng thêm nguồn cung lập trình viên cho thị trường thông qua mảng đào tạo, phát triển các chương trình hướng nghiệp IT dành cho giới trẻ, sinh viên, và fresher".

Phía đại diện phía nhà đầu tư, CEO của Saramin, ông Kim Yong Hwan chia sẻ: “Thương vụ đầu tư chiến lược vào TopDev là bước đầu tiên trong kế hoạch mở rộng thị trường toàn cầu của Saramin. Vì vậy, điều này rất ý nghĩa và chúng tôi sẽ đồng hành cùng TopDev để có những bước tiến xa hơn nữa - mục tiêu đầu tiên là thành công ở Việt Nam và sau đó trở thành một công ty toàn cầu".

Theo báo cáo thị trường của TopDev cho hay, Việt Nam hiện có từ 350.000 - 400.000 lập trình viên nhưng chỉ có 20% chủ động trong việc tìm cơ hội mới trên các trang tìm việc, gây ra tình trạng thiếu hụt từ 70.000 - 90.000 lập trình viên trong năm 2019. Trong khi nhu cầu của Việt Nam đến năm 2021 là 500.000 nhân lực, gây ra tình trạng thiếu hụt đến 190.000 nên đây là vấn đề lớn và là cơ hội cho TopDev. 

Như vậy, với nguồn vốn và sức mạnh được tiếp thêm từ nhà đầu tư là nền tảng tuyển dụng hàng đầu tại Hàn Quốc, sự hợp tác giữa TopDev và Saramin được hy vọng sẽ là chìa khóa giải quyết phần nào bài toán cung -cầu nhân lực Công nghệ thông tin tại Việt Nam, phát hiện và nuôi dưỡng tài năng Việt, từ đó phát triển và mở rộng thị trường ra khu vực Đông Nam Á trong tương lai.

 Kim Ngọc

Nên đọc