Đó là những sai phạm của Công ty CP đầu tư Mai Linh được cư dân mua nhà tại dự án Golden Palace (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) gửi đơn khiếu nại tới toà soạn Báo Người tiêu dùng.
Tại đơn phản ánh của 83 cư dân đồng loạt ký tên gửi đến toà soạn Báo Người tiêu dùng có nêu: tại thời điểm mua nhà, Công ty CP đầu tư Mai Linh có chào hàng gói “Không gian sáng tạo”, với lời giới thiệu “Khách hàng được thỏa sức sáng tạo nội thất theo sở thích riêng của mình”. Theo hợp đồng này, căn hộ được bàn giao thô, người mua tự hoàn thiện thiết bị vệ sinh, cửa thông phòng, nội thất cho căn hộ của mình. Trong Hợp đồng mua bán cũng đã quy định rõ: “Nội quy hướng dẫn thi công” áp dụng cho các căn hộ được bán theo gói “Không gian sáng tạo”. Tuy nhiên, sau khi các căn hộ được bán hết, đến tháng 8/2014, Công ty CP đầu tư Mai Linh lại đơn phương ban hành bản “Nội quy hướng dẫn thi công” mới, với những điều khoản vô lý, không được sự chấp thuận của cư dân chung cư.
Golden Palace Mễ Trì mặc dù chưa có điện nước, thang máy nhưng chủ đầu tư vẫn “ép” cư dân đóng tiền đợt cuối.
Ảnh: Đức Nguyễn
Chị Bùi Minh T, chủ một căn hộ tại Golden Palace bức xúc: “ Chủ đầu tư đưa ra thêm những điều khoản hết sức vô lý như: nếu không ký hợp đồng với 1 trong 5 đơn vị do Công ty CP đầu tư Mai Linh giới thiệu hoàn thiện căn hộ, người dân có thể mời đơn vị bên ngoài vào thi công, nhưng phải nộp cho chủ đầu tư bảo lãnh ngân hàng có giá trị tương ứng 200 triệu đồng trong thời gian thi công hoàn thiện. Mặc dù chủ đầu tư giới thiệu 5 đơn vị được cho là có năng lực và uy tín trên thị trường, nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, có 3 trong số 5 đơn vị không đáng tin cậy. Hơn nữa, bảng chào giá 070777 của Công ty Khang Đạt (1 trong 5 đơn vị) là không hợp lý với mặt bằng giá cả của thị trường”.
Thậm chí, cũng theo đơn thư phản ánh: “Để hợp pháp hóa quy định mới này, chủ đầu tư áp dụng thỏa thuận bàn giao căn hộ không đúng với mẫu đính kèm trong Hợp đồng mua bán, trong đó bổ sung thêm điều khoản bắt khách hàng cam kết tuân thủ hướng dẫn sửa chữa, thi công hoàn thiện căn hộ mới do bên bán, ban quản trị ban hành”!
Trong đơn thư phản ánh, 83 hộ dân ở dự án Golden Palace cho biết, họ thật bất ngờ khi Công ty CP đầu tư Mai Linh đơn phương tự ý yêu cầu người mua phải thanh toán lần cuối (32% giá bán căn hộ) trước ngày bàn giao căn hộ. Trong khi đó tại tại Khoản 6.4, Điều 6, Hợp đồng mua bán có quy định: căn hộ đủ điều kiện để bàn giao khi căn hộ đã được xây dựng phù hợp theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt và căn hộ phải được sẵn sàng kết nối với hệ thống cấp điện, nước chung của tòa nhà. Tuy nhiên, trong 2 thông báo của chủ đầu tư, không có bất kỳ tài liệu có tính pháp lý nào chứng minh các căn hộ đã đủ điều kiện để bàn giao theo quy định. Và trên thực tế vừa qua khi khác hàng lên xem căn hộ thì thang máy, điện nước vẫn chưa có.
Cư dân vây kín cổng công trình đòi gặp chủ đầu tư và ban quản lý dự án Golden Palace Mễ Trì. Ảnh: Đức Nguyễn
Trước sự việc nói trên phóng viên Báo Người tiêu dùng có liên hệ với đại diện Công ty CP đầu tư Mai Linh để làm rõ sự việc. Tuy nhiên lãnh đạo công ty này từ chối trả lời các câu hỏi của phóng viên và chỉ “hứa suông” sẽ sắp xếp thời gian có một buổi riêng làm việc với báo.
Mặc dù đến thời điểm này đã 2 tuần kể từ khi trao đổi, Báo Người tiêu dùng vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía Công ty CP đầu tư Mai Linh; khi gọi điện, lãnh đạo công ty này không nghe máy; nhắn tin thì không trả lời.
Đức Nguyễn