Doanh nghiệp châu Âu cam kết hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi kinh tế xanh

(CL&CS) - Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam sẽ đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong định hướng trở thành nước phát triển vào năm 2045 cũng như trong chuyển đổi kinh tế xanh.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu từ Việt Nam sang EU đạt 24,7 tỷ USD, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, Việt Nam nhập khẩu từ EU trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 7,7 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Đặc biệt, theo các chuyên gia và doanh nghiệp, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) đã giúp nhiều nhà nhập khẩu châu Âu biết tới các nhà cung ứng Việt Nam hơn. Những ưu đãi cắt giảm thuế quan theo EVFTA cũng góp phần đáng kể giúp Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh và mở rộng thị phần tại EU; đồng thời được tiếp cận nguồn hàng hóa chất lượng cao của EU.

Ông Bruno Jaspaert, tân Chủ tịch EuroCham phát biểu tại họp báo.

Vì thế, tại họp báo công bố sự kiện Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh 2024 (GEFE 2024) do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) phối hợp với các bên liên quan tổ chức vào ngày 24/9/2024, ông Julien Guerrier, Đại sứ của EU tại Việt Nam cho biết, doanh nghiệp châu Âu sẽ đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong định hướng trở thành nước phát triển vào năm 2045, cũng như cam kết cùng Việt Nam trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế xanh.

Ngoài ra, để tận dụng EVFTA, EuroCham cho biết sẽ hợp tác với các bên liên quan để hợp lý hóa việc tuân thủ quy định, vận động để các tiêu chuẩn quốc tế được công nhận rộng rãi hơn và phát triển các chương trình giáo dục và nâng cao nhận thức toàn diện về EVFTA.

EuroCham Việt Nam cũng đang tích cực ủng hộ việc phê chuẩn đầy đủ Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVIPA) như một bước quan trọng để mở khóa toàn bộ tiềm năng của EVFTA nhằm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Giới thiệu về GEFE 2024, ông Bruno Jaspaert, tân Chủ tịch EuroCham nhấn mạnh, mục tiêu chính của GEFE 2024 là hỗ trợ Việt Nam đạt được các cam kết COP26 và hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội được nêu trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030.

Dự kiến GEFE 2024 sẽ diễn ra tại TPHCM từ 21 đến 23/10/2024, với chủ đề “Kiến tạo tương lai xanh”. Dự kiến, hơn 200 doanh nghiệp, nhà triển lãm của Việt Nam và châu Âu sẽ tham gia.

TIN LIÊN QUAN