Hiện công tác chuẩn bị cho việc vận hành thử nghiệm cũng đang được MAUR và các nhà thầu tiến hành khẩn trương, nhất là các khâu thi công nhà ga đón khách, khu bảo dưỡng tàu, khu rửa tàu, nhà điều hành…
Tuyến Metro số 1 sắp được vận hành chạy thử. |
Đến nay, công tác xây dựng kết cấu cơ bản đã hoàn tất và công tác lắp đặt đường ray đạt 62%.
Trong đó, gói thầu CP1a đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang tăng tốc về đích.
MAUR khẳng định sẽ đẩy nhanh tiến độ các hạng mục, quyết tâm đạt 85% khối lượng thi công theo kế hoạch đề ra. Cụ thể, hạng mục ép cọc ván thép chuẩn bị cho công tác thi công lối ra vào từ F2 đến F5, gia công và lắp đặt cốt thép sàn, tường nhà ga Bến Thành, hầm đào hở Lê Lợi; thi công ván khuôn và đổ bê tông sàn, tường nhà ga Bến Thành, hầm đào hở Lê Lợi và các hạng mục khác… đang được triển khai đồng bộ.
Trước đó, tại buổi làm việc với ông Umeda Kunio (đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam) và đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết TP.HCM đã xác định 2020 là năm tăng tốc, bứt phá trong xây dựng metro số 1 để chuẩn bị cho việc đưa vào vận hành cuối năm 2021. "Để tiến độ được đẩy nhanh, tôi đề nghị phía Nhật Bản quan tâm, theo dõi và đôn đốc nhà thầu tập trung nguồn lực cho thi công, đảm bảo an toàn, tiến độ và chất lượng của công trình" - ông Phong nói.
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cũng cho biết, các đơn vị liên quan đang tính toán các phương án cho tàu chạy thử vào quý 3/2020. Metro số 1 sẽ có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn có 3 toa, do Công ty Hitachi (Nhật Bản) sản xuất.
Vũ Sơn