Diễn biến vụ việc xã nghèo có vùng chưa điện lưới 'mạnh tay' chi nửa tỷ đồng làm biểu tượng check-in

UBND huyện Vân Canh vừa có quyết định xử lý kết quả thanh tra về công trình phục vụ văn hoá du lịch trên địa bàn xã.

Đầu năm 2024, UBND xã Canh Liên, huyện Vân Canh, Bình Định đã khánh thành công trình 2 cánh tay và đưa vào sử dụng tạo điểm check-in phục vụ người dân. Được biết, công trình này có tổng vốn đầu tư 480 triệu đồng từ nguồn ngân sách.

Quy mô công trình gồm móng trụ để biểu tượng 2 cánh tay bằng bê tông cốt thép đá 1x2cm, bê tông liên kết móng trụ với phần bu lông cường độ cao mạ kẽm. Biểu tượng cánh tay kết cấu khung bằng thép hộp mạ kẽm 30x30x1,4 ly, bên ngoài bọc nhựa composite dày 5mm, sơn phủ bên ngoài. Xây dựng nền sân bê tông đá 1x2cm, gờ chắn đất bê tông đá 2x4cm và xây dựng các bồn hoa…

Công trình phục vụ check-in gây xôn xao thời gian gần đây. Ảnh internet

Thông tin từ báo Tiền Phong, Canh Liên là một xã vùng cao khó khăn của huyện miền núi Vân Canh gồm có 8 làng, chủ yếu là người đồng bào dân tộc Ba Na. Hiện nay, một làng vẫn chưa có điện. Vì vậy, dư luận cho rằng chính quyền địa phương chi một số tiền lớn như vậy không phù hợp.

Sau đó, Thanh tra huyện Vân Canh đã thanh tra đột xuất và có kết luận về việc đầu tư kinh phí và quy trình xây dựng công trình chỉnh trang điểm đến du lịch tiêu biểu này.

Thanh tra huyện Vân Canh đã chỉ ra một số tồn tại. Trong đó, Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu UBND huyện Vân Canh phân bổ kinh phí cho cấp xã thực hiện dự án là chưa phù hợp đối tượng, vì cấp xã không được quy định thực hiện nhiệm vụ chi chỉnh trang, phát triển đô thị, quảng bá, phát triển văn hóa - du lịch.

UBND xã Canh Liên sử dụng chưa phù hợp mục đích nguồn vốn được phân bổ. Để xảy ra những thiếu sót nêu trên, trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư là UBND xã Canh Liên, mà đứng đầu là Chủ tịch UBND xã cùng các bộ phận chuyên môn của xã.

Đặc biệt, vị trí tọa lạc của công trình 2 cánh tay vi phạm hành lang an toàn giao thông; hồ sơ công trình thiếu một số thủ tục; công trình thanh toán vượt khối lượng so với thực tế gần 18 triệu đồng. 

Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Vân Canh cho rằng, tuyến đường Canh Thuận - Canh Liên do huyện quản lý, nhưng quá trình triển khai xây dựng công trình bàn tay, UBND xã Canh Liên không báo cáo xin ý kiến lãnh đạo huyện. Theo quy định, việc công trình bàn tay vi phạm hành lang ATGT thì buộc phải tháo dỡ và khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Công trình 2 bàn tay được sơn màu trắng. Ảnh: Báo Dân Việt

Thông tin từ báo Người Lao Động, UBND huyện Vân Canh vừa có quyết định xử lý kết quả thanh tra nêu trên. 

Theo đó, Chủ tịch UBND xã Canh Liên phải chịu trách nhiệm thu hồi số tiền sai phạm gần 18 triệu đồng trước ngày 30/9 và tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra thiếu sót như kết quả thanh tra đã nêu. Bên cạnh đó, nếu được cấp có thẩm quyền cho phép, công trình 2 cánh tay tiếp tục tồn tại.

Yêu cầu Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch rút kinh nghiệm trong công tác tham mưu UBND huyện về phân bổ nguồn vốn; kiểm soát chặt chẽ nguồn vốn và nhiệm vụ chi cho từng cấp ngân sách trước khi tham mưu UBND huyện phân bổ, đảm bảo kinh phí phân bổ phù hợp với đối tượng quản lý và sử dụng ngân sách…