Tại kỳ họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 24/4, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy TP. Đà Nẵng đã có ý kiến về dự thảo nghị quyết một số cơ chế đặc thù cho Đà Nẵng.
Đường Võ Nguyên Giáng, Đà Nẵng. Ảnh: Tấn Lợi. |
Phạm vi điều chỉnh của dự thảo nghị quyết theo đề xuất của Chính phủ là quy định một số cơ chế, chính sách về phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên các lĩnh vực quản lý về quy hoạch, huy động vốn đầu tư phát triển, quản lý tài chính - ngân sách nhà nước, hỗ trợ phát triển khởi nghiệp sáng tạo, nghiên cứu, phát triển và thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị đối với TP. Đà Nẵng.
Trong các nội dung này, nhận được sự thống nhất cao của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là thí điểm chính quyền thành phố được tổ chức thành một cấp chính quyền địa phương gồm HĐND và UBND. Cấp quận và phường không tổ chức HĐND mà chỉ tổ chức cơ quan hành chính là UBND.
Một số đặc thù khác cũng được Thường vụ Quốc hội đồng tình như cho phép tổng mức dư nợ vay của thành phố không quá 60% số thu ngân sách thành phố được hưởng theo phân cấp hay HĐND thành phố được tăng mức hoặc tỷ lệ thu phí, lệ phí đã được cấp có thẩm quyền quyết định đối với các loại phí, lệ phí được quy định trong danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí... Vấn đề rất quan trọng nữa được Chính phủ đề xuất là phân quyền cho HĐND, UBND thành phố, Chủ tịch UBND thực hiện trình tự, thủ tục điều chỉnh quy hoạch thành phố, điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị thành phố (Luật quy hoạch quy định Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị trên cơ sở ý kiến thẩm định của Bộ Xây dựng).
Vấn đề này, theo thẩm quyền thì cần được Quốc hội quyết định. Và theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển thì có đưa ra cũng khó có thể được Quốc hội chấp nhận.
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 27/NQ-CP cho phép TP.HCM áp dụng thí điểm cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn.
Theo đó, Chính phủ giao TP.HCM ban hành hệ số điều chỉnh giá đất vào đầu kỳ hàng năm để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, lấy ý kiến người dân có đất thu hồi. Thông qua đó, thành phố được quyết định giá đất cụ thể của loại đất thu hồi tại thời điểm Nhà nước quyết định thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai. Đồng thời, thành phố có trách nhiệm ban hành quy chế phối hợp thực hiện trong việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để áp dụng trên địa bàn, bảo đảm công khai, minh bạch nhằm rút ngắn thời gian thực hiện. Cơ chế này được kỳ vọng sẽ tạo đột phá để đẩy nhanh các dự án đầu tư hạ tầng đô thị đang bế tắc trong khâu giải phóng mặt bằng hiện nay.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, theo quy định hiện hành, trình tự lập, thẩm định và phê duyệt hệ số giá điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của một dự án phải qua 10 bước. Thời gian để thực hiện là sau 90 ngày đối với đất nông nghiệp và 180 ngày với đất ở. Vì vậy, thời gian thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng thường kéo dài, gây chậm trễ tiến độ của dự án. Trong khi đó, với cơ chế này, quy trình đặc thù sẽ rút ngắn được rất nhiều thời gian và chỉ còn một công đoạn phê duyệt giá đất cụ thể để tính bồi thường, hỗ trợ. Nếu thực hiện tốt thì công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có thu hồi đất trên địa bàn thành phố sẽ rút ngắn, việc triển khai dự án nhanh hơn, bảo đảm triển khai đúng tiến độ, giảm phát sinh kinh phí do chậm tiến độ.
Tấn Lợi