Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Khánh Hòa cho biết hiện đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh về đề xuất Công ty Tuấn Dung. Hiện Công ty Tuấn Dung đã được Bộ GTVT cho phép lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, khảo sát đầu tư thực hiện dự án đường sắt tránh TP. Nha Trang và nhà ga Nha Trang theo hình thức PPP thông qua hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).
Ga Nha Trang đang được tính toán lên phương án di dời |
Công ty Tuấn Dung đề xuất hai phương án cải tạo đường sắt khu vực ga Nha Trang. Phương án một: Cải tạo ga Nha Trang thành ga khách, xây dựng mới cầu quay máy để bỏ đường vòng. Xây dựng ga Vĩnh Trung mới là ga hàng hóa có khu chỉnh thiết bị đầu máy, toa xe; xây dựng đường vòng trạm để tránh tàu hàng đi vào trung tâm TP. Phương án này quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích hơn 36.400 m2, được bố trí xây dựng chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ…
Phương án hai: Cải tạo ga Nha Trang thành bảo tàng du lịch. Trong đó, dỡ bỏ ga Nha Trang, khu vực bên trong đường vòng hình bóng đèn hiện tại, đường sắt không vào trung tâm TP. Nha Trang. Xây dựng ga Vĩnh Trung mới là ga kỹ thuật hỗn hợp khách hàng có khu chỉnh thiết bị đầu máy, toa xe. Sau khi di dời ga, quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích hơn 114.200 m2 sẽ bố trí làm bảo tàng ga, chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội, nhà liên kế, nhà ở kết hợp thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ…
Hiện đang có nhiều ý kiến xoay quanh đề xuất di dời ga Nha Trang và đang được các cấp thẩm quyền bàn bạc nghiên cứu trước khi thống nhất phương án.
Ga Nha Trang khánh thành từ năm 1936, được xem là là chứng tích lịch sử của tỉnh Khánh Hòa. Di tích lịch sử này ghi lại trận đánh năm 1945 mở đầu cho cuộc khởi nghĩa của nhân dân Khánh Hòa. Ga Nha Trang hiện tiếp nhận khoảng 48 đoàn tàu ra vào ga mỗi ngày, tuy nhiên việc này lại khiến giao thông thường xuyên ùn tắc. Việc di dời ga Nha Trang đến vị trí mới sẽ rút ngắn được 5 km đường sắt đi qua khu vực đông dân cư, bỏ được 4 đường ngang và 8 lối đi tự mở qua đường sắt...
Vũ Sơn