Để tàu Bắc Nam chạy 90 km/h cần đầu tư 1,8 tỷ USD

(NTD) - Hiện nay, tốc độ tàu khách trung bình khoảng 50 km/h, để tàu khách đạt 90 km/h thì cần phải nâng cấp hạ tầng đường sắt với tổng chi phí khoảng 1,8 tỷ USD.

Ngày 22/12, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về thực trạng hạ tầng đường sắt, hướng đầu tư để nâng cao năng lực chạy tàu.

Hiện toàn ngành có 295 đầu máy với nhiều chủng loại, công suất khác nhau. Loại đầu máy cũ có công suất, tốc độ thấp, tiêu hao nhiều nhiên liệu chiếm khoảng 60%. Ảnh: Nguồn internet.

Phó thủ tướng yêu cầu ngành đường sắt từng bước nâng cấp tuyến Bắc Nam đạt mục tiêu tốc độ tàu hành khách 90 km/h (hiện trung bình khoảng 50 km/h). Đầu tư khắc phục nút thắt về hạ tầng, nâng cấp nhà ga, xóa bỏ các điểm giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ, nâng cấp trang thiết bị ngành.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu ngành đường sắt tập trung hoàn thành báo cáo xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao để có thể tìm kiếm chủ đầu tư, trình Quốc hội cho chủ trương đầu tư vào năm 2018.

Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, mạng đường sắt quốc gia dài 3.143 km đã lạc hậu. Hàng năm phải chi từ 1.700 – 2.000 tỷ đồng để duy tu, bảo dưỡng nhưng mới chỉ đáp ứng khoảng 40% so với nhu cầu. Vì vậy, Chính phủ ưu tiên vốn trung hạn cho các dự án tháo nút thắt về hạ tầng đường sắt, về hành lang, đường gom an toàn đường sắt; ưu đãi cho đầu tư phát triển công nghiệp đường sắt…

Theo ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt, thị phần vận tải đường sắt thấp và ngày càng có dấu hiệu suy giảm. Năm 1995, đường sắt chiếm 11,7% tổng lượng luân chuyển hành khách, nay chỉ đạt 3,2% và từ 7,9% tổng lượng luân chuyển hàng hóa toàn ngành giao thông cũng trong năm này, hiện chỉ đạt 1,9%. Do đó, để tăng tốc độ tàu tuyến Bắc Nam thì phải nâng cấp hạ tầng đường sắt với tổng chi phí khoảng 1,8 tỷ USD.

Khánh Chi

Nên đọc