Đà Nẵng xây dựng 2 kịch bản phục hồi du lịch đầu năm 2022

(CL&CS) - Ngành du lịch Đà Nẵng đưa ra 2 kịch bản phục hồi du lịch, phấn đấu tổng lượng khách lưu trú dự kiến đạt 3,5 triệu lượt khách. Chiều 5/1, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch ngành du lịch năm 2022. Tại đây, ngành du lịch Đà Nẵng dự kiến 2 kịch bản phục hồi và phát triển bức phá trong năm mới.

Đà Nẵng đưa ra 2 kịch bản phục hồi du lịch phấn đấu tổng lượng khách lưu trú dự kiến đạt 3,5 triệu lượt khách trong năm 2022 (Ảnh:Thế Sơn)

Cụ thể, kịch bản 1 sẽ phấn đấu tổng lượng khách lưu trú dự kiến đạt 3,5 triệu lượt khách, tăng 3 lần so với ước thực hiện năm 2021 (đạt 1,3 lần so với năm 2020); trong đó, khách quốc tế ước đạt 180 ngàn lượt, tăng 1,6 lần và khách nội địa ước đạt hơn 3,32 triệu lượt, tăng 3 lần. Doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt trên 6,7 ngàn tỉ đồng, tăng 2,6 lần so với ước thực hiện năm 2021 (đạt 1,7 lần so với năm 2020).

Kịch bản 2, lượng khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt khoảng 2,1 triệu lượt khách, tăng 87,8% so với năm 2021; khách quốc tế ước đạt 100 ngàn lượt (tương đương năm 2021) và khách nội địa ước đạt 2 triệu lượt, tăng 2 lần so với năm 2021. Doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt hơn 4 ngàn tỉ đồng, tăng 2 lần so với ước thực hiện năm 2021.

Đà Nẵng triển khai có hiệu quả kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch theo phương châm “Chủ động - thích ứng - linh hoạt để đạt hiệu quả khôi phục du lịch và đảm bảo an toàn cho khách du lịch, người lao động và cộng đồng”. Phương án thí điểm đón và phục vụ khách du lịch quốc tế; định hướng tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch trong tình hình mới và tham mưu các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động trong lĩnh vực du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Ngoài ra, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ đẩy nhanh triển khai các dự án lớn như Dự án Mikazuki Resorts & Spa, Khu du lịch sinh thái Nam Ô, Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân, Khu du lịch Biển Tiên Sa. Hỗ trợ sớm khởi công các dự án như Công viên văn hóa và vui chơi giải trí Công viên Châu Á giai đoạn 2) Khu Tổ hợp phục vụ Lễ hội pháo hoa quốc tế, Khu Tổ hợp đô thị thông minh – phi thuế quan sườn đồi, các khu dịch vụ cao cấp tại Bà Nà Hills ...

Đà Nẵng sẽ đẩy nhanh triển khai các dự án lớn như trong năm 2022 như Khu du lịch sinh thái Nam Ô, một góc ảnh nhìn từ trên cao (Ảnh: Thế Sơn)

Năm 2022, TP.Đà Nẵng sẽ tập trung khai thác thị trường khách nội địa. Theo khảo sát, hơn 29% khách du lịch khảo sát dự định du lịch Đà Nẵng cuối năm 2021 và 28% sẽ đi du lịch vào đầu năm 2022.

Thị trường khác quốc tế, TP.Đà Nẵng có 3 thị trường khách trọng điểm là Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Lượt khách ở 3 thị trường này còn chiếm một tỷ trọng lớn đến gần 90% tổng lượt khách đến Đà Nẵng khi chiếm 1 triệu 600 ngàn lượt khách trong tổng 1 triệu 900 ngàn lượt khách đến điểm đến này.

Đồng thời, xây dựng và triển khai các hoạt động, sự kiện, chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng năm 2022. Tiếp tục triển khai, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động du lịch tiếp cận và thụ hưởng các chính sách đã ban hành để khôi phục và phát triển hoạt động kinh doanh sau dịch bệnh COVID-19.

Đáng chú ý hơn, ngành du lịch Đà Nẵng tiếp tục triển khai miễn phí tham quan các khu điểm du lịch do nhà nước quản lý trong năm 2022.

Trong năm 2021, dịch bệnh Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến hoạt động du lịch trên địa bàn TP.Đà Nẵng. Theo thống kê, trong năm 2021, số lượt khách cơ sở lưu trú trên địa bàn TP.Đà Nẵng phục vụ ước đạt gần 1,17 triệu lượt khách, giảm 55,8% so với 2020. Trong đó khách quốc tế ước đạt 110 ngàn lượt, giảm 84,2% so với cùng kỳ; khách nội địa ước đạt gần 1,06 triệu lượt, giảm 45,5% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ lưu trú và lữ hành ước đạt 2.554 tỷ đồng, giảm 36,6% so với năm 2020.

Ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, để thực hiện mục tiêu này, Đà Nẵng duy trì những thị trường lớn, xây dựng kế hoạch xúc tiến quảng bá, thu hút luồng khách từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

Ông Sơn nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành và tạo điều kiện tối đa và dành nguồn lực nhất định cho mục tiêu phát triển ngành du lịch là trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Sở Du lịch cần phối hợp tích cực với các sở, ngành, các địa phương, tích cực tranh thủ sự hỗ trợ có hiệu quả của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, thúc đẩy các kế hoạch của ngành trong năm 2022”.

TIN LIÊN QUAN