So với tháng 12/2021, CPI tháng 11/2022 tăng 4,56% và so với cùng kỳ năm trước tăng 4,37%. Bình quân 11 tháng năm 2022, CPI tăng 3,02% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,38%.
Ngày 29/11/2022, Tổng cục Thống kê công bố tình hình kinh tế xã hội tháng 11/2022 và 11 tháng năm 2022. Theo đó, so với tháng trước, CPI tháng 11/2022 tăng 0,39% với khu vực thành thị tăng 0,48% còn khu vực nông thôn tăng 0,29%. Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 8 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước và 3 nhóm hàng giảm giá.
Ở nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,07% đã tác động làm CPI chung giảm 0,02 điểm phần trăm. Trong đó, lương thực tăng 0,59% do các nhà xuất khẩu tăng cường thu mua lúa từ nông dân để hoàn thành các hợp đồng đã ký, đồng thời tỷ giá USD tăng làm cho giá gạo xuất khẩu tăng cao đã khuyến khích các nhà xuất khẩu đẩy mạnh bán hàng ra nước ngoài.
Trong tháng, giá gạo tẻ thường dao động 12.800 - 15.200 đồng/kg; giá gạo Bắc Hương 18.100 - 21.300 đồng/kg; giá gạo tẻ ngon Nàng Thơm chợ Đào từ 19.500 - 21.000 đồng/kg; giá gạo nếp từ 25.300 - 36.400 đồng/kg.
Giá thực phẩm tháng 11/2022 giảm 0,3% so với tháng trước do tình hình chăn nuôi ổn định, dịch bệnh được kiểm soát tốt, tổng đàn gia súc, gia cầm tăng so với cùng kỳ năm 2021, thời tiết ấm áp thuận lợi cho việc thu hoạch rau xanh nên giá một số mặt hàng giảm. Tính đến 25/11/2022, giá heo hơi cả nước dao động khoảng 51.000 - 55.000 đồng/kg.
Ở nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,26% còn nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,22% do giá nguyên phụ liệu sản xuất, chi phí vận chuyển và nhu cầu mua sắm quần áo mùa đông tăng.
Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tháng 11/2022 tăng 0,97% so với tháng trước làm CPI chung tăng 0,18 điểm phần trăm. Giá tiền thuê nhà ở tăng 1,54% do nhu cầu thuê nhà tăng cao. Giá dịch vụ sửa chữa nhà ở tăng 0,45% do công sơn và xây tường, lát gạch, công lao động phổ thông tăng, nhu cầu sửa chữa và xây dựng nhà vào cuối năm tăng cao.
Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,21% tập trung chủ yếu ở các mặt hàng tủ lạnh, máy hút bụi, bình nóng lạnh, máy xay sinh tố… Ở chiều ngược lại, giá máy điều hòa nhiệt độ, máy vi tính và phụ kiện để bàn đều giảm so với tháng trước.
Nhóm giao thông tăng 2,23% làm CPI chung tăng 0,22 điểm phần trăm, chủ yếu do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong nước vào ngày 1/11, 11/11 và 21/11 làm cho giá xăng dầu tăng 5,83% so với tháng trước.
Nhóm giáo dục giảm 0,63% tác động làm giảm CPI chung giảm 0,04 điểm phần trăm. Trong đó, dịch vụ giáo dục giảm 0,71% chủ yếu do Hà Nội thực hiện hỗ trợ học phí cho các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, các trung tâm dạy nghề - giáo dục thường xuyên.
Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,21% do trong tháng có ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 làm nhu cầu mua hoa tăng khiến chỉ số giá nhóm hoa, cây cảnh, vật cảnh đều tăng.
Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,22% tập trung chủ yếu ở mặt hàng đồ trang sức, cắt tóc, gội đầu, dịch vụ chăm sóc cá nhân.
Theo Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản tháng 11/2022 tăng 0,43% so với tháng trước, tăng 4,81% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng CPI bình quân chung chủ yếu do giá thực phẩm tươi sống là yếu tố kiềm chế tốc độ tăng CPI trong tháng 11 năm nay thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản.
Bình quân 11 tháng năm 2022, lạm phát cơ bản tăng 2,38% so với cùng kỳ năm 2021, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,02%), điều này phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm và giá xăng, dầu.
Infographic tình hình kinh tế - xã hội tháng 11/2022: