CPI tháng 8 của Mỹ tăng 8,3%, dự đoán của các nhà hoạch định "phá sản"

Lạm phát đã không giảm bớt như dự đoán trong tháng 8, mức tăng 8,3% của Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cho thấy sức ép đối với người tiêu dùng vẫn còn gay gắt.

Theo thông tin từ The New York Times, theo dữ liệu lạm phát Mỹ mới được công bố cho thấy chỉ số CPI đi chệch so với kỳ vọng của các nhà phân tích. Đây là một tin không vui đối với chính quyền Biden và Cục Dự trữ Liên bang, đồng thời là dấu hiệu cho thấy chi phí tăng nhanh tiếp tục gây hại cho người tiêu dùng.

Đối với các nhà hoạch định chính sách tại Cục Dự trữ Liên bang, những người đã và đang tăng lãi suất để làm chậm nền kinh tế và cố gắng kiềm chế lạm phát nhanh chóng gần đây, dữ liệu là bằng chứng thêm cho thấy việc tăng giá vẫn chưa có dấu hiệu rõ ràng về mức độ lạm phát trở lại trong tầm kiểm soát, ngay cả khi các ngân hàng trung ương tăng lương.

CPI đã tăng 8,3% so với một năm trước đó, một tốc độ tăng ''kinh hoàng" đối với người tiêu dùng và không chậm lại nhiều như các nhà kinh tế dự đoán, ngay cả khi giá xăng giảm và ảnh hưởng đến các con số tổng thể. Đồng thời, cái gọi là lạm phát lõi đã tái tăng tốc đáng kể vào tháng 8.

Chỉ số này đã loại trừ giá thực phẩm và nhiên liệu dễ biến động để có cảm giác tốt hơn về các xu hướng cơ bản, đồng thời theo dõi các sản phẩm như quần áo và đồ nội thất cùng với một loạt các dịch vụ.

CPI cơ bản tăng 6,3% trong năm tính đến tháng 8, so với 5,9% trong tháng 7. Sự tăng giá đó đến một phần vì mức tăng giá trong tháng 8 đang được đo lường so với mức tăng tương đối yếu so với cùng tháng năm 2021. Khi lạm phát được đo lường so với con số thấp hơn của năm trước, hay còn gọi là "cơ sở", nó có xu hướng xuất hiện nhanh hơn.

Nhưng chi tiết của báo cáo cũng đưa ra các dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát cơ bản vẫn rất mạnh. Trong khi giá xăng và chi phí xe hơi và xe tải đã qua sử dụng bắt đầu giảm, các mức giá khác đang tăng đủ nhanh để bù đắp hoàn toàn cho sự sụt giảm đó.

Những yếu tố như vậy có khả năng giữ cho Fed vững chắc trong chế độ chống lạm phát. Các ngân hàng trung ương đang chờ đợi sự tăng giá chậm lại liên tục để thuyết phục họ rằng các chính sách của họ đang làm việc để hạ nhiệt nhu cầu và thúc đẩy nền kinh tế trở lại một môi trường lành mạnh, trong đó lạm phát chậm, ổn định và hầu như không đáng chú ý.

Cho đến khi điều đó xảy ra, các quan chức đã cam kết sẽ tiếp tục tăng lãi suất, các động thái có thể làm chậm việc vay nợ, hạn chế nhu cầu của người tiêu dùng và cản trở tăng trưởng tuyển dụng và tiền lương.

Các quan chức dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất ba phần tư điểm khi họ gặp nhau vào tuần tới, đây sẽ là động thái siêu lớn thứ ba liên tiếp của họ. Các nhà hoạch định chính sách đã rõ ràng rằng họ hy vọng cuối cùng sẽ làm chậm tốc độ di chuyển tỷ giá, nhưng Fed cho biết thời gian chính xác sẽ phụ thuộc vào dữ liệu lạm phát.

Christopher Waller, Thống đốc Fed, cho biết trong một bài phát biểu vào tuần trước: “Lạm phát quá cao và còn quá sớm để nói liệu lạm phát có thực sự hạ nhiệt hay không”.

CPI và Forex: Dữ liệu CPI ảnh hưởng như nào đến giá tiền tệ?

Lan Phương

Bình luận

Nổi bật

Ngành bán lẻ năm 2024: Nhiều tín hiệu khả quan

Ngành bán lẻ năm 2024: Nhiều tín hiệu khả quan

sự kiện🞄Thứ năm, 26/09/2024, 08:11

(CL&CS) - Ngày 24/9/2024, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Bảng xếp hạng Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2024. Trong bản Báo cáo này, Vietnam Report đã chỉ ra nhiều dấu hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi của các doanh nghiệp bán lẻ.

Bà Nguyễn Phương Hằng tái xuất thương trường, chính thức trở lại điều hành Khu du lịch Đại Nam

Bà Nguyễn Phương Hằng tái xuất thương trường, chính thức trở lại điều hành Khu du lịch Đại Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 24/09/2024, 14:36

Như vậy, sau 5 ngày ra tù, bà Nguyễn Phương Hằng đã chính thức trở lại điều hành khu du lịch này.

Nutifood nắm quyền chi phối kinh doanh Kido Foods

Nutifood nắm quyền chi phối kinh doanh Kido Foods

sự kiện🞄Thứ hai, 23/09/2024, 13:58

(CL&CS)- Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) vừa hoàn tất các thủ tục đầu tư vào Công ty Cổ phần Thực phẩm Đông lạnh Kido (Kido Foods), sở hữu 51% cổ phần.