Con cá tra xuất khẩu đang gặp khó. Ảnh: Kim Ngọc |
Đáng nói, nhiều ngày qua lượng cá nguyên liệu của nhiều nơi tại DDBSCL (vựa cá cả nước) đang quá lứa nhưng chưa được thu mua.
Ông Hoàng Ngọc Tân (Thanh Bình, Đồng Tháp) với hơn 2ha nuôi cá tra cho biết hơn 1 tháng qua ông đang chạy đôn chạy đáo tìm cách bán cá.
"Thường cá tầm 1kg là có người thu mua rồi nhưng nay có con đã 1,8-2kg mà vẫn chưa tìm được lái." - ông Tân nói.
Cùng có hơn 1ha nuôi cá tra, bà Huỳnh Kim Xuân (Thanh Bình, Đồng Tháp) cho biết việc tìm lái đã khó nhưng còn bị ép giá chưa tới 20.000 đồng/kg. "Họ còn đòi nợ đến 3 tháng mới thanh toán, kiểu này người dân chắc chết đói vì lỗ"- bà Xuân bức xúc.
Nhiều hộ nuôi cá tra tại An Giang, Tiền Giang cũng cùng cảnh ngộ như ngồi trên đống lửa. Bởi hiện nay giá thu mua của thương lái chỉ từ 18.000-20.000 đồng/kg trong khi giá thành nuôi đã không dưới 22.000 đồng/kg. Điều này sẽ khiến người dân thua lỗ.
Chưa kể đến việc nhiều hộ nuôi cá tra ở Bến Tre, Trà Vinh, Tiền Giang… còn đối mặt với xâm nhập mặn tấn công gây bất lợi cho cá tra.
Ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam, cho biết: Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu cá tra của cả nước đạt hơn 2 tỷ USD, giảm 11,4% so cùng kỳ; nguyên nhân là diện tích nuôi ở ĐBSCL tăng, nhưng thị trường xuất khẩu khó khăn dẫn đến giá trị giảm. Từ đầu năm 2020 đến nay xuất khẩu cá tra đối mặt với thách thức mới khi dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều nước trên thế giới. Dịch diễn biến phức tạp ở nhiều nước châu Âu, châu Á… đã làm tăng thêm cái khó cho đầu ra cá tra trong thời gian tới và nếu chúng ta không nhanh chóng có giải pháp hợp lý, hiệu quả thì mục tiêu xuất khẩu cá tra khoảng 2,2 tỷ USD của năm 2020 sẽ khó đạt.
Theo Hiệp hội Cá tra Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ tháng 1/2020 đạt hơn 18,1 triệu USD, dù giảm 55% so cùng kỳ, nhưng lại chiếm tỷ lệ 17,8% về tổng giá trị, cao nhất so với các thị trường khác. Song, không thể trông chờ quá nhiều vào Hoa Kỳ, mà chúng ta cần cấp bách thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nỗ lực duy trì các thị trường truyền thống và mở rộng thị trường mới trong điều kiện cho phép, kể cả gia tăng ở thị trường nội địa.
Nguyễn Ngọc