Chuyên gia cảnh báo: 50% bệnh nhân u não đều xuất hiện dấu hiệu này

Dù là u lành tính hay ác tính, u não đều có những tác động nhất định đến các tế bào não và tính mạng người bệnh.

U não là tình trạng xuất hiện các tế bào bất thường phát triển bên trong não bộ. Những khối u này có thể lành tính hoặc ác tính, mang đến nhiều nguy cơ cho sức khỏe của người bệnh. Tùy theo từng vị trí u xuất hiện, kích thước và tính chất của khối u mà dấu hiệu khối u não sẽ khác nhau. 

U não là tình trạng xuất hiện các tế bào bất thường phát triển bên trong não bộ

U não xuất hiện khi các tế bào bất thường hình thành bên trong não. Có nhiều loại u não, bao gồm cả u ác tính và u lành tính. U não ác tính bắt nguồn từ não được gọi là ung thư não nguyên phát, trong khi u não do ung thư từ cơ quan khác lan tới não được gọi là ung thư não thứ phát, hay di căn não. Tùy thuộc vào độ tuổi mắc bệnh, vị trí và tính chất mô bệnh học của u, bệnh nhân sẽ có các biểu hiện khác nhau. Các triệu chứng này thường khác biệt đối với mỗi người bệnh, tùy thuộc vào vị trí, loại u, kích thước và tốc độ phát triển của khối u.

Theo Trang TTĐT Bệnh viện K, dưới đây là một số biểu hiện thường gặp của các khối u não:

Đau đầu dai dẳng 

Đau đầu trầm trọng là một triệu chứng phổ biến, xuất hiện ở khoảng 50% số bệnh nhân mắc u não. Thường bệnh nhân sẽ đau nhiều vào buổi sáng sớm hoặc nửa đêm đến sáng, có tính chất dai dẳng và tái đi tái lại hàng ngày. Đau đầu có xu hướng gia tăng cả về cường độ và thời gian, trở nên trầm trọng hơn theo thời gian. Ở trẻ nhỏ chưa biết phàn nàn đau có thể biểu hiện bằng bỏ ăn, quấy khóc, ngủ ít, vật vã.

Đau đầu trầm trọng là một triệu chứng phổ biến, xuất hiện ở khoảng 50% số bệnh nhân mắc u não

Nôn và buồn nôn

Kèm theo cảm giác đau đầu là triệu chứng nôn mửa, đặc điểm này thường xuất hiện ở bệnh nhân mắc u não, đặc biệt là vào buổi sáng. Sau mỗi lần nôn, bệnh nhân thường cảm thấy mệt mỏi hơn, nhưng đỡ đau đầu. Nếu để bệnh nhân nôn nhiều, có thể dẫn đến tình trạng suy kiệt, mất nước và rối loạn điện giải. 

Kèm theo cảm giác đau đầu là triệu chứng nôn mửa, đặc điểm này thường xuất hiện ở bệnh nhân mắc u não, đặc biệt là vào buổi sáng

Ban đầu, khi dấu hiệu chưa rõ ràng, một số ít bệnh nhân có thể bị chẩn đoán là triệu chứng nôn mửa đơn thuần, có thể nghi ngờ là do vấn đề bệnh lý tiêu hóa. Đến khi thực hiện các xét nghiệm và khám sàng lọc, mới có thể xác định rõ hơn rằng đây là biểu hiện của u não.

Giảm thị lực 

Khối u não thường gây ảnh hưởng đến thị giác. Khi có khối u lớn, nó có thể tạo áp lực trong sọ, gây cản trở cho các dây thần kinh thị giác và làm giảm tầm nhìn và sức nhìn của người bệnh.

Người mắc u não có thể trải qua các biến đổi đột ngột trong tầm nhìn, mắt mờ do hạn chế phạm vi nhìn. Sưng mắt, mí mắt sụp. Thay đổi võng mạc cũng là dấu hiệu cảnh báo về áp lực từ khối u não.

Kích thước vòng đầu tăng bất thường

Ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ em dưới 2 tuổi, có thể không xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, nôn mửa hoặc phù gai, mà thay vào đó biểu hiện qua việc kích thước vòng đầu tăng lên không đều (tăng nhanh hơn so với số đo chuẩn), các khớp sọ giãn rộng, thóp phồng, da đầu căng và giãn các tĩnh mạch dưới da đầu, cũng có thể nhìn thấy mắt của trẻ ở vị trí nhìn xuống.

Ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ em dưới 2 tuổi, có thể không xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, nôn mửa hoặc phù gai, mà thay vào đó biểu hiện qua việc kích thước vòng đầu tăng lên không đều (tăng nhanh hơn so với số đo chuẩn)

Ngoài ra, ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, có thể có biểu hiện tăng động và rối loạn hành vi, vì vậy cha mẹ cần chú ý đến các biểu hiện của trẻ. Hơn nữa, các trẻ có biểu hiện của hội chứng thần kinh da gồm xơ hóa củ và đa u xơ thần kinh (NF1) thường có nguy cơ cao hơn về việc mắc u não. 

Mất kiểm soát hành vi 

Biểu hiện này khiến cho người bệnh đi lại loạng choạng, hay bị ngã, rối loạn thăng bằng, rối tầm, liệt các dây thần kinh sọ não. 

Căng thẳng kéo dài, thậm chí là trầm cảm 

Biểu hiện cáu gắt, mệt mỏi, căng thẳng, dễ kích động, kém tập trung, ngủ nhiều hoặc luôn ở trạng thái buồn ngủ cũng là một trong những biểu hiện cần chú ý.

Yếu liệt và tê bì

Khi mắc u não, người bệnh thường trải qua cảm giác yếu liệt, tê bì và cảm giác như có kiến bò ở bàn tay, bàn chân. Tê, yếu thường có xu hướng một bên thân người. Nhất là bệnh nhân có hội chứng của trên lều tiểu não: thường sẽ giảm hoặc mất cảm giác nửa người, yếu hoặc liệt vận động nửa người, rối loạn nói (có thể hiểu lời nói nhưng bệnh nhân không nói được hoặc nói được nhưng không hiểu lời nói), rối loạn nhìn, rối loạn ý thức, giảm sự tập chung, rối loạn giấc ngủ.

Động kinh 

Động kinh có thể xảy ra khi các khối u áp lực lên các tế bào thần kinh trong não, ảnh hưởng và làm thay đổi các tín hiệu điện trong não, dẫn đến cơn động kinh. Đôi khi, cơn động kinh có thể là dấu hiệu đầu tiên của một khối u não và có thể xuất hiện ở bất kỳ giai đoạn nào của bệnh. 

Khoảng 50% số người mắc u não trải qua ít nhất một cơn động kinh. Tuy nhiên, động kinh không phải lúc nào cũng là do sự xuất hiện của một khối u não. Các nguyên nhân khác gây ra cơn co giật bao gồm: dị tật mạch máu não, sau cơn đột quỵ não, sau chấn thương não và viêm nhiễm ký sinh trùng trong não.

Đây là một số triệu chứng và dấu hiệu cảnh báo có thể xuất hiện khi mắc bệnh u não. Việc có một số dấu hiệu này không có nghĩa là bạn chắc chắn đã mắc bệnh u não, vì những triệu chứng này cũng có thể là biểu hiện của nhiều loại bệnh khác nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để được chẩn đoán sớm và chính xác, từ đó tìm ra phương án điều trị phù hợp, mang lại kết quả tốt nhất. 

TIN LIÊN QUAN