Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 08/04/2024, 17:39 PM

Người đàn ông 57 tuổi bị nhồi máu não khi đang tắm, bác sĩ nhắc nhở: BỎ NGAY 4 thói quen khi tắm càng sớm càng tốt nếu không hậu quả sẽ vô cùng tai hại

Những thói quen xấu khi tắm này không chỉ gây hại cho sức khỏe mà thậm chí còn có thể cướp đi tính mạng của bạn.

Trang Aboluowang gần đây đã chia sẻ câu chuyện về ông Lý (57 tuổi) thường xuyên có thói quen tắm nước nóng vào ban đêm. Một hôm nọ, khi thời tiết đang lạnh hơn bình thường vài độ, ông vội vàng đổ đầy nước nóng vào bồn tắm rồi đi tắm và gội đầu như thường ngày.

Tuy nhiên, khi vẫn đang tận hưởng cảm giác thoải mái do nhiệt độ nước mang lại, ông Lý đột nhiên cảm thấy đầu đau nhói như vừa bị một ai đó đánh mạnh. Ngay sau đó, ông Lý bất tỉnh, rất may vợ ông đã kịp thời phát hiện và gọi cấp cứu. Các bác sĩ kết luận ông bị nhồi máu não, tuy nhiên, do được phát hiện và điều trị kịp thời, ông Lý may mắn giữ được mạng sống của mình.

Sau sự việc, nhiều người thắc mắc rằng tại sao hoạt động thông thường trong cuộc sống hàng ngày như gội đầu, tắm rửa lại có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của con người, đặc biệt là người trung niên và người già. 

Tại sao việc tắm lại trở thành “kẻ giết người bất ngờ”?

Ông Lý trong trường hợp trên đã may mắn khi được cứu sống kịp thời, tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp đã ra đi trong hoặc sau khi tắm. Vào năm 2013, Liaoshen Evening News đưa tin một người đàn ông 40 tuổi đã tắm nước lạnh sau khi tập luyện, kết quả là ông bị đau tim, ngất xỉu trong phòng tắm và rồi đã qua đời do không điều trị kịp thời.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Năm 2010, tờ New Business Daily cũng đưa tin một người đàn ông 40 tuổi đến từ Đại Liên tắm nước lạnh sau khi làm việc vất vả nhiều giờ liền, hậu quả là ông lên cơn đau tim và đột ngột qua đời ngay tại nhà riêng.

Vậy tại sao việc tắm rửa lại có thể gây tử vong đột ngột đến như vậy? Lý giải về điều này, các chuyên gia cho biết rằng đột tử có thể do các yếu tố tim mạch hoặc cũng có loại đột tử không phải do tim mạch đây ra. Ví dụ, khi bệnh nhân mắc bệnh tim mạch vành đang tắm, nếu họ đột ngột bị kích thích bởi nước nóng và phòng tắm tương đối thiếu oxy thì rất dễ gây ra đột tử do tim.

Ngoài ra, những bệnh nhân bị thiếu oxy cấp tính do tắc nghẽn đường thở, hen suyễn, tràn khí màng phổi do căng thẳng, tắc mạch phổi và các bệnh khác cũng có thể gây rối loạn nhịp tim và dẫn đến tử vong.

Đừng bao giờ làm 4 điều này khi đang tắm, nếu không hậu quả sẽ vô cùng tai hại

Để có thể bảo vệ tốt cho sức khỏe và tính mạng của chính bản thân mình, chúng ta tuyệt đối không được mắc phải những sai lầm chí mạng dưới đây:

Tắm không đúng thời điểm

Ví dụ, tắm khi bụng đói có thể gây ra tình trạng giảm lượng đường trong máu và suy nhược cơ thể do đói. Trong một số trường hợp, bạn có thể bị chóng mặt, sốc và có cảm giác khó chịu.

Bạn cũng không nên tắm ngay sau khi ăn bởi điều này sẽ khiến máu khắp cơ thể dồn về da, dẫn đến lượng máu cần thiết cho quá trình tiêu hóa không đủ. Nếu để tình trạng này lặp lại liên tục, về lâu dài có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa.

Ngoài ra, việc tắm nước nóng ngay sau khi tập thể dục cũng là không thích hợp. Lúc này, các mạch máu trong cơ và da sẽ giãn nở hơn so với bình thường dưới sự kích thích của nước nóng, do đó, một lượng lớn máu sẽ chảy đến các cơ và da, điều này có thể gây thiếu máu cung cấp cho các cơ quan khác, đặc biệt là tim và não.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một trường hợp khác mà chúng ta nên chú ý đó là người bệnh vừa mới tiêm insulin xong cũng không nên tắm ngay. Bởi việc tắm sau khi tiêm xong sẽ đẩy nhanh quá trình hấp thụ insulin của cơ thể, gây hạ đường huyết. 

Nhiệt độ nước quá cao

Nghiên cứu cho thấy nhiệt độ nước tắm thích hợp nhất cho cơ thể con người là khoảng 40°C. Nếu nhiệt độ tắm quá cao, các mao mạch trong cơ thể sẽ giãn nở thêm, một lượng lớn máu sẽ chảy ra bề mặt da nên có thể khiến lượng máu cung cấp đến các cơ quan khác không đủ. Thứ hai, việc tắm nước quá nóng cũng sẽ dễ gây ra các tác dụng phụ như cơ thể mất nước và mất cân bằng điện giải.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Không chú ý đến vấn đề an toàn trong phòng tắm

Trong trường hợp sàn phòng tắm trơn trượt, nếu không cẩn thận thì sẽ rất dễ gây ra tai nạn té ngã, gây nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, phòng tắm cần có các biện pháp chống trượt, ví dụ như trên tường phòng tắm tốt nhất nên lắp một số tay vịn để đảm bảo an toàn.

Đóng chặt cửa sổ

Việc đóng chặt cửa ra vào và cửa sổ trong phòng tắm có thể ảnh hưởng đến điều kiện thông gió. Một số người cao tuổi có thể bị thiếu oxy và hít phải nhiều khí carbon dioxide nếu ở trong phòng tắm một thời gian dài, điều này vô tình dẫn đến một số triệu chứng như chóng mặt, khó thở và nặng hơn có thể gây ngất xỉu.

dot-quy-tam-dem5

Có thể thấy, nếu muốn đảm bảo tốt cho sức khỏe khi tắm thì chúng ta cần phải chú ý đến thời gian, nhiệt độ nước và môi trường phòng tắm để tránh những tai nạn không đáng có.

Một số nghiên cứu cho thấy tắm thường xuyên có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch, điều này đúng hay sai?

Một học giả Nhật Bản đã công bố một nghiên cứu liên quan trên "Tạp chí Y học Anh". Nghiên cứu này đã khảo sát 30.076 đối tượng người Nhật trung niên và chia họ thành các nhóm đối tượng với tần suất tắm khác nhau. Qua một thời gian theo dõi, phân tích và nghiên cứu, người ta thấy rằng tắm ba lần một tuần có thể giảm 20% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy nhiệt độ của nước cũng tác động đến người mắc bệnh tim mạch. Ví dụ, nhiệt độ nước nên điều chỉnh trong khoảng 35 đến 40°C , nếu quá cao hoặc quá thấp sẽ làm tăng gánh nặng cho tim. Ngoài ra, bạn nên nên kiểm soát thời gian tắm trong vòng khoảng 20 phút. Nếu thời gian quá lâu, đặc biệt với những người mắc bệnh tim mạch thì dễ gây suy tim, tai nạn tim mạch.

Trên thực tế, chỉ cần bạn chú ý đến những điều trên khi tắm thì việc tận hưởng tắm nước nóng một cách an toàn và lành mạnh không thành vấn đề. Ngoài ra, bạn phải chú ý giữ ấm cho cơ thể sau khi tắm, nếu không, sự chênh lệch nhiệt độ có thể dẫn đến một số vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tình Hoàng

Bình luận

Nổi bật

Người duy nhất trong lịch sử được cả Hoàng đế và dân gian tôn xưng là 'Phu Tử', khiến 4 vị vua chúa trọng vọng, tới tận lều cỏ mời ra giúp nước

Người duy nhất trong lịch sử được cả Hoàng đế và dân gian tôn xưng là 'Phu Tử', khiến 4 vị vua chúa trọng vọng, tới tận lều cỏ mời ra giúp nước

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 16:41

Ông tuy không có địa vị khoa bảng cao, chỉ dạy học rồi lui về ở ẩn nhưng vẫn vang danh cả nước, được người dân nể phục.

Sau 60 tuổi hãy bổ sung 4 loại thực phẩm này để thêm khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ, sáng mắt khỏe xương

Sau 60 tuổi hãy bổ sung 4 loại thực phẩm này để thêm khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ, sáng mắt khỏe xương

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 16:40

Dù là nam hay nữ thì đến độ tuổi 60, hãy tích cực thêm những thực phẩm sau vào chế độ ăn hàng ngày.

Việt Nam có tượng Phật khổng lồ giữa mỏ đá dưới chân núi, 6 năm thi công vẫn chưa hoàn thiện

Việt Nam có tượng Phật khổng lồ giữa mỏ đá dưới chân núi, 6 năm thi công vẫn chưa hoàn thiện

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 16:40

Khi di chuyển từ trung tâm TP Đà Nẵng lên Bà Nà, du khách bất ngờ khi được chiêm ngưỡng tượng Phật sừng sững giữa núi đá.