Chọn thuê máy bay riêng để tránh dịch

(NTD) - Dịch bệnh Covid-19 làm thị trường cho thuê máy bay riêng tăng mạnh. Giới siêu giàu và nhiều tập đoàn hạn chế chuyện đi lại bằng các chuyến bay thương mại và tìm cách thức di chuyển mới khi thị trường hàng không dân dụng đình trệ.

“Không còn nghi ngờ gì nữa. Các yêu cầu thuê chuyến (charter flight) vào giờ chót đang gia tăng. Chúng tôi có nhận được các cuộc gọi từ một nhóm cần sơ tán, từ các công ty và cá nhân” - Adam Twidell, CEO của hãng cho thuê máy riêng PrivateFly, cho biết.

Các yêu cầu bao gồm một nhóm vừa được ra khỏi khu kiểm dịch và đang tìm phương tiện di chuyển ở châu Á, và một gia đình bay từ Hồng Kông đến Bali muốn tránh đi chung với các hành khách khác trên chuyến bay thương mại. Một hãng phim yêu cầu hãng cho thuê máy bay Victor đưa 50 nhân viên của hãng từ Los Angeles đến Tokyo nhằm tránh cho nhân viên đoàn phim tiếp xúc với đám đông.

Những yêu cầu như thế trở nên phổ biến sau khi dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán vào tháng 12/2019 và lan ra khắp sáu lục địa.

“Các yêu cầu thuê bao máy bay riêng tăng vọt, đặc biệt là những chuyế đường dài. Khách của chúng tôi không muốn tiếp xúc với người lạ” - Richard Lewis, Chủ tịch của hãng Insignia Group ở Hoa Kỳ chuyên tổ chức các chuyến đi của giới siêu giàu cho biết.

Máy bay riêng trở thành cách thức bảo vệ sức khỏe các vị trí cấp cao của các tập đoàn. (Ảnh: Tom Claeren).

Không rẻ

Hãng tin Bloomberg nói giá những chuyến bay thuê bao như thế này không rẻ, nhưng lại khá cạnh tranh với những chuyến du lịch đắt tiền của giới nhà giàu.

Chi phí bay khứ hồi từ New York đến London trên một chuyến Gulfstream IV 12 chỗ khoảng 140.000 USD, mặc dù việc nhồi nhét thêm người trên máy bay có thể giảm sự thoải mái của hành khách. Trong khi đó vé một máy bay hạng nhất bình thường với một chiếc giường phẳng phiu, nằm thẳng lưng thì khoảng 10.000 USD.

Nhưng đối với cá nhân và công ty chịu chi thêm, đó là cách hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

JetSet Group, một hãng charter ở New York có khoảng 150 chuyến thuê bao mỗi tháng, có mức tăng trưởng 25% trong vài tuần qua. Người sáng lập và CEO Steve Orfali nói rằng: “Nỗi sợ vi rút dường như đã đẩy nhu cầu lên cao”. Nhiều khách của ông là chủ các doanh nghiệp cỡ vừa và phải bay đi lại thường xuyên để thăm nom nhà xưởng, cửa hàng. Số khác thì đang xem xét việc thuê máy bay cho các kỳ nghỉ của gia đình.

“Không muốn gia đình tiếp xúc với cộng đồng, họ sẵn sàng chi thêm để thuê máy bay riêng thay vì mua vé hạng nhất cho tất cả mọi người và gặp nguy cơ lây nhiễm” - ông nói.

Những người chưa từng thuê bao máy bay riêng cũng gọi điện đến. Orfali nói ông hy vọng những người này sẽ trở thành khách thường xuyên của JetSet sau khi trải nghiệm sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian của dịch vụ bay này.

Phần lớn các hãng nhận ra nhu cầu mới nảy sinh do dịch bệnh có thể là tạm thời, đặc biệt là khi vi rút Corona tiếp tục khuấy đảo thị trường chứng khoán.

Giới máu mặt

“Khách hàng của chúng tôi là các tay chơi lớn hay nhà đầu tư máu mặt trên thị trường. Khi họ mất hàng triệu USD rồi, họ không thiết tha và muốn chi tiền để đến một nơi mà họ có nguy cơ tiếp xúc với những người có thể mang vi rút bệnh dịch. Điều đó không tốt với thị trường cho thuê máy bay cá nhân” - Richard Zaher, sáng lập đồng thời là CEO của Paramound Business Jets ở Leesburg, Virginia nhận định.

Ông Twidell của PrivateFly cũng cùng suy nghĩ đó.

“Bất kỳ lợi ích ngắn hạn nào chắc chắn cần cân bằng với quan tâm và thách thức dài hạn, bao gồm ảnh hưởng của kinh tế toàn cầu. Thậm chí ngay tại thời điểm nào, trong khi chúng tôi nhận ra nhu cầu ngắn hạn mới phát sinh thì cũng không đoán trước được. Khách có thể thay đổi hoặc hủy bỏ kế hoạch đi lại của họ” - ông nói.

Các cơ quan chức năng đang tăng cường các biện pháp để khống chế dịch đang làm hơn 3.000 người trên thế giới thiệt mạng. Nhiều nước thực hiện kiểm dịch y tế, cách ly người về từ vùng dịch trong hai tuần.

Phi công của hãng hàng không Sri Lankan Airlines trong đồ bảo hộ khi thực hiện chuyến bay đến Vũ Hán. Thị trường máy bay thuê bao phát triển mạnh sau khi dịch Covid bùng nổ. (Ảnh: SLA).

Hủy bỏ nhiều tuyến bay

Các hãng hàng không thương mại bị ảnh hưởng nhiều nhất. American Airlines, United Airlines và Delta Air Lines đã mất khoảng 25% tổng giá trị thị trường kể từ đầu năm đến nay. Các chuyên gia dự đoán việc mất giá sẽ trầm trọng hơn bởi dịch bệnh đã làm giảm nhu cầu đi lại và du lịch của mọi người.

Cả ba hãng đã đình hoãn các chuyến bay thẳng đến Trung Quốc đại lục cho đến hết tháng 4 - các đường bay nay vốn là huyết mạch trong kinh doanh của họ. British Airways, Air France - KLM và nhiều hãng hàng không châu Á cũng áp dụng các biện pháp tương tự.

Hành khách cần đi lại đã tìm đến các hãng cho thuê máy bay riêng.

Vimana Private Jets, công ty chuyên thực hiện các chuyến bay charter cho người siêu giàu, đã giúp khách hàng bay đến họp ở Bắc Kinh trong những tuần gần đây. Các máy bay không đậu lâu ở các cảng hàng không của Trung Quốc mà bay sang Việt Nam để chờ đợi chuyến về. Hãng này muốn hạn chế khả năng lây nhiễm đối với các thành viên của tổ bay.

Tình hình bất định

Nhưng việc chuẩn bị cho các chuyến bay vào vùng có nguy cơ nhiễm dịch cao đã trở nên phức tạp, ông Twidell của hãng PrivateFly nói. Mặt khác, việc tìm kiếm máy bay và đội ngũ phi hành đoàn hoàn chỉnh để đáp ứng nhu cầu của khách cũng không đơn giản.

“Các quy trình bay thay đổi mỗi ngày. Tình hình rất bất định” - Twidell nhận xét.

Ông Zaher nói Paramount Business Jets được nhiều công ty yêu cầu thực hiện các chuyến bay đưa người ra khỏi châu Á. Nhưng chuyện lại không dễ chút nào. Họ gặp rất nhiều khó khăn để tìm máy bay và đáp ứng các hạn chế mới về kiểm dịch như phải bảo đảm hành khách đã đến Trung Quốc bay ra khỏi nước này và cách ly 14 ngày mà không có bất cứ triệu chứng nào.

“Chẳng hạn, khách hàng của chúng tôi yêu cầu máy bay chưa từng bay đến Trung Quốc đại lục. Họ cũng yêu cầu phi hành đoàn đã được kiểm tra thân nhiệt” - ông Zaher cho biết. Công ty của ông thu xếp khoảng 500 chuyến charter mỗi năm.

Máy bay và hành khách phải tôn trọng các quy định kiểm dịch của các nước, và phải trải qua các biện pháp kiểm tra đối với các chuyến đi và đến từ các địa phương có nguy cơ.

Các chuyến bay đến nước Anh từ những địa điểm có nguy cơ như vậy thường bị các cảng hàng không ở đảo quốc này kiểm tra kỹ. Các cảng hàng không của Anh có quyền lực “tạm giữ máy bay, hành khách, thiết bị, hàng hóa và các cửa hàng miễn thuế trên máy bay” nếu các yếu tố này tạo ra nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng - trang mạng của Hiệp hội Các cơ quan sức khỏe cảng hàng không của Anh nêu rõ các quy định.

Ricky Hồ

 

Nên đọc