Chiến dịch hướng tới vận động cộng đồng hưởng ứng sử dụng sản phẩm xanh, tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường; đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp tự giác chấp hành tốt Luật Bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng môi trường sống của người dân, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững; phát huy vai trò của cộng đồng trong việc xây dựng thị trường cạnh tranh lành mạnh theo hướng có lợi cho doanh nghiệp xanh, đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế nhưng vẫn duy trì sự bền vững của môi trường; thay đổi thói quen có hại cho môi trường trong cộng đồng, từng bước nâng cao chất lượng môi trường sống của chính mình.
Trong năm 2014, với nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực, chương trình đã nhận được sự úng hộ nhiệt tình của hơn 3 triệu lượt khách của hệ thống siêu thị Co.opmart, doanh số các sản phẩm tham gia chương trình tăng mạnh và đặc biệt các sản phẩm trái cây tăng trưởng mạnh gần 150% so với tháng kinh doanh thông thường.
Các đơn vị tham gia chiến dịch tiêu dùng xanh 2015 |
Sang năm 2015, chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh có sự kết nối cùng với chiến dịch Giờ trái đất xanh diễn ra từ tháng 3, với nhiều hoạt động tuyên truyền, nhiều dự án môi trường xanh điển hình như: dự án “Mầm xanh Giờ Trái đất”, xây dựng trường học sinh thái tại trường tiểu học Nguyễn Du quận 12; dự án “20 giây cho Giờ Trái đất”; dự án “Khu phố xanh”; dự án “Năng lượng xanh”; dự án “Chuyển động xanh”… đã được thực hiện xuyên suốt cho đến nay, góp phần đáng kể vào việc nâng cao nhận thức cộng đồng, cải thiện hiện trạng ô nhiễm môi trường hiện nay. Chiến dịch tiêu dùng xanh năm 2015 với biểu tượng xe đẩy biểu trưng cho thói quen tiêu dùng của mỗi người; cùng thông điệp đã có sự cải tiến thiết thực đầy tính kêu gọi “Tiêu dùng xanh vì sức khỏe của chính bạn”với ý nghĩa kêu gọimọi người cùng kết hợp hành động bằng những dự án có tính thực tiễn, cụ thể.
Điểm nhấn của đêm sự kiện là thời khắc diễn ra hoạt động “Lăn tay cam kết tiêu dùng xanh” được đóng góp từ đại diện các doanh nghiệp xanh, hàng trăm tình nguyện viên và khách hàng tới mua sắm tại siêu thị, nhằm thể hiện sự chung tay, đoàn kết và đồng lòng hưởng ứng lối sống xanh. Mặt khác, thông qua hoạt động này mong muốn kêu gọi cộng đồng hãy cùng chung tay để cải thiện chất lượng môi trường sống vốn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Và cũng để khẳng định rằng chỉ có sự chung tay của cộng đồng thì mới có thể cải thiện được hiện trạng ô nhiễm môi trường hiện nay. Sau đêm sự kiện, bức tranh sẽ được trưng bày triển lãm tại siêu thị Co.opmart.
Lăn tay cam kết tiêu dùng xanh |
Trước đó, vào lúc 16 giờ ngày 5/6/2015, các tình nguyện viên bắt đầu ra quân tuyên truyền cho dự án “Tôi yêu Việt Nam xanh”, kêu gọi người dân ở các khu dân cư lân cận hệ thống siêu thị Co.opmart đến mua sắm hưởng ứng “Tháng Tiêu dùng xanh”. Đồng thời, từ 9 giờ sáng ngày 6/6/2015, có các hoạt động bên lề như gian hàng hướng dẫn làm đồ tái chế cho các bà nội trợ từ các sản phẩm tưởng chừng không thể sử dụng lại trong gia đình – nằm trong hoạt động của dự án“Đôi bàn tay xanh”, nhằm giúp cộng đồng thấy rõ hiệu quả thực tế của rác thải, biến rác thải thành những sản phẩm thân thiện môi trường và có khả năng ứng dụng cao trong cuộc sống. Hoạt động tái chế sẽ được tổ chức tại các siêu thị thuộc hệ thống siêu thị Co.opmart trong 4 ngày trọng điểm là 6, 7 và 13, 14/6/2015, nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích của rác thải, từ đó thay đổi cách ứng xử của người dân với rác thải. Một ứng dụng trên smartphone với tên gọi “Nhận diện sản phẩm xanh”cũng được giới thiệu đến người tiêu dùng qua hình thức chơi game nhận quà tặng để tăng tính nhân diện cho các sản phẩm của các thương hiệu đồng hành cùng chiến dịch trong năm 2015.
Trong khuôn khổ hoạt động của chiến dịch, hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra của Saigon Co.op cũng thực hiện chương trình khuyến mãi “Tháng Tiêu dùng xanh 2015”với 6 hoạt động nổi bật:
- Giảm giá đến 50% cho hơn 2.500 sản phẩm doanh nghiệp xanh.
- Chương trình “ Mua sắm xanh nhanh tay nhận phiếu”, sẽ tặng hơn 100.000 Phiếu giảm giá vào thứ 7 và CN cho hóa đơn từ 500.000 đtrong khu tự chọn.
- Chương trình “Ưu đãi kép” vừa nhân đôi điểm thưởng vừa tặng túi môi trường
- Chương trình “Giá đặc biệt”, hàng trăm sản phẩm nhu yếu giảm giá đặc biệt chỉ còn 1.000đ, 3.000đ, 5.000đ, 20.000đ, mỗi sản phẩm.
- Chương trình “Dinh dưỡng xanh” với hàng trăm mặt hàng trái cây và thực phẩm tươi sống giải nhiệt như bông cải xanh, bắp cải trắng, dưa leo, khổ qua, chôm chôm, trái vải, bưởi năm roi, dưa hấu, măng cụt,….và các loại rau củ quả khác sẽ luân phiên giảm giá từ 10% đến 20%.
- Chương trình “Gia dụng xanh” giảm giá ngay từ 30% đến 50% cho các sản phẩm đồ điện gia dụng tiết kiệm điện như: nồi cơm điện, lò nướng thủy tinh, bếp từ, bếp hồng ngoại, bình đun siêu tốc, máy ép trái cây, quạt máy, … và các sản phẩm đồ dùng gia đình khác.
Đồng thời, trên Fan-page của Co.opmart cũng tổ chức các cuộc thi nhằm thu hút sự quan tâm của giới trẻ như “Chiến dịch Tuyên ngôn xanh“: đăng tải những hình ảnh ấn tượng cảnh báo tác động xấu đến môi trường từ những thói quen sinh hoạt hằng ngày và trao giải thưởng cho các tuyên ngôn xanh độc đáo của các bạn trẻ; “Cuộc thi Bí kíp xanh“: chia sẻ các cách thức, mẹo để tiết kiệm, tái chế vật dụng gia đình.
Hoàng Mỹ