Cảnh báo người tiêu dùng về giả mạo thương hiệu lừa dối khách hàng

(NTD) - Vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận được phản ánh của người tiêu dùng về việc xuất hiện nhiều cơ sở giả mạo thương hiệu của các siêu thị điện máy nổi tiếng để sửa chữa, bảo hành thiết bị với giá cao.

Trước các thông tin này, nhằm cảnh báo và ngăn chặn các hiện tượng giả mạo tương tự, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thông tin cụ thể như sau:

Trong thời gian vừa qua, nhiều người tiêu dùng gặp một số thông tin về cửa hàng, địa điểm bảo hành, sửa chữa các thiết bị điện tử, gia dụng có liên quan đến thương hiệu của các siêu thị điện máy lớn như website: http://trungtamdientunguyenkim.com tự nhận là trung tâm bảo hành và sửa chữa của Công ty CP thương mại Nguyễn Kim và sử dụng logo của thương hiệu này để chiếm lòng tin khách hàng.

Trang web: trungtamdienmaynguyenkim.com không phải là trang web của Công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Kim

 Tuy nhiên khi đến đây, giá sửa chữa thường rất cao và sau khi sử dụng được một thời gian, thiết bị lại hỏng và không được bảo hành. Nếu liên hệ lại trung tâm này, người tiêu dùng tiếp tục bị báo giá sửa chữa cao. Chỉ đến khi liên hệ tới một số đơn vị sửa chữa khác để kiểm tra thì nhiều người mới phát hiện nguyên nhân bị hỏng hoàn toàn khác và chi phí sửa chữa cũng thấp hơn nhiều.

 Trên cơ sở nội dung khiếu nại nêu trên, để xác minh thông tin, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã làm việc với doanh nghiệp Nguyễn Kim. Kết quả xác minh cho thấy:

- Trang web http://trungtamdientunguyenkim.com không phải là trang web của Công ty CP thương mại Nguyễn Kim.

- Ngoài trang web trên, còn rất nhiều các đơn vị khác giả mạo thương hiệu Nguyễn Kim để trục lợi từ người tiêu dùng. Chi tiết về các trang web này được thống kê cụ thể tại:https://www.nguyenkim.com/thong-tin-canh-bao-tinh-trang-loi-dung-thuong-hieu-nguyen-kim-lua-dao-nguoi-tieu-dung.html.

- Ngoài việc giả mạo thương hiệu của Siêu thị Nguyễn Kim nêu trên, hiện có rất nhiều địa chỉ website, đơn vị khác đang lợi dụng việc sử dụng thông tin gây nhầm lẫn về thương hiệu, uy tín để lừa đảo người tiêu dùng trong các giao dịch.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng khuyến cáo, để tránh bị thiệt hại từ việc giả mạo thương hiệu doanh nghiệp, người tiêu dùng cần lưu ý một số nội dung:

- Khi có nhu cầu sửa chữa, bảo hành thiết bị, nên tham khảo thông tin từ các nguồn tin cậy, có kiểm chứng. Ví dụ thông tin về đơn vị bảo hành, sửa chữa trên phiếu bảo hành do nhà sản xuất cung cấp, gọi điện thoại tới các trung tâm chăm sóc khách hàng của các thương hiệu lớn, gọi điện thoại trực tiếp tới siêu thị để được tư vấn…

- Khi thực hiện bảo hành, sửa chữa nên yêu cầu doanh nghiệp lập phiếu tiếp nhận bảo hành, sửa chữa, trong đó, mô tả chính xác, đầy đủ tình trạng máy tại thời điểm tiếp nhận.

- Trong trường hợp quyền lợi vị xâm phạm, người tiêu dùng có thể thực hiện phản ánh, khiếu nại tới các đơn vị liên quan để bảo vệ quyền lợi:

+ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương: địa chỉ 25 Ngô Quyền, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội, email: vcca@moit.gov.vn;

+ Tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng (miễn phí cước gọi): 1800.6838.

+ Sở Công thương các tỉnh, thành trên cả nước.

                                                                                                                                                  Dương Nhung