Cần hơn 19.000 tỷ đồng để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

(NTD) - Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải việc điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM), với định hướng đáp ứng sản lượng 43-45 triệu khách mỗi năm, có 80-85 vị trí đỗ máy bay so với 50 vị trí hiện nay.

Báo cáo của Cục Hàng không dựa trên phương án quy hoạch do Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC – Bộ Quốc phòng) đề xuất, chỉ giải phóng mặt bằng 24,52 ha đất quân sự để xây dựng nhà ga, không giải tỏa đất dân sự. 

Theo như dự kiến, tổng mức đầu tư để thực hiện quy hoạch là hơn 19.300 tỷ đồng, được huy động từ nhiều nguồn như vốn Nhà nước, vốn doanh nghiệp và vốn vay. Quy hoạch được điều chỉnh theo hướng giữ nguyên 2 đường băng hiện hữu cách nhau 365 m, bổ sung thêm một đường lăn song song và 2 đường lăn thoát nhanh. Hệ thống nhà ga hành khách hiện nay với công suất khoảng 28 triệu người mỗi năm, quy hoạch bổ sung nhà ga hành khách T4 được thiết kế cho 15 triệu khách.

Cần hơn 19.300 tỷ đồng để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Internet.

Để huy động vốn, Cục Hàng không đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) làm chủ đầu tư và tự ứng vốn, thu xếp suất đầu tư đối với hệ thống đường cất, hạ cánh và đường lăn; vốn sẽ được hoàn từ ngân sách.

Theo đó, Cục Hàng không cũng đề nghị cho phép sử dụng dự phòng ngân sách Trung ương giai đoạn 2017-2019 để Bộ Quốc phòng đầu tư xây dựng hạ tầng cho các đơn vị phải di chuyển, đóng quân tại sân bay Biên Hòa, tạm bàn giao đất quốc phòng ở khu vực Tân Sơn Nhất cho hàng không dân dụng.

Để giải tỏa và kết nối giao thông ngoài sân bay, Cục Hàng không đề nghị quy hoạch đường trục từ công viên Hoàng Văn Thụ vào Tân Sơn Nhất; bổ sung cầu vượt chữ Y nối đường Trường Sơn vào ga hành khách và tuyến đường trên cao từ nhà ga quốc nội đi ra, cải tạo mở rộng đường 18E, đường Hoàng Hoa Thám và đường C2 nối từ đường Cộng Hòa vào khu vực nhà ga hành khách mới.

Hải Đăng

Nên đọc