Bộ Thương mại Mỹ điều tra áp mức thuế cao đối với thép Trung Quốc và 5 nước khác

(NTD) - Từ áp lực và đơn kiến nghị của những nhà sản xuất trong nước, Bộ Thương mại Mỹ (DoC) đã tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hoạt động nhập khẩu ống thép hàn đường kính lớn hơn 16 inch (khoảng 40,64 cm) từ Canada, Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và Hàn Quốc. Trước mắt, loại ống thép hàn của Trung Quốc và Ấn Độ sẽ đối mặt mức thuế cao ngất ngưởng khi nhập vào Hoa Kỳ.

Vào ngày 7/11 (giờ Washington), DoC công bố kết quả điều tra cho thấy Trung Quốc và Ấn Độ đã bán phá giá ống thép hàn có đường kính lớn tại thị trường Mỹ, với tỷ lệ từ 50,55-132,63%, đồng thời trợ giá cho các sản phẩm này ở mức từ 198,49- 541,15%. Trong năm 2017, kim ngạch nhập khẩu ống thép hàn đường kính lớn từ các nước trên như sau (theo thứ tự): 179,9 triệu USD; 29,2 triệu USD; 10,7 triệu USD; 294,7 triệu USD; 150,9 triệu USD và 57,3 triệu USD.

Sắp tới, loại ống thép hàn của Trung Quốc sẽ đối mặt mức thuế cao ngất ngưởng tại Hoa Kỳ (Ảnh: AFP)

Trong quá trình điều tra, từ tháng 6/2018, DoC đã chỉ thị cho các nhân viên hải quan Mỹ thu tiền đặt cọc của những nhà nhập khẩu ống thép hàn đường kính lớn để bù đắp cho mức giá bán trên thị trường thấp một cách phi lý. Sản phẩm ống thép hàn từ các nước nói trên cũng bị áp các mức thuế sơ bộ lên đến hơn 500%, trong đó Ấn Độ và Trung Quốc chịu mức thuế cao nhất.

Các kết luận cuối cùng về bốn nước còn lại Canada, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và Hàn Quốc sẽ được DoC công bố vào ngày 3/1/2019. Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) cũng sẽ vào cuộc với các vụ điều tra riêng, để ra kết luận phá giá và áp thuế mới với hàng nhập khẩu từ các nước trên.                                                                                                                                                                             Kim Thoa

(Theo AFP)

Nên đọc
 

S