Theo Bộ GTVT, lượng khách đi và đến Tân Sơn Nhất chiếm 46% tổng lượng hành khách toàn quốc, dẫn đến quá tải. Tình trạng ùn tắc giao thông quanh sân bay diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Tổng công suất của 2 nhà ga đạt 28 triệu hành khách/năm nhưng năm 2016 đạt 32,5 triệu hành khách, cho thấy sân bay đã đến giới hạn. Đến năm 2020, dự kiến nhu cầu bay sẽ tăng lên 40-45 triệu khách/năm.
Theo Bộ GTVT, do hạn chế về sân đỗ nên nhiều m áybay phải bay vòng chờ hạ cánh, giờ cao điểm có đến 8-9 chuyến bay phải dời lịch.Việc này dẫn đến chậm và hủy chuyến, ảnh hưởng tới toàn bộ mạng đường bay của các hãng hàng không, tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không.
Để giải quyết tình trạng này, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng phương án bổ sung đường lăn song song, hệ thống đường lăn nối và xây dựng bổ sung nhà ga T4 mà không phải giải phóng mặt bằng khu dân cư.
Để đảm bảo tính khách quan, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía bắc (khu vực sân golf) lẫn phía nam.
Trước mắt, Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án “Mở rộng sân đỗ máy bay phía bắc đường lăn song song đoạn từ NS đến E6”, phấn đấu hoàn thành dự án trong quý II-III/2018. Tiếp đó, đưa các vị trí đỗ máy bay qua đêm tại khu vực 19,79 ha đất quân sự đã bàn giao vào khai thác thương mại.
Sông Trường