Bộ GTVT chi gần 52 triệu USD trả nợ cho dự án La Sơn - Túy Loan và dự án QL20

(CL&CS) - Đây là khoản vay có bảo lãnh Chính phủ kỳ hạn tháng 9/2020 của dự án La Sơn - Túy Loan và dự án QL20 theo đúng trình tự, thủ tục và quy định pháp luật hiện hành.

Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý Bộ Tài chính ứng số tiền gần 52 triệu USD từ Quỹ tích lũy trả nợ cho Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và để trả nợ khoản vay có bảo lãnh Chính phủ kỳ hạn tháng 9/2020 của dự án La Sơn - Túy Loan (hơn 33 triệu USD) và dự án QL20 (hơn 18 triệu USD) theo đúng trình tự, thủ tục và quy định pháp luật hiện hành.

Sau khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa lưu lượng giao thông của Quốc lộ 1A, đồng thời góp phần tạo động lực phát triển cho các tỉnh miền Trung.

Thủ tướng giao Bộ GTVT thực hiện nghĩa vụ trả nợ; hoàn trả lại Qũy tích lũy trả nợ khoản ứng vốn nêu trên trong năm 2020 theo quy định.

Thủ tướng cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ GTVT bố trí đủ vốn để thanh toán đầy đủ và đúng hạn các kỳ nợ đến hạn của dự án La Sơn - Túy Loan và dự án QL20. Các Bộ, ngành cần tăng cường phối hợp trong việc nghiêm túc thực thi các cam kết của Chính phủ, tránh tình trạng phối hợp không hiệu quả, không hết trách nhiệm dẫn đến chậm trả nợ.

Dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh trùng với hệ thống tuyến cao tốc Bắc- Nam, được thực hiện theo hình thức hợp đồng Xây dựng-Chuyển giao (BT) với tổng chiều dài 77,6km, trong đó bao gồm đoạn La Sơn-Hòa Liên (Km0-Km66) và đoạn Hòa Liên-Túy Loan (Km66-Km78). Tổng vốn đầu tư trên 11.000 tỷ đồng.

Điểm đầu của cao tốc đặt tại ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế) và điểm cuối đặt tại nút giao thông Túy Loan (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Theo ông Nguyễn Minh Khánh, Trưởng phòng Điều hành dự án 4 (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh), nhằm đảm bảo kế hoạch Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã tích cực chỉ đạo các đơn vị tham gia thi công tại dự án gấp rút hoàn thiện các hạng mục trên công trường. Đến nay, đường La Sơn - Túy Loan cơ bản hoàn thiện xong các hạng mục chính như nền, móng, mặt đường và các công trình cầu cống. Tuy nhiên, còn một số hạng mục phụ trợ, bổ sung phát sinh, hệ thống đường gom dân sinh, mương dẫn dòng dọc tuyến chưa có mặt bằng để triển khai. Ban đang tích cực phối hợp với địa phương để bàn giao mặt bằng.

T.L

Nên đọc