Cụ thể ông Dũng cho biết, càng về cuối năm hàng lậu, hàng giả, hàng nhái diễn hết sức phức tạp, trong đó không loại trừ có các mặt hàng đồ uống. Nếu các cơ quan báo chí phát hiện mẫu bia có dấu hiệu giả cỏ thể chuyển cho Chi cục QLTT Hà Nội để tiến hành kiểm nghiệm. Trong quá trình kiểm nghiệm, cũng như có phát hiện loại bia giả trên thị trường sẽ tiến hành xử lý nghiêm.
Liên quan đến câu hỏi của phóng viên Báo Người tiêu dùng đặt ra là năm 2014, Chi cục QLTT Hà Nội đã phát hiện bắt giữ được lô hàng nào liên quan đến bia heniken? Ông Dũng đã không trả lời câu hỏi này.
Sau gần 1 năm thùng bia heineken “lạ” vẫn là một ẩn số. Ảnh: Đức Nguyễn |
Tại đơn phản ánh anh Cảnh cho biết, ngày 24/12/2013 (âm lịch) có mua một thùng bia Heineken loại 20 chai nhập khẩu từ Pháp về của siêu thị Mini Mart tại địa chỉ 84 Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội. Đến ngày 27/12/2013 (âm lịch) anh Cảnh đã mang ra mời khách uống thì giật mình phát hiện thùng bia chai nào cũng sùi ra những bột trắng khô như vôi toả (mốc trắng) ở vị trí cổ chai. Do cận Tết công việc lại quá nhiều anh Cảnh đã không ra phản hồi cho siêu thị, mà phải đợi đến ngày 14/1/2014 (âm lịch) mới quay lại siêu thị hỏi mua một thùng bia mới về so sánh. Tuy nhiên, nhân viên siêu thị mini Mart nói là đã hết hàng.
Trước sự việc này anh Cảnh có phản ánh cho nhân viên kế toán và thu ngân của siêu thị Mini Mart, nhưng đã không được giải quyết.
Cũng theo người nhà anh Cảnh, trước khi phát hiện mốc trắng ở cổ chai bia Heiniken khách hàng và người thân đã uống hết gần nửa thùng, sau đó mọi người đều có hiện tượng đau bụng ói mửa. Trước sự việc này gia đình anh Cảnh hết sức hoang mang nghi ngại về chất lượng loại bia Heineken nhập khẩu đang nghi vấn là giả.
Trước sự việc trên mới đây trao đổi với phóng viên Báo Người tiêu dùng, đại diện siêu thị Mini Mart cho rằng: “Cách đây mấy tháng chúng tôi không thể nhớ là có bán hàng cho anh Cảnh hay không, và cũng chưa thể khẳng định được vị khách hàng này có mua loại bia Heiniken của siêu thị Mini Mart vào thời điểm nào. Bởi nếu phát hiện mốc anh Cảnh phải đến làm việc với chúng tôi để giải quyết, chứ sao lại nhờ cơ quan báo chí đứng ra can thiệp”.
Sau khi 2 chai bia Heineken mốc trắng mà phóng viên cung cấp, đại diện siêu thị này đã khẳng định đây là loại “bia lạ” siêu thị chưa từng phân phối. Bởi nếu là bia Heineken nhập khẩu từ Pháp về thì trên vỏ chai phải có mã vạch, ngày sản xuất, hạn sử dụng.
“Hầu hết các loại bia tươi như Heineken siêu thị Mini Mart phân phối chỉ có hạn sử dụng tối đa 6 tháng. Tuy nhiên chai bia bị mốc trắng này lại có hạn sử dụng đến tháng 9/2014. Như vậy nếu so sánh thời gian khi khách hàng mua từ tháng 1/2014, mà vỏ chai ghi hết hạn tận tháng 9/2014 là không phù hợp. Đây chỉ có thể là hàng không chính hàng, hoặc là hàng giả không rõ nguồn gốc” – đại diện siêu thị Mini Mart giải thích thêm.
Mặc dù luôn miệng khẳng định loại bia mốc trắng là loại bia giả, đồng thời khẳng định bia hiện tại đang được siêu thị mình phân phối nhập khẩu từ Pháp về, nhưng khi phóng viên hỏi về tên của nhà cung cấp hàng thì đại diện siêu thị này đã từ chối cung cấp thông tin với lý do là giữ bí quyết kinh doanh.
“Nếu không giữ hoá đơn thì khách hàng cũng phải cung cấp được mã vạch trên thùng bia để siêu thị kiểm tra nhật ký mua hàng, đằng này khách hàng đã chưa cung cấp được” – Đại diện siêu thị Mini Mart cho biết thêm.
Tiếp đó sau nhiều lần làm việc với đại diện Báo Người tiêu dùng, phía đại diện thương hiệu heineken Việt Nam đều phủ nhận doanh nghiệp mình không phân phối dòng bia nhập khẩu nghi giả nói trên.
Mọi thông tin liên quan đến vấn đề khiếu nại, độc giả có thể tham khảo tại đây
Đức Nguyễn