Bất động sản vùng ven đang dần hồi sức

Đến thời điểm hiện tại, nhiều địa phương khác trên cả nước liên tục tổ chức đấu giá đất và tìm kiếm các nhà đầu tư thực hiện dự án, chứng tỏ khả năng hồi phục của thị trường đang lan tỏa khắp nhiều tỉnh thành. Cùng với đó, không chỉ phân khúc chung cư mà đất nền đấu giá cũng đang quay trở lại "đường đua".

Liên tục các cuộc đấu giá đất được diễn ra

Ở góc nhìn tích cực, thị trường đấu giá đất đang diễn biến theo chiều hướng tốt hơn kể từ thời điểm tháng 8/2024. Nhiều địa phương trên cả nước đã tổ chức các cuộc đấu giá đất, nhất là vùng ven TP Hà Nội luôn trong không khí sôi nổi với nhiều người tham gia. Điều này cho thấy, nhu cầu của khách hàng và các nhà đầu tư đang lên kể từ khi thị trường trầm lắng.

Trong 3 tháng trở lại đây, các huyện vùng ven Thủ đô ghi nhận đấu giá hơn 300 lô đất. Riêng 4 huyện Thanh Oai, Mỹ Đức, Đan Phượng và Mê Linh, UBND TP Hà Nội vừa cho biết sẽ tiếp tục tổ chức đấu giá hơn 250 lô đất từ nay đến đầu tháng 10.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là mức giá trúng thầu có nơi cao hơn gấp 30 lần giá khởi điểm dù tiềm năng phát triển của các lô bất động sản vẫn chưa rõ ràng. Gần đây nhất, hiện tượng bỏ cọc lại xuất hiện trở lại với các lô đấu giá đất cao ở huyện Thanh Oai.

Một số tỉnh vùng ven Hà Nội cũng tổ chức đấu giá đất như Hà Nam hay Bắc Giang. Theo đó, tỉnh Hà Nam đã tổ chức đấu giá đất tại TP Phủ Lý với 75 lô đất có diện tích từ 85 - 169m2/lô, với giá khởi điểm 10,2 - 13,9 triệu đồng/m2, tương đương từ 893 triệu đồng đến 2,658 tỷ đồng/lô đất.

Theo thông tin từ các địa phương, hầu hết các đợt đấu giá đã tổ chức đều ghi nhận lượng hồ sơ đăng ký lớn và mức trúng đấu giá cao. Một số địa phương có mức trúng đấu giá cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm. Dù tỷ lệ bỏ cọc tại những phiên đấu giá này cũng cao tương ứng, song nhiều đánh giá cho rằng, việc tổ chức đấu giá diễn ra sôi động đang cho thấy sức nóng của thị trường các địa phương dần quay trở lại, nhu cầu mua, đầu tư bất động sản đang không ngừng hồi phục.

Chưa kể, cùng với việc tổ chức liên tiếp các cuộc đấu giá đất, thời gian gần đây, nhiều địa phương còn đẩy mạnh tìm kiếm, mời gọi các chủ đầu tư thực hiện dự án.

Bất động sản nhanh chóng được hồi sức

Theo các chuyên gia, đấu giá đất sẽ giúp Nhà nước thực hiện các chính sách đất đai, tái phân bố đất, điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất, và kiểm soát quỹ đất một cách hiệu quả hơn. Đồng thời, nguồn thu từ đấu giá có thể được tái đầu tư để địa phương phát triển bền vững.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc chi nhánh CBRE Hà Nội cũng cho rằng, nhu cầu tốt từ người mua nhà để ở cũng như nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài sẽ là động lực thúc đẩy hoạt động thị trường bất động sản thời gian tới.

Ngoài ra, tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng thu nhập, tốc độ tăng dân số, tốc độ đô thị hóa cũng là những yếu tố then chốt cho sự tăng trưởng trung và dài hạn của thị trường.

Theo bà An, thị trường cả nước đang chứng kiến nhu cầu mua và đầu tư khá sôi động, không chỉ ở phân khúc chung cư mà cả phân khúc đất nền, không chỉ ở các thành phố lớn mà còn nhiều địa phương khác. Điều này cho thấy, sức khỏe của thị trường đang từng bước hồi phục.

Vì vậy, với việc xuất hiện thêm các trợ lực mới trong giai đoạn tới, tiến trình hồi phục của thị trường sẽ được thúc đẩy nhanh hơn.

Chuyên gia cũng cho rằng, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi dù còn chậm và không đồng đều. Dự báo đến cuối năm 2024, quá trình phục hồi của thị trường bất động sản sẽ thể hiện rõ nét hơn. Mặc dù sự phục hồi này vẫn có sự phân hóa giữa các phân khúc và khu vực, nhưng mức độ phân hóa sẽ đồng đều hơn so với trước.

TIN LIÊN QUAN