Bất động sản Hà Nam cất cánh: Nhiều ông lớn kéo về làm dự án

Với lợi thế về vị trí, bất động sản Hà Nam đang lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư miền Bắc. Tỉnh ghi nhận nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành bất động sản quy tụ, thực hiện, triển khai nhiều dự án bất động sản. Theo giới chuyên gia dự báo, Hà Nam sẽ ngày càng phát triển và là điểm sáng thu hút giới đầu tư trong và ngoài nước.

Xuất hiện nhiều đại đô thị

Trước đó, vào hồi tháng 7/2024, chia sẻ tại tọa đàm “Thị trường bất động sản Hà Nam sẵn sàng cho một chu kỳ mới”, bà Phạm Thị Miền - Phó viện trưởng Viện nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam (VARs IRE) cho hay, từ đầu năm đến 31/5/2024, toàn tỉnh Hà Nam thu hút 29 dự án (bằng 223% so với cùng kỳ năm 2023) và thực hiện điều chỉnh vốn 22 dự án (bằng 200% so với cùng kỳ năm 2023).

Đối với dự án FDI, tỉnh cấp mới 10 dự án với tổng vốn đăng ký 57,2 triệu USD; thực hiện điều chỉnh 14 dự án với vốn đầu tư tăng 280,9 triệu USD. Đối với vốn trong nước, tỉnh cấp mới 19 dự án với tổng vốn đăng ký 2.795 tỷ đồng; thực hiện điều chỉnh 8 dự án với vốn đầu tư tăng 836 tỷ đồng.

Đáng chú ý, riêng về bất động sản, những năm qua Hà Nam đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các dự án bất động sản, trong đó có hàng loạt “ông lớn” đổ về như: Sun Group, Bitexco, BRG Group, T&T hay Icon4. Trung bình, mỗi năm tỉnh Hà Nam có 10 dự án bất động sản mới được hình thành (trừ những năm Covid).

Vào đầu tháng 2, Tập đoàn Flamingo đã được UBND tỉnh trao quyết định đầu tư dự án tại thị trấn Ba Sao với chức năng là khu đô thị dịch vụ được phát triển theo mô hình điểm đón tiếp, nghỉ dưỡng, trải nghiệm, văn hóa với các hạng mục đi cùng tổ hợp khách sạn cao cấp.

Đến tháng 3, Khu dân cư mới tại phường Yên Bắc, thị xã Duy Tiên có 3 nhà đầu tư đăng ký thực hiện, gồm liên danh CTCP Đô thị Nam Sơn Invest - CTCP Bất động sản Sài Đồng; CTCP BID Group; CTCP Đầu tư Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà 7 (Urinco 7).

Dự án có quy mô khoảng 10,6 ha, quy mô dân số khoảng 2.500 người, tổng vốn đầu tư là 480 tỷ đồng. Theo tìm hiểu, cả 3 đơn vị trên đều đã đạt yêu cầu về đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm.  

Ngày 8/8, Tập đoàn Sun Group đã khởi công dự án Khu đô thị Thời đại và Đổi mới sáng tạo. Dự án này có diện tích khoảng 202 ha; nằm tại địa bàn các phường Lam Hạ, Quang Trung và các xã Tiên Tân, Tiên Hiệp, thuộc TP Phủ Lý. 

Đây là dự án có quy mô lớn nhất trong ba dự án nằm sát và liên kết cảnh quan với nhau tại phân khu Khu đô thị Bắc Châu Giang của Sun Group. Hai dự án còn lại là Công viên chủ đề kết hợp nhà ở với 26 ha và Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang 176 ha.

Hay mới đây nhất, thông tin về ông lớn bất động sản Taseco Land cùng đối tác làm dự án khu đô thị hơn 4.700 tỷ đồng tại Hà Nam. Theo tiết lộ, Dự án này có quy mô lớn với tổng diện tích 115,1ha và dự kiến đáp ứng nhu cầu dân số khoảng 13.956 người. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 4.764 tỷ đồng, với tiến độ thực hiện từ năm 2022 đến năm 2028.

Về phân bổ quy hoạch, đất ở chiếm khoảng 31,3% diện tích, bao gồm các công trình chung cư, nhà liền kề, biệt thự đơn lập và song lập. Các công trình chung cư sẽ được xây dựng tối đa 17 tầng, trong khi các nhà liền kề và biệt thự có chiều cao từ 3 đến 5 tầng.

Quý III – Hà Nam có 8 dự án được chấp thuận đầu tư

Theo Sở Xây dựng Hà Nam, địa phương có tổng cộng 518 giao dịch bất động sản (gồm 494 lô đất nền chuyển nhượng và 24 căn nhà ở riêng lẻ, không ghi nhận giao dịch chung cư) trong 3 tháng qua. Tổng giá trị giao dịch hơn 915 tỷ đồng.  

Trước đó vào quý II, địa phương ghi nhận 4.314 giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền chuyển nhượng, tổng giá trị giao dịch đạt gần 2.563 tỷ đồng. Trong quý I, tỉnh có 1.820 giao dịch, tổng giá trị khoảng 775,7 tỷ đồng. 

Quý III, tỉnh có 8 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, 2 dự án được cấp phép, 1 dự án hoàn thành và chưa có dự án đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai.  

8 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư có tổng quy mô diện tích hơn 74 ha và tổng mức đầu tư hơn 2.843 tỷ. Trong số này, TP Phủ Lý có 1 dự án là Khu thương mại, dịch vụ kết hợp nhà ở tại phường Lương Khánh Thiện (tổng mức đầu tư 675 tỷ). Huyện Thanh Liêm có 2 dự án là Khu nhà ở Đông thị trấn Kiện Khê (225 tỷ) và Khu nhà ở Tân Thanh (309 tỷ).

Huyện Kim Bảng có 5 dự án gồm Khu dân cư nông thôn, kết hợp chỉnh trang khu dân cư hiện trạng tại xã Đại Cương và xã Nhật Tân (280 tỷ); Khu dân cư nông thôn, kết hợp chỉnh trang khu dân cư hiện trạng tại xã Đồng Hóa (458 tỷ); Khu dân cư nông thôn Nông Vụ tại xã Đại Cương và xã Nhật Tân (293 tỷ); Khu dân cư nông thôn tại xã Nhật Tân (245 tỷ); Khu dân cư nông thôn tại xã Nhật Tựu (359 tỷ). 

Theo TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định tiềm năng phát triển của thị trường bất động sản Hà Nam là rất lớn, đặc biệt, so sánh về giá cả và vị trí đang chỉ bằng 2/3 so với các tỉnh ven Hà Nội. 

Còn theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Hà Nam có ưu thế khi đi đầu về đô thị hóa so với các tỉnh ở vùng kinh tế sông Hồng, tỷ lệ đô thị hóa ở mức khoảng 30,7% vào năm 2020.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý tỷ lệ đô thị hóa có thể cao hơn so với các địa phương nhưng chất lượng đô thị hóa chưa cao, với những lợi thế này, chuyên gia Trần Đình Thiên cho rằng Hà Nam là vùng đất đang có dư địa rất tốt để bùng nổ.

Vị chuyên gia cũng nhấn mạnh hai điểm đặc biệt quan trọng của Hà Nam từ năm 2021 đến nay. Một là, kết nối phát triển du lịch với khu du lịch tâm linh Tam Chúc. Thứ hai, Hà Nam đã "mời" được các nhà đầu tư tầm cỡ để định hình "cuộc chơi" đô thị.

TIN LIÊN QUAN