Bảo Hiểm Bảo Minh bị “tố” chậm giải quyết bồi thường xe bị tai nạn

(NTD) – Cho rằng số tiền bồi thường quá thấp so với chứng thư giám định nên khách hàng làm đơn khiếu nại. Tuy nhiên, sự việc đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để, khiến quyền lợi khách hàng có nguy cơ không được đảm bảo.

Báo Người tiêu dùng có nhận được đơn phản ánh của ông Đỗ Hùng S - người ủy quyền của Công ty TNHH Xây dựng & dịch vụ Vy Anh Hưng Yên (Công ty Vy Anh) về việc giải quyết bồi thường thiệt hại của Công ty Bảo Minh Hưng Yên, thuộc Tổng công ty Bảo Minh đối với tổn thất xe ô tô tải BKS 89C-11xxx mà Công ty Vy Anh là chủ xe.

Số tiền bồi thường quá thấp?

Cụ thể, theo phản ánh của ông S. ngày 4/4/2019, xe ô tô BKS 89C-11xxx va chạm với đầu xe ô tô kéo 90C-07xxx kéo theo rơ mooc BKS 90R-00xxx; hậu quả: 1 người chết, 2 xe ô tô hư hỏng nặng. Ngay sau đó, Công ty Bảo Minh Hưng Yên trưng cầu Công ty TNHH Giám định, Định giá & dịch vụ kỹ thuật Bảo Tín (Baotinvatesco) để giám định thiệt hại xe ô tô BKS 89C-11xxx. Ngày 8/7/2019, Baotinvatesco  có chứng thư giám định gửi đến Công ty Bảo Minh Hưng Yên, với nội dung: vụ việc thuộc phạm vi bảo hiểm và tổng chi phí khắc phục hợp lý của xe ô tô BKS 89C-11xxx tới 632.850.000 đồng, chưa bao gồm VAT.

“Tuy nhiên, ngày 25/7/2019, Tổng công ty CP Bảo Minh thông báo về việc duyệt giá sửa chữa chỉ có 500 triệu đồng. Cùng ngày, Công ty Bảo Minh Hưng Yên có công văn gửi Công ty Vy Anh thông báo dự kiến số tiền bồi thường 526 triệu đồng. Như vậy, Công ty Bảo Minh Hưng Yên và Tổng Công ty Bảo Minh không nhất quán về số tiền thông báo đến chủ xe. Đồng thời số tiền này thấp hơn nhiều so với số tiền 630 triệu đồng mà Baotinvatesco đã định giá sau khi giám định tổn thất. Cùng một vụ tổn thất mà có đến 2 giá trị xem xét bồi thường, điều đó thể hiện cách giải quyết công việc của Công ty Bảo Minh Hưng Yên và Tổng công ty Bảo Minh không hợp lý, khiến quyền lợi của khách hàng không được đảm bảo”, ông S. cho hay.

Hiện trường vụ tai nạn (ảnh do bạn đọc cung cấp)

Ngoài ra, ông S. cho biết, thời gian giải quyết bồi thường của Công ty Bảo Minh Hưng Yên đã quá thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Theo Điều 29, Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000, nhưng Công ty Bảo Minh Hưng Yên không tiến hành bồi thường bảo hiểm theo đúng quy định của pháp luật, mà lại đưa ra văn bản thông báo số tiền bồi thường “dự kiến” thấp hơn kết quả giám định.

“Không những thế, căn cứ Khoản 2, Điều 48, Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2000, tôi đã đề nghị nếu Công ty Bảo Minh Hưng Yên và Tổng Công ty Bảo Minh không đồng ý với kết luận giám định của Baotinvatesco, phải thuê giám định độc lập để xác định tổn thất. Nhưng Công ty Bảo Minh Hưng Yên cố tình làm trái quy định của pháp luật, bằng việc gửi công văn “Thông báo đấu thầu sửa chữa xe 89C-11xxx” tới các xưởng sửa chữa ô tô trên địa bàn tỉnh Hưng Yên và các tỉnh lân cận”, ông S. bức xúc cho hay.

Không đồng trước cách thức giải quyết bồi thường bảo hiểm của Công ty Bảo Minh Hưng Yên và Tổng Công ty Bảo Minh, ông S. có văn bản khiếu nại và yêu cầu tổ chức một cuộc họp giữa các bên để giải quyết dứt điểm vụ việc,. Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để khiến khách hàng bức xúc.   

Thông báo về số tiền bồi thường của Bảo Minh Hưng Yên và Tông công ty Bảo Minh

Ý kiến của Bảo Minh Hưng Yên 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty Bảo Minh Hưng Yên cho biết: "Sau khi xe bị tai nạn từ ngày 4/4/2019, đến ngày 29/5/2019 phía công an mới giải quyết trả xe cho khách hàng khắc phục tổn thất. Sau đó, chúng tôi có làm công văn đề nghị Baotinvatesco giám định độc lập vì nó tổn thất lớn. Đến ngày 8/7/2019, Baotinvatesco mới hoàn thành và phát hành chứng thư giám định và lấy thêm báo giá một số sưởng trên địa bàn để so sánh lựa chọn giá phù hợp trình Tổng Công ty Bảo Minh xem xét. Ngày 25/7/2019, Tổng Công ty Bảo  MInh ra thông báo thương lượng giá sửa chữa 500 triệu đồng. Sau đó, chúng tôi mời khách hàng lên làm việc, nhưng họ chưa thống nhất”, ông Hùng cho biết.

Trước câu hỏi tại sao số tiền không nhất quán giữa Bảo Minh Hưng Yên và Tổng Công ty Bảo Minh, ông Hùng lý giải: “Tại thời điểm cuối tháng 5, khi chúng tôi lựa chọn báo giá của các xưởng sửa chữa, có báo giá thấp nhất  526 triệu đồng, nên căn cứ vào đó làm giá dự kiến bồi thường sửa chữa cho ngân hàng, vì liên quan đến thế chấp, đồng thời gửi báo cáo Tổng công ty Bảo Minh. Tuy nhiên, Tổng công ty chỉ duyệt số tiền 500 triệu đồng. Đây là thông báo dự kiến bồi thường, chứ không phải thông báo số tiền chung cuộc bồi thường cho khách hàng”.

Theo ông Hùng, theo nguyên tắc của Bảo Minh, từ 15 ngày đến 30 ngày khi gửi hồ sơ đầy đủ hợp lệ, nhưng đến bây giờ chưa có hóa đơn sửa chữa, chưa nghiệm thu xe mà khách hàng chưa chấp thuận phương án sửa chữa nên hồ sơ chưa hợp lệ.

“Khi chúng tôi mời khách hàng lên làm việc, họ không hợp tác, không muốn sửa xe mà muốn nhận lại tiền. Chúng tôi chỉ đồng ý bồi thường bằng tiền mặt khi tổn thất xe trên 75%, chúng tôi thu hồi xác xe và trả khách hàng bằng tiền hoặc 2 bên thông nhất được mức bồi thường bằng tiền mặt, nhưng bây giờ chưa thống nhất được. Sau đó, chúng tôi báo cáo Tổng công ty để xin ý kiến giải quyết và ngoài ra Bảo Minh Hưng Yên có thông báo đến khách hàng thầu giá sửa chữa trên chứng thư giám định đã phát hành. Chúng tôi là đơn vị kinh doanh vốn Nhà nước, mà giá sửa chữa trên 500 triệu, phải mở thầu công khai để đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan đúng quy định pháp luật”, ông Hùng nói.

Sau khi nhận chứng thư giám định, Công ty Bảo Minh Hưng Yên đã nghiên cứu và phát hiện có vấn đề, nên đã để nghị Công ty TNHH Giám định, định giá và dịch vụ kỹ thuật Bảo Tín xem lại. Đến ngày 19/8/2019, Baotinvatesco có văn bản hủy bỏ chứng thư giám định 8/7/2019 và xin được thay đổi chứng thư giám định, với số tiền xuống 549 triệu đồng với lý do lỗi của kiểm định viên.

Theo ông Hùng, hiện chưa có kết luận cuối cùng của Tổng công ty Bảo Minh, nên Bảo Minh Hưng Yên chưa công bố và tiến hành thương lượng với chủ xe trong thời gian sớm nhất.

Vụ việc chưa được giải quyết triệt để, dù đã nhiều ngày nay, khiến cho quyền lợi của khách hàng có nguy cơ không được đảm bảo. Thiết nghĩ, Công ty Bảo Minh Hưng Yên, Tổng Công ty Bảo Minh sớm giải quyết vụ việc để tránh khiếu kiện kéo dài.

Báo Người tiêu dùng sẽ thông tin tiếp về vụ việc này.

Ngọc An