Bản tin Tâm điểm tiêu dùng:Rủi ro khi mua hàng online - Ai sẽ bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng?

(NTD) - Hiện nay, việc mua hàng qua mạng (mua online) qua các trang mạng xã hội và các sàn thương mai điện tử đang trở nên phổ biến và phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, khi chất lượng hàng hóa có vấn đề, ai sẽ bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người tiêu dùng ...

Theo các số liệu thống kê, hiện nay, có khoảng hơn 20 triệu người đang sử dụng Facebook ở Việt Nam và hơn 70% trong số đó ở độ tuổi 18-40, điều đó đồng nghĩa với việc những người có nhu cầu mua sắm cao phần lớn đều nằm trên Facebook nói riêng và các sàn thương mại điện tử khác nói chung. 

Facebook hiện được coi là thiên đường của giới buôn bán tại Việt Nam, thậm chí mạng xã hội này còn đang là kênh được nhiều đối tượng lợi dụng để rao bán, quảng cáo công khai hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt là mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, điện tử…

Không khó để có thể tìm kiếm trên Facebook một trang bán hàng online nhái hàng hóa của các nhãn hiệu lớn trên thế giới như Gucci, Louis Vutton, Calvin Klein, H&M, Vertu… Từ đồng hồ, túi xách, giầy dép đến quần áo nhái của các hãng thời trang đắt đỏ được bán trên Facebook với giá chỉ vài triệu đồng (trong khi hàng chính hãng từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng) và đa phần, các trang này thường quảng cáo bán hàng nhái, hàng giả dưới dạng hàng xách tay, hàng Fake 1, hàng order từ Mỹ, châu Âu…

 

Các chủ shop thì "đua nhau" chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội, còn các trang mạng xã hội thì vẫn “vô tư” thu lợi từ những quảng cáo đó.

PV báo Người tiêu dùng đã làm việc với luật sư Nguyễn An - Đoàn luật sư Hà Nội để tìm hiểu pháp luật hiện hành đang có những quy định gì để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng khi mua bán hàng qua mạng.

Ngoài ra, theo thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) cho biết, trong năm 2017 và 9 tháng đầu năm 2018, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện 34.733 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính trên 121,3 tỷ đồng, trị giá hàng vi phạm hơn 907 tỷ đồng.

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia nhận định sự nguy hại của hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, môi trường đầu tư và sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng. Đặc biệt quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như bảo vệ các tài sản sở hữu trí tuệ là một trong những yêu cầu cấp bách hiện nay.

Xuân Thanh - Vân Anh - Bảo Linh