- Là tổ chức giáo dục vinh dự đồng hành cùng Sở GD&ĐT Hà Nội trong Kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng (HOMC) năm 2018, với các hoạt động tiêu biểu như Hội thảo khoa học “Toán học thật vi diệu”, trao tặng nhiều gói học bổng có giá trị… Ông có thể chia sẻ về động lực cũng như ý nghĩa của những hoạt động nói trên?
Ông Marshall: Với chúng tôi, HOMC 2018 và các cuộc thi khác tương tự đều là các cuộc thi tổ chức bằng tiếng Anh, do đó yêu cầu về tiếng Anh là cần thiết để các thí sinh có thể tham gia thi đấu, tranh tài. Kỳ thi HOMC 2018 không chỉ phù hợp với kế hoạch kinh doanh của tập đoàn mà quan trọng nhất, là sứ mệnh phát triển tiếng Anh tại Việt Nam.
Cách đây khoảng 15 năm, chúng tôi vốn là văn phòng tư vấn du học, đã trợ giúp hàng ngàn học sinh mỗi năm du học tại các nước có sự phát triển và sử dụng tiếng Anh như Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Australia, US Canada... và đó là phương thức đầu tiên để chúng tôi trợ giúp các học sinh Việt Nam, cho các em quyền tiếp cận với nền giáo dục quốc tế.
Từ đó, chúng tôi nhận ra rằng tiếng Anh là thứ ngôn ngữ quan trọng để giúp các em tiếp cận nền giáo dục mới mẻ hơn, tiến bộ hơn và quyết định mở trung tâm Anh ngữ Five-Star English. Với các kỳ thi toán học như HOMC, cũng như các kỳ thi sử dụng tiếng Anh khác trong các lĩnh vực như khoa học, công nghệ, kỹ thuật... hiện đang là xu hướng được ưa chuộng tại Việt Nam, theo định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Như vậy, cho dù chúng tôi là trung tâm Anh ngữ cũng có thể đóng góp vào việc đặt nền móng cho các học sinh Việt Nam, vì chúng tôi biết rằng các em là tương lai của nước nhà.
Giám đốc điều hành của Anh ngữ 5 sao Atlantic Five-Star English - ông Marshall Presnick |
- Điều gì tạo nên sự khác biệt giữa Five-Star English với các trung tâm tiếng Anh khác? Ông có thể chia sẻ về tâm huyết của những nhà điều hành Atlantic khi thành lập Five-Star English?
Ông Marshall: Chương trình học Academic English (Tiếng Anh học thuật) chủ yếu là dành cho các học sinh từ trình độ mới bắt đầu cho đến nâng cao, để chuẩn bị cho các kỳ thi quốc tế IELTS. Do định hướng của chúng tôi là để giúp các học sinh Việt Nam tiếp cận với nền giáo dục quốc tế, nên những kỳ thi IELTS là rất cần thiết, vì nó mở ra rất nhiều cánh cửa đưa các em du học trên toàn thế giới. Cách tốt nhất để chuẩn bị cho các kỳ thi IELTS mà chúng tôi rút ra được sau nhiều năm tư vấn du học, là tiếng Anh của các em phải tốt sẵn từ căn bản và phải đạt được trình độ nhất định rồi mới có thể tập trung vào việc thi cử. Tại Five star English, chúng tôi tập trung vào phát triển kỹ năng học thuật này, “đẩy” các em đến trình độ IELTS, sau đó hướng các em đến phương thức làm bài.
Cho đến giờ, Tiếng Anh thực sự là ngôn ngữ quốc tế phổ biến trong công việc, học tập, giải trí... do đó đây là “chìa khóa” quan trọng nhất đối với các du học sinh của Việt Nam tại các nước trên thế giới. Lý do chúng tôi mở Trung tâm Anh ngữ Five star English, tức 5 sao thay vì 4 star (4 sao) hay 3 star (3 sao) là do chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu thị trường dạy và học Anh ngữ tại Hà Nội. Có hàng trăm trung tâm Anh ngữ, tuy nhiên không cái nào trong số chúng thực sự tập trung vào chất lượng và đầu tư tài nguyên như chúng tôi để đảm bảo sự thành công của các học viên. Không hề có trung tâm nào đạt đủ “5 sao” như mong đợi. Do đó, đây là một lĩnh vực “mở” và chúng tôi gần như không có đối thủ cạnh tranh. Điều này cũng giúp chúng tôi tập trung hoàn toàn vào kết quả “đầu ra” và “chất lượng” mà các trung tâm khác không thể.
Lẽ dĩ nhiên, tiếng Anh là quan trọng nhất để các du học sinh Việt Nam học tập tại nước ngoài, nhưng với 15 năm kinh nghiệm tư vấn du học, chúng tôi nhận ra rằng không phải du học sinh nào cũng đạt được điều mình mong muốn. Các em có thể đạt đủ hoặc thừa điểm để du học, nhưng khi làm việc và sinh sống ở nước ngoài, các em lại thiếu những kỹ năng mềm cần thiết. Do đó, chúng tôi có thể dạy các em những kỳ năng mềm mà các trung tâm khác không thể cung cấp. Chúng tôi có màn hình kết nối mạng toàn cầu, mỗi một học viên lại có một máy tính bảng riêng, có những phim trường để giúp các em thực hành kỹ năng mềm ngoài đời thật.
Vì là trung tâm theo tiêu chuẩn 5 sao, chúng tôi đặt chất lượng dịch vụ lên hàng đầu, cung cấp các bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho các em, vì tôi biết “có thực mới vực được đạo”. Bạn có thể hỏi bất cứ học viên nào tại đây, các món ăn chính là một trong những điều các em thấy thích thú nhất. Bên cạnh đó, trung tâm còn mở ra nhiều câu lạc bộ, nhiều dự án đặc biệt khác.
- Ông có thể cho biết chiến lược phát triển Five-Star English trong những năm tới là gì?
Ông Marshall: Chúng tôi có kế hoạch mở thêm khoảng 3 trung tâm nữa trong vòng 2 năm tới. Chúng tôi cũng hướng tới việc mở rộng phạm vi giảng dạy tới các lứa tuổi nhỏ hơn như học sinh tiểu học, tuy nhiên đó mới là kế hoạch trong tương lai.
Với sự trợ giúp từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, chúng tôi có kế hoạch đưa các giáo viên Anh ngữ của trung tâm vào giảng dạy tại một số trường công, với hệ thống phòng học hiện đại, được kết nối giống hệt tại trung tâm. Như vậy, không chỉ chi phí học tập của các em sẽ rẻ hơn, mà sự tiếp cận đến nền học thuật hiện đại cũng dễ dàng hơn rất nhiều.
- Cơ duyên nào đưa ông đến với Việt Nam và cống hiến sự nghiệp tại Atlantic?
Ông Marshall: Tôi đã sống ở Việt Nam được 6 năm và đã yêu thương nơi này. Đây đã trở thành ngôi nhà thứ hai của tôi, thậm chí tôi còn sắp lấy vợ người Việt nữa!
Trở lại với vấn đề giảng dạy, Five star English yêu cầu các giáo viên phải có học thức cao, đã có kinh nghiệm giảng dạy học sinh Việt Nam và đã quen với lối sống, phong tục tập quán của Việt Nam. Chúng tôi không yêu cầu các giáo viên phải ở đây đã nhiều năm, nhưng chắc chắn chúng tôi không chấp nhận những “giáo viên” đi dạy chỉ để kiếm vài đồng sinh hoạt rồi tiếp tục lên đường mà mọi người hay gọi là Tây “ba lô”.
Tôi không ám chỉ bất kỳ trung tâm nào, tuy nhiên không có nhiều trung tâm để ý tới “chất lượng” của học sinh mà chỉ chú trọng vào “lợi nhuận”. Khi mà Ban lãnh đạo của Tập đoàn Atlantic không đặt nặng vấn đề lợi nhuận lên vai các giáo viên của Five-Star English, cho chúng tôi được tự do xây dựng chương trình học, tôi và các giáo viên khác có thể đầu tư 100% chất xám vào giảng dạy. Điều này không chỉ có ý nghĩa với các giáo viên nói riêng, mà còn cho cả các học sinh Việt Nam nói chung.
- Xin chân thành cám ơn ông!
Thuỳ Mai