Trong cuộc cạnh tranh PC mới Apple - Microsoft, ai sẽ thắng? (Ảnh: NN)
Trong kế hoạch ban đầu, Windows 11 dường như là một bản cập nhật ổn định cho một trong những hệ điều hành phổ biến nhất thế giới PC. Điều đầu tiên đập vào mắt người dùng chính là thiết kế hợp lý tương tự điện thoại iOS và Android.
Microsoft cũng thêm các tính năng giúp người dùng làm việc tại nhà trong mùa dịch. Gã khổng lồ phần mềm đã tích hợp phần mềm chat video, công nghệ giúp game hiển thị đẹp hơn, các nút và cửa sổ trông hiện đại hơn.
Nhưng Microsoft tin rằng, điểm bán hàng độc nhất là cái mà họ không có. Sau khi công bố Windows 11 vào 24/6, CEO Satya Nadella cho biết, công ty đang xây dựng công nghệ để làm việc với càng nhiều sản phẩm càng tốt, bao gồm các phần mềm cạnh tranh trên kho ứng dụng khổng lồ của Android.
Bước đầu tiên trong kế hoạch này của Microsoft là phát hành miễn phí Windows 11.
Giá cổ phiếu của Apple và Microsoft có sự tăng trưởng gần như song hành trong suốt một năm qua, nhưng gần đây Microsoft đã bứt lên trong khi Apple có dấu hiệu đi ngang. “Ngày hôm nay thế giới cần một nền tảng mở hơn nữa, một thứ cho phép các ứng dụng trở thành nền tảng theo cách riêng. Windows là một nền tảng nơi mọi thứ còn lớn hơn cả Windows”, ông cho biết.
Vị CEO gốc Ấn thúc đẩy mục tiêu này bằng cách mời Google đưa Play Store lên Windows. Ông cũng cho phép các nhà phát triển bán phần mềm trên Microsoft Store với hoa hồng rất thấp để cạnh tranh với tỷ lệ 30% của Apple và Google. Satya Nadella cũng khuyến khích FaceTime và các công nghệ khác chạy trên Windows 11 và đưa tất cả lên Microsoft Store.
Động thái của Microsoft với Windows 11 đánh dấu sự thay đổi hoàn toàn của họ. Hai thập kỷ trước, Microsoft cố gắng nghiền nát đối thủ cạnh tranh của Windows mà cuối cùng dẫn đến vụ kiện chống độc quyền lớn nhất thế kỷ.
Chiến lược của Microsoft khiến công ty này bị người dùng gọi một cách châm biếm là M$, ám chỉ công ty chỉ quan tâm đến lợi nhuận trước khi nghĩ đến người dùng.
Đầu thập niên 2000, các đối thủ bắt đầu đánh mạnh vào thế độc quyền của Microsoft. Google ra mắt thị trường tìm kiếm với khẩu hiệu ‘Đừng thành quỷ dữ’, còn Apple bắt đầu chiến dịch ‘Kiếm lấy máy Mac’ ở thị trường máy tính vào năm 2005.
Mọi thứ bắt đầu thay đổi vào năm 2015, Google đổi khẩu hiệu thành ‘Làm điều đúng đắn’ trước các khẩu hiệu độc quyền nhắm vào chính gã khổng lồ tìm kiếm này. Còn Apple cũng điêu đứng với các vụ điều tra nhắm vào App Store ở Mỹ và châu Âu, được thêm dầu vào lửa bởi các đối thủ như IAC, Spotify hay Epic Games.
Windows 11 là một vỏ bọc tốt đẹp hoàn mỹ cho Microsoft trong cuộc chiến với Apple. Giới phân tích cho rằng, Microsoft tập trung đánh Apple để ẩn giấu vỏ bọc bên trong. Apple đang là tâm điểm chỉ trích bởi sự độc quyền và sẽ là tiếng vang cho bất cứ ai chống lại Táo khuyết.
Nhưng tấn công Apple là không đủ để thay đổi nhận thức của mọi người. Năm 2001, 9 trên 10 máy tính trên hành tinh này dùng Windows. Ngày nay con số này là 7 trên 10 theo StatCounter.
Vì thế Microsoft vừa muốn tranh thủ tầm ảnh hưởng vừa muốn đánh lạc hướng chú ý của mọi người để chống lại Apple. Nhiều người dùng sẽ buộc phải tải Windows 11 hoặc chờ IT cài hộ.
Và những gì Microsoft làm với Teams cũng tương tự như cách Apple tích hợp FaceTime trên tất cả các sản phẩm của mình. Nhưng Microsoft rõ ràng muốn tạo ra bản sắc riêng bằng cách ‘mở cửa sổ’ Windows.