Ấn Độ và Việt Nam đẩy mạnh giao thương hậu Covid-19

(CL&CS) - Hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại Việt Nam - Ấn Độ do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức với Hội đồng xúc tiến xuất khẩu cơ khí Ấn Độ (EEPC) đã diễn ra chiều 22/9 với sự tham gia của đại diện 15 tập đoàn, nhà sản xuất, kinh doanh, đầu tư, xuất nhập khẩu hàng đầu Ấn Độ trong lĩnh vực linh kiện, thiết bị cơ khí, điện, năng lượng, chế tạo máy…

Ông Võ Tân Thành Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại buổi hội thảo ngày 22/9. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Việt Nam và Ấn Độ đều đang chú trọng đến nền tảng kĩ thuật, sản xuất và đặt mục tiêu tham gia ngày càng sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đặc biệt trong bối cảnh nhiều chuỗi liên kết, cung ứng bị đứt gãy do dịch COVID-19.

Sau khi dịch bệnh Covid-19 tạm lắng xuống các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường cập nhật thông tin thị trường cũng như mở rộng cơ hội hợp tác thương mại, thành lập liên doanh với các đối tác Ấn Độ về các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm và thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài.

Tại hội nghị, ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI thông tin, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ấn Độ năm 2019 đạt trên 11,2 tỉ USD; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt trên 6,6 tỉ USD và chiều ngược lại xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam đạt gần 4,6 tỉ USD.

Riêng trong 7 tháng năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ấn Độ vẫn đạt trên 5 tỉ USD; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt gần 2,6 tỉ USD và chiều ngược lại xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam đạt trên 2,4 tỉ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Ấn Độ bao gồm máy vi tính, điện thoại và linh kiện… Ngược lại, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Ấn Độ sang Việt Nam bao gồm sắt thép, máy móc, thiết bị, phụ tùng, dược phẩm.

"Dù tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng hai nước vẫn đặt ra mục tiêu sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ấn Độ đạt mức 15 tỉ USD trong thời gian tới", ông Võ Tân Thành cho hay.

Ông Mahesh Desai, Chủ tịch Hội đồng xúc tiến Xuất khẩu ngành cơ khí Ấn Độ cho biết, Việt Nam là đối tác chiến lược về thương mại và vẫn còn rất nhiều tiềm năng để khai thác; trong đó lĩnh vực kĩ thuật phục vụ sản xuất là bộ phận quan trọng trong thương mại song phương.

"Cả Việt Nam và Ấn Độ đều đang chú trọng đến nền tảng kĩ thuật, sản xuất và đặt mục tiêu tham gia ngày càng sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đặc biệt trong bối cảnh nhiều chuỗi liên kết, cung ứng bị đứt gãy do dịch COVID-19, cả Ấn Độ và Việt Nam đều có nhu cầu tìm kiếm nhiều đối tác mới, thị trường mới. 

Do đó, Ấn Độ sẽ đẩy mạnh xúc tiến thương mại để liên kết với các đối tác như Việt Nam nhằm khai thác các tiềm năng của hai nước", ông Mahesh Desai nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Pranay Verma, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam khẳng định, Việt Nam là đối tác quan trọng về kinh tế đầu tư, thương mại của Ấn Độ. Hai nước cần thúc đẩy thương mại hơn nữa trong thời gian tới, sau COVID-19 nhu cầu tìm kiếm đa dạng hóa đối tác, thị trường mới.

Theo ông Pranay Verma, hợp tác thương mại song phương Việt Nam-Ấn Độ thời gian qua vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng của hai nước. Các lĩnh vực về cơ giới hóa, chế tạo máy móc, nông nghiệp còn nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt giai đoạn hợp tác hậu COVID-19.

Về quan hệ đầu tư, tính đến tháng 4/2020, Ấn Độ đứng thứ 26 trên 136 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 272 dự án, tổng vốn đăng kí trên 887 triệu USD, tập trung chủ yếu vào khai thác dầu khí, chế biến khoáng sản, công nghệ thông tin, nông sản.

Với việc đang kiểm soát tốt dịch COVID-19, Việt Nam đang là một điểm đến an toàn và tin cậy dành cho các nhà đầu tư nước ngoài, khi làn sóng dịch chuyển đầu tư từ Trung Quốc bắt đầu. 

Các nhà đầu tư Ấn Độ nên mở rộng đầu tư sang Việt Nam trong các lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh như nguyên phụ liệu dệt may, da giày, nguyên liệu thức ăn gia súc… để được hưởng ưu đãi của theo Hiệp định EVFTA.

Theo đó, ông Srikar K. Reddy, Thư kí Bộ Thương mại Ấn Độ cho rằng, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới, hướng tới hoạt động xuất khẩu, có cơ cấu dân số vàng. 

Sau COVID-19, Việt Nam đang là điểm đến nổi bật trong hoạt động dịch chuyển chuỗi cung ứng sản xuất.

Đồng thời, Việt Nam cũng là cầu nối với nhiều khu vực kinh tế khác trên thế giới, hậu COVID-19 là giai đoạn “vàng” để Việt Nam - Ấn Độ đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng nguyên liệu, sản xuất trong các lĩnh vực như điện tử, dệt may, da giày; đồng thời thiết lập các quan hệ hợp tác trong lĩnh vực cơ khí, kĩ thuật.

Nguyễn Ngọc

Nên đọc