Ấn Độ: Thị trường tiềm năng cho nông sản Việt

(NTD) - Quốc gia đông dân thứ 2 thế giới với sức mua trên 1,3 tỷ người được xem là thị trường đầy tiềm năng cho các mặt hàng nông - thủy sản, trái cây tươi, đặc biệt thanh long và cá basa vốn là thế mạnh của Việt Nam.

Thanh long của Việt Nam ngon hơn thanh long của nhiều nước khác nhưng người dân Ấn Độ chưa biết đến thanh long Việt Nam nhiều.

Trong chuyến tháp tùng Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm Ấn Độ vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng đã có nhiều cuộc gặp gỡ với cơ quan chức năng, doanh nghiệp của Ấn Độ để mở đường cho hàng hóa Việt Nam sang quốc gia này sau khi xuất khẩu của nước ta sang Trung Quốc bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Việt Nam với dân số gần 100 triệu dân và Ấn Độ 1,3 tỷ dân thì sức mua của 2 thị trường này là rất lớn, 2 bên còn rất nhiều tiềm năng và dư địa tăng cường kim ngạch thương mại song phương thông qua việc đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của mỗi nước. Trong đó, Việt Nam có lợi thế và năng lực cạnh tranh các mặt hàng nông thủy sản, trái cây tươi, đặc biệt thanh long và cá basa. Các sản phẩm này được sản xuất theo tiêu chuẩn, có chất lượng tốt, an toàn nhưng do dịch Covid-19 đang hoành hành tại Trung Quốc khiến việc tiêu thụ các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam gặp khó khăn.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp các nhà nhập khẩu Ấn Độ cho biết, nước này có thị trường rộng, sức mua lớn, là cơ hội tốt để phát triển và mở rộng thị trường cho các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam đặc biệt là trái thanh long, cá tra, cá basa. Do đó, để thúc đẩy xuất khẩu nông sản mạnh mẽ hơn, Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam cần xem xét thực hiện đặt mục tiêu cụ thể cho từng mặt hàng trong từng thời điểm. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại tại Ấn Độ và xem xét mở kho lưu trữ, bảo quản tại một số vùng ở Ấn Độ.

Theo đánh giá của ông Mohit Singla, Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến Thương mại Ấn Độ, thanh long của Việt Nam ngon hơn thanh long của nhiều nước khác. Tuy nhiên, người dân Ấn Độ chưa biết đến thanh long Việt Nam nhiều. Việt Nam cần tăng cường quảng bá, xây dựng thương hiệu cho mặt hàng này hơn nữa trong thời gian tới để mọi tầng lớp nhân dân Ấn Độ biết đến và tiêu dùng loại quả này, đồng thời Việt Nam nên tiến hành nhiều chương trình quảng bá sản phẩm của mình trên đất Ấn Độ nhiều hơn nữa.

Bên cạnh đó, vải Việt Nam cũng là một loại trái cây ngon với hương vị đặc biệt nhưng vải chưa được mở cửa thị trường vào Ấn Độ. Ông Mohit Singla đề nghị Chính phủ Việt Nam sớm triển khai thủ tục xin phép mở cửa thị trường cho quả vải vào Ấn Độ.

TẤN LỢI

Nên đọc