860 tỷ đồng 'lên đời' sân bay ở tỉnh duy nhất Việt Nam có 3 mặt giáp biển, hứa hẹn đạt công suất 3 triệu khách/năm

Dự án mở rộng sân bay này sẽ được triển khai, tiến hành trong vòng 2 năm.

Ngày 27/9, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Cà Mau - ông Nguyễn Đức Thánh cho biết địa phương có dự án mở rộng Cảng hàng không Cà Mau, thực hiện trong hai năm 2024 và 2025. Tỉnh dự kiến sẽ chi 860 tỷ đồng để thực hiện kế hoạch quan trọng này. Sau khi hoàn thành dự án nâng cấp, sân bay Cà Mau sẽ có khả năng đón các loại máy bay lớn như A321 (tối đa hơn 200 khách) và Embraer 195 (124 khách), đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân.

Dự án giải phóng mặt bằng hơn 100ha đất tại phường 6 và phường Tân Thành, thành phố Cà Mau, khoảng 740 hộ dân, 5 tổ chức bị ảnh hưởng. Các thủ tục đầu tư, đo đạc, hỗ trợ tái định cư, lập phương án bồi thường sẽ được hoàn tất trước cuối năm.

Sân bay Cà Mau được "rót" 860 tỷ đồng để mở rộng. Ảnh: Internet

Tiếp nối những nỗ lực đã đạt được, tỉnh sẽ tập trung hoàn thành phần việc còn lại để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư vào đầu năm 2025, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khởi công dự án nâng cấp sân bay với tổng vốn đầu tư 2.253 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

Được xây dựng từ thời Pháp, sân bay Cà Mau hiện có quy mô cấp 3C, với đường băng dài 1.500m, rộng 30m, đủ khả năng phục vụ các loại máy bay thương mại nhỏ như ATR72 và Embraer E190. Nhà ga của sân bay hiện có công suất đón khoảng 200.000 hành khách mỗi năm.

Theo quy hoạch, sân bay Cà Mau sẽ đón 3 triệu khách/năm vào năm 2050. Ảnh: Internet

Quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030, Cảng hàng không Cà Mau sẽ đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4C, phục vụ 1 triệu hành khách/năm. Đến năm 2050, sân bay này sẽ nâng cao công suất lên gấp ba lần, phục vụ khoảng 3 triệu hành khách/năm. Trong nhiều năm qua, sân bay Cà Mau chủ yếu khai thác tuyến Cà Mau - thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại bằng máy bay ATR72 với tần suất 1 chuyến/ngày. Giữa năm 2023, Bamboo Airways đã mở thêm tuyến Hà Nội - Cà Mau bằng máy bay Embraer nhưng hiện đã tạm ngưng.

Cà Mau, vùng "đất mũi" của Tổ quốc, là điểm đến thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Với vị trí địa lý đặc biệt, đây là tỉnh duy nhất của Việt Nam có 3 mặt giáp biển. Cụ thể, địa phương này giáp tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu ở phía Bắc và Đông Bắc, tiếp giáp với Biển Đông ở phía Đông và Đông Nam và giáp Vịnh Thái Lan ở phía Tây.