65 km đường cao tốc đầu tiên tại miền Trung được đưa vào sử dụng

(NTD) – Sáng 2/8, tại TP.Đà Nẵng, Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác đoạn tuyến Km0+000 – Km65+000 (hợp phần JICA tài trợ) thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Đưa vào khai thác 65km cao tốc thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (ảnh CTV)

Đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 2656/QĐ-BGTVT ngày 10/9/2010, và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 4844/QĐ- BGTVT ngày 22/12/2014.

Dự án khởi công ngày 19/5/2013, tuyến cao tốc đi qua địa phận các tỉnh/thành phố: TP. Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, có tổng chiều dài gần 140km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, với 4 làn xe lưu thông và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 120km/h (có đoạn 100km/h). Đây là dự án nằm trong Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Trạm thu phí trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (ảnh CTV)

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,52km. Trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 8,02km, được chia làm 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 1.640,82 triệu USD (tương đương 34.516 tỷ VNĐ); trong đó vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) là 798,56 triệu USD và vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,39 triệu USD.

Được biết, mức thu phí tuyến cao tốc này quy định: từ Đà Nẵng đi TP Tam Kỳ, xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt có giá từ 90.000 đến 140.000 đồng, 190.000 đồng, 240.000 đồng/chặng. Xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container 40 feet giá 380.000 đồng/chặng.

VEC cho biết dự kiến cuối năm 2017, toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ được đưa vào khai thác nhằm rút ngắn khoảng cách, thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế và các tỉnh, thành phố miền Trung.

Khi hoàn thành đưa vào thai thác, tuyến cao tốc góp phần kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực. Thông qua tuyến cao tốc này, hàng hóa qua cảng Tiên Sa, Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng), Kỳ Hà (Quảng Nam), Dung Quất (Quảng Ngãi) được vận chuyển thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Tuyến cao tốc còn góp phần đảm bảo giao thông thông suốt, cứu trợ khẩn cấp trong tình hình Quốc lộ 1 thường bị chia cắt trong mùa mưa lũ.

Minh Hằng

Nên đọc