5 trường hợp không tham gia nghĩa vụ quân sự vẫn được công nhận hoàn thành nghĩa vụ

Có 5 trường hợp những người không tham gia nghĩa vụ quân sự vẫn được công nhận đã hoàn thành nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

Theo Điều 30 của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, công dân đủ 18 tuổi sẽ được gọi nhập ngũ, với độ tuổi gọi nhập ngũ là từ 18 đến hết 25 tuổi. Nếu công dân đang theo học tại các cơ sở đào tạo từ trình độ cao đẳng trở lên, thời gian gọi nhập ngũ có thể được tạm hoãn đến khi hết 27 tuổi.

Theo Điều 30 của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, công dân đủ 18 tuổi sẽ được gọi nhập ngũ, với độ tuổi gọi nhập ngũ là từ 18 đến hết 25 tuổi. Ảnh minh hoạ

Theo quy định tại khoản 4, Điều 4 của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật Dân quân tự vệ năm 2019), những công dân thuộc một trong các trường hợp sau đây sẽ được công nhận là đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình:

Thứ nhất, dân quân thường trực: Nếu phục vụ ít nhất 24 tháng, công dân sẽ được công nhận đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ. Quyết định này được Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp huyện đưa ra, theo đề nghị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, trưởng thôn (nơi không có đơn vị hành chính cấp xã), hoặc người đứng đầu cơ quan, tổ chức.

Thứ hai, công an xã: Hoàn thành nhiệm vụ liên tục từ đủ 36 tháng trở lên.

Thứ ba, cán bộ, công chức, viên chức và sinh viên tốt nghiệp đại học: Được đào tạo và phong quân hàm sĩ quan dự bị.

Thứ tư, thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp: Tình nguyện phục vụ tại đoàn kinh tế - quốc phòng từ đủ 24 tháng trở lên theo Đề án của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ năm, công dân phục vụ trên tàu kiểm ngư: Từ đủ 24 tháng trở lên.

Có 5 trường hợp những người không tham gia nghĩa vụ quân sự vẫn được công nhận đã hoàn thành nghĩa vụ. Ảnh minh hoạ

Như vậy, công dân trong độ tuổi từ 18 đến hết 25 sẽ được gọi nhập ngũ, nếu đang học cao đẳng hoặc đại học, thời gian gọi nhập ngũ có thể được kéo dài đến hết 27 tuổi. Những công dân thuộc một trong các trường hợp nêu trên sẽ được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình.

TIN LIÊN QUAN