Trong đó, hàng xuất khẩu đạt hơn 26 triệu tấn, bằng với cùng kỳ năm trước (YoY); hàng nhập khẩu đạt hơn 35,3 triệu tấn, tăng 14% YoY; hàng nội địa ước đạt gần 52 triệu tấn, tăng 15% YoY. Riêng hàng container, trong 2 tháng đầu năm ước đạt hơn 3,8 triệu TEUs, tăng 25% YoY.
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, tháng 1/2021 là tháng có mức tăng trưởng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển cao nhất, tăng 17% YoY.
Các khu vực cảng biển tăng mạnh như: Đồng Tháp tăng 190% YoY, tăng chủ yếu là hàng khô và hàng tổng hợp; Thừa Thiên - Huế tăng 124% YoY, tăng chủ yếu là hàng lỏng; Thái Bình tăng 99% YoY; khu vực Quảng Nam tăng gần 95% YoY.
Tuy nhiên, một số khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua giảm mạnh như: Cảng biển Mỹ Tho giảm 41% YoY; khu vực Quảng Trị, An Giang giảm 17% YoY; khu vực Quảng Ninh có khối lượng hàng hóa thông qua lớn nhưng giảm 6% (520.569 tấn) so với cùng kỳ năm trước.
Khối lượng hàng hóa thông qua cảng khu vực TP.HCM dẫn đầu cả nước đạt 14,8 triệu tấn; kế đến là Vũng Tàu đạt 10,4 triệu tấn; Quảng Ninh đạt 7,9 triệu tấn; Hải Phòng đạt 8,2 triệu tấn.
Hàng container có mức tăng trưởng cao nhất, 28% YoY trong vài năm gần đây. Trong đó, khu vực có khối lượng hàng container thông qua tăng cao nhất là Đồng Tháp tăng 125% YoY; Quảng Nam, An Giang tăng 55% YoY; khu vực TP.HCM tăng 30,4% YoY; Vũng Tàu tăng 29% YoY; Hải Phòng tăng 26,3% YoY; Đồng Nai tăng 22% YoY.
Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho biết, thời điểm cuối năm 2020 và đầu năm 2021, ngoài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, sản lượng hàng hóa đi bằng đường biển còn ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chỗ trên tàu và thiếu container rỗng, thị trường hàng xuất khẩu Việt Nam nói riêng và chuỗi cung ứng hàng hóa trên thế giới bị chậm lại.