Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 26/06/2015, 08:52 AM

90% doanh nghiệp nộp thuế điện tử: Khó khả thi

(NTD) - TP.HCM hiện có khoảng 22% doanh nghiệp (DN) đã thực hiện nộp thuế điện tử. Tuy nhiên, phấn đấu mức 90% số DN sẽ hoàn thành việc nộp thuế điện tử vào cuối tháng 9 năm nay của Tổng cục Thuế theo Nghị quyết 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 sẽ khó khả thi, tháchthức này đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan thuế và DN.

Lợi nhưng chưa tiện

Trước đây, Công ty TNHH MTV Ba Mươi Tháng Tư (30/4) phải cử người trực tiếp đi đến ngân hàng hay kho bạc để nộp thuế hằng tháng. Từ sau khi thực hiện kê khai thuế điện tử, DN này chỉ cần truy cập vào Cổng thông tin của Cục thuế thì có thể nộp thuế ở mọi nơi, mọi lúc. “Việc nộp thuế điện tử giúp đỡ tốn thời gian của DN, tôi không phải đi tới ngân hàng hay kho bạc nữa mà chỉ cần máy tính có kết nối Internet. Cái chính là mình không còn phải phụ thuộc vào giờ làm việc hành chính của ngân hàng mà vẫn có thể hoàn thành việc nộp thuế”, bà Phan Tú Trang, Phó Trưởng phòng Kế toán Công ty 30/4 nói.

Tuy nhiên, theo Công ty TNHH Tây Berlin, việc nộp thuế qua mạng vẫn còn gặp khó khăn về thủ tục giấy tờ khi thực hiện kê khai thuế và sự cố nghẽn mạng trong quá trình nộp thuế. “Công ty hay bị khó khăn trong hồ sơ giữa ngân hàng và cơ quan thuế nên cứ phải chạy đi chạy lại khi thực hiện giấy tờ kê khai thuế qua mạng để nộp thuế điện tử. Không chỉ DN tôi mà nhiều DN khác khi thực hiện nộp thuế điện tử rất sợ nghẽn mạng khi đang chuyển tiền, mạng của chúng ta lại không ổn định nên tôi rất lo lắng tính bảo mật thông tin trong tài khoản của công ty mình”, ông Nguyễn Lương, kế toán viên Công ty TNHH Tây Berlin, băn khoăn.

Đại diện Công ty TNHH Sản xuất cân Nhơn Hòa, một trong những DN đầu tiên tham gia nộp thuế điện tử, cho biết việc nộp thuế qua mạng đã giúp DN tiết kiệm không ít thời gian và nhân lực. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm nộp thuế điện tử, DN luôn cảm thấy sự bất tiện từ phần mềm thực hiện nộp thuế điện tử hiện nay. “Đây là phần mềm cũ, chưa được cập nhật phiên bản mới như sử dụng trình duyệt Internet Explorer 9, trong khi các máy tính trong hệ thống công ty đã sử dụng phần mềm nâng cấp là Internet Explorer 11 rồi. Vì vậy công ty không thể thực hiện giao dịch trên phần mềm cũ được”, ông Vũ Đình Nam, Kế toán trưởng Công ty TNHH Sản xuất cân Nhơn Hòa, cho biết.

Cán bộ Cục thuế hướng dẫn DN đăng ký nộp thuế điện tử. 

TP.HCM có đạt chỉ tiêu?

TP.HCM là địa phương có số DN nhiều nhất cả nước. Theo số liệu thống kê của Cục Thuế TP.HCM, hiện trên địa bàn có 134.000 DN đang được triển khai thu thuế. Tuy nhiên, tính đến hết ngày 15/6, số DN trên địa bàn TP thực hiện nộp thuế điện tử mới chỉ đạt khoảng 29.000 DN, tương đương 22%. Như vậy, để đạt được tỷ lệ 90% DN nộp thuế điện tử vào cuối tháng 9 tới đây thì quả là nhiệm vụ không hề dễ dàng.

Nói về việc nghẽn mạng, ông Mai Văn Quang, Trưởng phòng tin học Cục Thuế TP.HCM, cho biết: “Các DN có tâm lý gần đến hạn nộp thuế mới thực hiện giao dịch vì vậy luôn xảy ra tình trạng nghẽn mạng. Hiện nay còn có sự trùng lặp giữa kê khai và nộp thuế qua mạng, DN vừa nộp tờ khai thì quay qua nộp thuế, cả nước sử dụng hệ thống này thì chắc chắn có sự chậm trễ và hệ thống mạng bị treo”. Theo ông Quang, các DN cần tránh tập trung nộp thuế điện tử vào ngày 19 và ngày 20 trong tháng để tránh tình trạng nghẽn mạng và tránh phải nộp phạt khi nộp thuế trễ do trục trặc lỗi mạng.

Theo Cục Thuế TP.HCM, việc thực hiện thu thuế điện tử trên địa bàn đang được đẩy mạnh triển khai bằng việc tuyên truyền đến các DN và liên kết với nhiều ngân hàng. Từ ngày 15/5, Cục Thuế TP.HCM đã phối hợp thêm với 7 ngân hàng triển khai Hệ thống nộp thuế điện tử thông qua Cổng thông tin Tổng cục thuế. Cụ thể, 7 ngân hàng được thêm mới là Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HD Bank), Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB). Việc triển khai này sẽ giúp ích trong việc đẩy nhanh quá trình thực hiện nộp thuế điện tử vì đây là những ngân hàng mà các DN vừa và nhỏ đã có tài khoản sẵn.

Ông Quang cũng cho biết, từ năm 2014 đến đầu năm 2015, số DN thực hiện nộp thuế điện tử trên địa bàn thành phố chỉ đạt hơn 6.000 DN thế nhưng, khi liên kết thêm 7 ngân hàng mới (nâng tổng số ngân hàng thu thuế điện tử lên 28) từ ngày 15/5, chỉ sau 1 tháng, con số hiện nay đạt 29.000 DN. Ngoài ra, ông Quang cũng khẳng định các DN nộp thuế điện tử không nên lo lắng về tính bảo mật thông tin của tài khoản vì khi triển khai liên kết thu thuế điện tử, các ngân hàng đã có hệ thống bảo mật riêng biệt, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Tuy nhiên, theo ông Quang ngoài những vướng mắc về lỗi mạng, tính bảo mật thì lý do khiến việc triển khai nộp thuế điện tử còn chậm là hiện nay việc thu thuế nội địa và thuế xuất khẩu còn riêng rẽ. Phía Cục Thuế TP.HCM cũng đã đề xuất ý kiến đến Tổng cục thuế để 2 loại thuế này đều có thể nộp thuế điện tử được. Ngoài ra, Cục Thuế TP.HCM đang đề xuất ý kiến đến Tổng cục thuế trong việc liên kết với các ngân hàng nước ngoài để cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử đến các DN được dễ dàng hơn.

Ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính từng nói: “Việc tăng số lượng DN thực hiện nộp thuế điện tử lên 50-60% là rất nhanh nhưng giai đoạn sau là rất khó”. Liệu Cục Thuế TP.HCM có tăng từ 22% DN nộp thuế điện tử như hiện nay lên mức 90%, nghĩa là tăng hơn 4 lần chỉ trong 3 tháng tới được hay không? Yếu tố quyết định là những biện pháp hỗ trợ hiệu quả từ Tổng cục thuế và sự hưởng ứng, hợp tác thực hiện từ các DN trên địa bàn TP.

Ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính từng nói: “Việc tăng số lượng DN thực hiện nộp thuế điện tử lên 50-60% là rất nhanh nhưng giai đoạn sau là rất khó”. Liệu Cục Thuế TP.HCM có tăng từ 22% DN nộp thuế điện tử như hiện nay lên mức 90%, nghĩa là tăng hơn 4 lần chỉ trong 3 tháng tới được hay không? Yếu tố quyết định là những biện pháp hỗ trợ hiệu quả từ Tổng cục thuế và sự hưởng ứng, hợp tác thực hiện từ các DN trên địa bàn TP

Hồng Phúc

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.