Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 30/09/2016, 15:07 PM

9 điều thú vị về Yakuza, thế giới ngầm ở Nhật Bản (kỳ 1)

(NTD) - Yakuza là một tổ chức tội phạm “khét tiếng” tại Nhật Bản. Họ hoạt động như một phần không thể thiếu ở xứ sở mặt trời mọc. Dưới đây là 9 sự thật đằng sau thế giới ngầm của Yakuza.

Sokaiya

Sokaiya là tên gọi của một hình thức tống tiền quy mô lớn trong giới Yakura. Đầu tiên, người ta chỉ mua vừa đủ số cổ phần của một công ty nào đó đủ để có thể tham dự vào cuộc họp cổ đông. Sau đó, người ta sẽ ra sức tìm ra điểm yếu cũng như thu thập những bằng chứng về những “vết đen” của các lãnh đạo công ty. Và cuối cùng là tống tiền họ “đưa tiền hoặc chúng tôi sẽ vạch trần sự thật về ông”. Chiến thuật này đạt hiệu quả khá cao bởi người Nhật rất sợ bị xấu mặt trước đám đông.

yakuza1
Sokaiya là tên gọi của một hình thức tống tiền quy mô lớn trong giới Yakura. Ảnh: Listverse

Đặc biệt, những hành vi bất lương này lại được các Yakuza thực hiện vô cùng lịch sự. Bọn họ sẽ tổ chức một sự kiện ví dụ như giải đấu golf hay một cuộc thi sắc đẹp nào đó và bán vé với giá cao ngất ngưởng.

Vào năm 1982, khi số lượng sokaiya tăng đột biến, chính phủ Nhật đã ban hành một số luật cấm các công ty trả tiền cho những kẻ đe doạ. Tuy nhiên, bộ luật này không đạt được kết quả mong muốn. Vì thế, các làm hiệu quả nhất là sắp xếp các cuộc họp cổ đông để Yakuza không thể tham dự được. Chính vì vậy, hiện nay, 90% công ty trên thị trường chứng khoán Tokyo đã tổ chức họp cổ đông hàng năm vào cùng 1 ngày.

Thẳng tay trừng trị Yakuza

Yamaguchi-gumi là tổ chức Yakuza lớn nhất xứ sở mặt trời mọc. Băng đảng này là mục tiêu trừng phạt của chính phủ Mỹ trong một chiến dịch truy quét tội phạm có tổ chức. Công dân Mỹ không được phép giao dịch với Kenichi Shinoda (kẻ đứng thứ 7 trong sanh sách trùm tội phạm hàng đầu thế giới) cùng Kiyoshi Takayama. Đồng thời, chính phủ Mỹ đã đóng băng tất cả tài sản của họ ngay tại quốc gia này.

yakuza2
“Nếu Yamaguchi-gumi tan rã, trật tự công cộng sẽ tồi tệ đi ngay lập tức". Ảnh: Listverse

Trước đó, chính phủ Nhật Bản cũng đã tuyên bố mức phạt cho những doanh nghiệp tự nguyện liên kết với bất kì tổ chức nào của Yakuza. Sau một thời gian dài nỗ lực, biện pháp này cũng mang lại một phần hiệu quả. Tuy nhiên, Shinoda đã lên tiếng về vấn đề này: “Nếu Yamaguchi-gumi tan rã, trật tự công cộng sẽ tồi tệ đi ngay lập tức.”

Nỗ lực cứu trợ của các Yakuza

Khi trận sóng thần ập vào đất nước Nhật Bảo vào năm 2011, Yakuza là những người đầu tiên gửi viện trợ đến khu vực bị ảnh hưởng. Không chỉ thế, trước đó, vào năm 1995, khi thành phố Kobe phải hứng chịu trận động đất mạng, Yakuza cũng đã sử dụng tàu, thuyền, xe và thậm chí vả trực thăng để cung cấp những nhu yếu phẩm cho những người dân đang mắc kẹt tại đây.

yakuza3
Khi trận sóng thần ập vào đất nước Nhật Bảo vào năm 2011, Yakuza là những người đầu tiên gửi viện trợ đến khu vực bị ảnh hưởng. Ảnh: Listverse

Tuy nhiên, vài tháng sau trận động đất năm 2011, các băng đảng của Yakuza tiến hành tranh giành hợp đồng xây dựng từ chính phủ. Do quy mô và công tác khắc phục hậu quả sau thảm họa quá lớn khiến cảnh sát không thể ngăn tổ chức này nhúng tay vào. Mặc dù vậy nhưng cảnh sát đã ra lệnh bắt một thành viên cấp cao bị bắt vì biển thủ quỹ và trả lương thấp cho người lao động để tăng lợi nhuận cho bản thân.

Tạp chí Yakuza

Yamaguchi-gumi Shinpo là tờ tạp chí của Yakuza chỉ được xuất bản và lưu hành nội bộ cho gần 28.000 thành viên của tổ chức. Tạp chí này có một mục nhỏ về những chuyến đi câu cá cũng như satirical haiku, một loại thơ truyền thống của Nhật Bản…

yakuza4
Yamaguchi-gumi Shinpo là tờ tạp chí của Yakuza chỉ được xuất bản và lưu hành nội bộ cho gần 28.000 thành viên của tổ chức. Ảnh: Listverse

Trên tạp chí này còn có một bài xã luận của lãnh đạo băng đảng. Nội dung của bài xã luận kể về thời điểm khó khăn của tổ chức cũng như việc số lượng thành viên đang giảm dần. Yamaguchi-gumi Shinpo được xem là tờ tạp chí khích lệ tinh thần của các thành viên trong băng đảng.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới

Khánh Đan

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.