Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 25/10/2023, 14:27 PM

5 thói quen lành mạnh giúp bạn càng ngày càng “xa lánh” ung thư

5 thói quen tưởng chừng đơn giản nhưng lại góp phần tạo nên “hàng rào” bảo vệ cơ thể trước những căn bệnh ung thư.

Hiện nay đã có hơn 100 loại ung thư khác nhau được xác định. Các loại ung thư thường được đặt tên theo cơ quan mà nó phát sinh. Đáng lưu ý, hiện vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị triệt để cho ung thư. Ở giai đoạn đầu, bệnh không gây đau, không ngứa, không gây khó chịu. Nhiều bệnh nhân thường phát hiện bệnh khi xuất hiện triệu chứng rõ ràng, nhưng thời điểm này thường là khi bệnh đã tiến vào giai đoạn giữa hoặc cuối.

Nghiên cứu cho thấy rằng ung thư liên quan đến cả yếu tố bên trong cơ thể (di truyền, miễn dịch, nội tiết) và các yếu tố tác động bên ngoài (ăn uống, sinh hoạt,..). 

Theo lời khuyên từ bác sĩ, để bảo vệ cơ thể trước ung thư hãy duy trí 5 thối quen lành mạnh dưới đây.

1. Chế độ ăn uống điều độ

Sức hấp dẫn của nhiều món ngon như thịt nướng, gà rán, lẩu... thường khiến nhiều người không thể kiềm chế. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều thực phẩm này không chỉ gây tăng cân mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thừa cân do chế độ ăn chứa quá nhiều chất béo có thể “nuôi” tế bào ung thư và gây ra sự "đói" cho các tế bào miễn dịch bên trong khối u, từ đó làm suy yếu khả năng chống lại sự phát triển của ung thư và thúc đẩy tốc độ phát triển của khối u. 

Ngoài ra, việc áp dụng giảm cân một cách mù quáng và đơn giản hóa chế độ ăn uống không phải lúc nào cũng là cách tốt. Việc duy trì cân bằng dinh dưỡng, bao gồm việc cung cấp đủ lượng chất đạm và kiêng kỵ theo cách hợp lý mới có thể giúp cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng trước các bệnh tật và duy trì sức khỏe cơ thể.

2. Tập thể dục hàng ngày

Tập thể dục hàng ngày thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể duy trì trạng thái khỏe mạnh và tăng cường hệ thống miễn dịch. Sức khỏe tốt cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư.

Empty

Các chuyên gia khuyên mỗi người hãy thực hiện luyện tập ít nhất 3 lần mỗi tuần, mỗi buổi ít nhất 20 phút. Trong những ngày thời tiết không phù hợp để ra ngoài, bạn cũng có thể thực hiện các bài tập tại gia như công việc nhà, leo cầu thang bộ, hoặc dạo chơi xung quanh khu vực nhà. Đây cũng là một cách an toàn và lành mạnh để tập luyện.

3. Không thức khuya

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người duy trì thói quen ngủ sớm, đủ giấc và không thức khuya có khả năng miễn dịch chống lại bệnh ung thư tốt hơn. Trái lại, ngủ ít có thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư do ảnh hưởng đến sự hoạt động của hệ miễn dịch.

Một nghiên cứu do Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ thực hiện đã phát hiện rằng phụ nữ ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú tăng lên 47%. Khi bạn thiếu ngủ, cơ thể thường không sản xuất đủ melatonin - chất cần thiết để điều tiết việc sản xuất hormone estrogen ở phụ nữ và ngăn chặn bệnh ung thư vú.

Empty

Ngoài ra, các chuyên gia về giấc ngủ ở Đức đã chỉ ra 1h đêm là thời gian cơ thể phải được đi ngủ vì lúc này cơ thể tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch và có vai trò nhất định trong việc ngăn chặn ung thư. 

4. Giữ tinh thần lạc quan

Theo nhiều nghiên cứu, người lạc quan thường có tỷ lệ tái phát ung thư thấp và thời gian sống dài hơn.

Cảm xúc như lo lắng, trầm cảm, căng thẳng, sợ hãi, bi quan, và các tình trạng tâm lý khác thường không thể tránh khỏi ở nhiều bệnh nhân ung thư. Tuy nhiên, tâm trạng này có mối liên quan chặt chẽ đến sự xuất hiện, phát triển, lan tỏa và tiên lượng của tế bào ung thư.

Empty

Nhiều nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh rằng trong nhóm bệnh nhân ung thư đã qua quá trình điều trị, những người duy trì tâm trạng tích cực và lạc quan thường có tỷ lệ tái phát bệnh thấp và thời gian sống kéo dài hơn. Trái lại, những người có tâm trạng bi quan và chán nản thường có tỷ lệ tái phát cao và thời gian sống ngắn hơn. Trầm cảm là một yếu tố có hại lớn đối với quá trình điều trị và phục hồi thể chất. Do đó, việc duy trì tâm trạng tích cực đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị ung thư.

5. Trách các loại bức xạ

Để đề phòng bệnh ung thư, nhiều người thường đến các bệnh viện để yêu cầu thực hiện các bài kiểm tra CT nhằm phát hiện và điều trị sớm.

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới: ngưỡng an toàn cho cơ thể khi tiếp xúc với bức xạ là không quá 5mSv/năm. Mặc dù kiểm tra CT có thể có lợi cho việc sàng lọc khối u và quản lý sức khỏe nhưng việc thực hiện quá nhiều chụp CT trong một thời gian ngắn cũng có thể gây hại cho sức khỏe.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

4 loại thực phẩm là 'sát thủ' gây ung thư cực cao nhưng nhiều người Việt vẫn vô tư ăn hàng ngày

4 loại thực phẩm là 'sát thủ' gây ung thư cực cao nhưng nhiều người Việt vẫn vô tư ăn hàng ngày

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 21:58

Nhiều thực phẩm là món ăn ưa thích của người Việt nhưng nó lại không đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

24 tuổi xây nhà 3 tỷ to nhất nhì làng tặng mẹ, YouTuber quê Thái Nguyên nói gì khi lọt Top 30 Under 30 châu Á của Forbes?

24 tuổi xây nhà 3 tỷ to nhất nhì làng tặng mẹ, YouTuber quê Thái Nguyên nói gì khi lọt Top 30 Under 30 châu Á của Forbes?

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 21:30

Nam YouTuber không giấu được xúc động khi đón nhận tin vui: "Mình không nghĩ là có thể được chọn là một trong 30 người luôn. Mình cảm thấy rất may mắn khi được Forbes lựa chọn".

Nối tiếp Indonesia, một quốc gia Đông Nam Á tính chuyện 'dời đô' vì lo ngại bị nước biển nhấm chìm

Nối tiếp Indonesia, một quốc gia Đông Nam Á tính chuyện 'dời đô' vì lo ngại bị nước biển nhấm chìm

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 20:15

Ngoài việc xây dựng đê điều, quốc gia này cũng đang tính đến phương án di dời toàn bộ Thủ đô.