Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 05/12/2023, 13:32 PM

5 thói quen ăn tối sai lầm âm thầm rút ngắn tuổi thọ, hầu như ai cũng từng mắc phải

Ăn tối sai cách không chỉ hại dạ dày mà còn âm thầm rút ngắn tuổi thọ, vì thế hãy sửa càng sớm càng tốt.

Giữa nhịp sống hối hả thời hiện đại, nhiều người không thể hoặc cũng không muốn chú trọng tới bữa tối như thế nào là tốt cho sức khỏe. Có người vì quá bận rộn công việc mà tăng ca, có người coi bữa tối là thời gian hưởng thụ sau ngày dài nên ăn gì cũng được, cũng có người nhịn ăn tối để giảm cân… Nhưng không phải ai cũng biết ăn tối sai cách gây hại cho sức khỏe, nhất là với giấc ngủ nhiều như thế nào.

Nếu muốn ngủ ngon, bảo vệ sức khỏe, hãy sớm bỏ 5 sai lầm tai hại mà ai trong chúng ta cũng từng mắc ít nhất một lần sau đây:

Trên thực tế, thời điểm ăn tối cũng quan trọng như những món chúng ta ăn vậy. Thời gian tốt nhất để ăn tối là từ 18h đến 20h và đừng ăn tối trước 17h cũng như không nên ăn bất cứ thứ gì sau 21h. Việc ăn tối quá muộn hay quá sớm sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, mất ngủ cũng như mắc các bệnh nguy hiểm khác, từ đó ảnh hưởng tới tuổi thọ của bạn.

Ăn tối quá muộn

 

Các nghiên cứu chỉ ra rằng khoảng cách giữa bữa tối và giấc ngủ nhỏ hơn 3h mang lại rất nhiều tác hại. Đầu tiên là sẽ dễ bị trào ngược dạ dày, lâu dài có thể dẫn đến ung thư dạ dày hay làm tăng nguy cơ béo phì, rối loạn lipid máu, tăng đường huyết, bệnh tiểu đường, huyết áp cao và nhiều hội chứng chuyển hóa khác.

Đương nhiên, dù ngủ sớm tới đâu bạn cũng không nên đi ngủ ngay sau khi ăn tối nhé. Nếu quá bận rộn hay đặc thù công việc không cho phép, ít nhất bạn cũng nên cho cơ thể nghỉ ngơi ít nhất 1 tiếng sau bữa ăn rồi mới ngủ.

Ngoài ra, chúng ta cũng không nên ăn tối quá sớm. Điều này có thể sẽ khiến bạn đói bụng vào ban đêm, dẫn đến khó ngủ, thức giấc, dễ ăn đêm và mệt mỏi sau khi ngủ dậy buổi sáng do thiếu năng lượng.

Ăn quá no

Buổi tối, hệ tiêu hóa làm việc sẽ chậm hơn một chút so với ban ngày. Nếu bạn ăn quá no, sẽ khó tránh phải cảm giác khó chịu, khó ngủ, nhất là khi ăn tối muộn. Cần phải hiểu rằng, cơ thể chúng ta được cấu tạo để tiêu hóa thức ăn trong khi ngồi hoặc đứng chứ không phải khi nằm. Nằm xuống khi thức ăn chưa được tiêu hóa hết có thể gây khó tiêu, dẫn đến mất ngủ.

Hơn nữa, ăn tối quá nó cũng gây hại cho dạ dày. Nhất là nếu bạn nằm ngủ sau khi ăn quá no, trong dạ dày vẫn còn một đống thức ăn chưa tiêu hóa hết. Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, những bệnh nhân bị trào ngược axit dễ gặp các vấn đề về giấc ngủ. Bao gồm khó ngủ, chất lượng giấc ngủ kém và dễ bị thức giấc hoặc dậy quá sớm và không thể ngủ lại.

Ăn tối quá no trong thời gian dài còn gây thừa cân, béo phì. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc rất nhiều bệnh tật từ dạ dày, tim, mạch, não bộ, rối loạn chuyển hóa, ung thư…

Bỏ bữa tối

Những người muốn giảm cân thường chọn cách nhịn ăn tối, kiêng chất béo để giảm trọng lượng cơ thể. Cách làm này không tốt cho sức khỏe và sẽ khiến cơ thể bị thiếu chất, suy dinh dưỡng, người bị bệnh đái tháo đường còn có thể gặp phải tình trạng tụt đường huyết, nguy hiểm đến tính mạng.

Nhịn ăn, ăn kiêng khem trong thời gian dài có thể khiến cơ thể con người lâm vào tình trạng mất cân bằng, sức khỏe xấu và suy nhược, thậm chí là gây ra những căn bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch và nhồi máu cơ tim.

Bữa ăn tối khoa học nhất là cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng của bản thân và gia đình có đủ cả thịt và rau quả, đồng thời nên giảm các món chứa cholesterol cao như hải sản có vỏ, nội tạng động vật... Với những người muốn giảm cân, nên tăng cường ăn rau xanh vào buổi tối thay vì nhịn ăn hoàn toàn.

Ăn quá nhiều chất béo bão hòa, đường

an toi

Bữa tối nên hạn chế thức ăn nhanh, nhiều chất béo.

Vì nhiều lý do như bận rộn, sở thích mà thức ăn nhanh, thực phẩm đóng gói, bánh ngọt… ngày càng phổ biến trong bữa tối. Nhưng rất ít người hiểu rằng đồ ăn nhanh, các món chế biến sẵn rất giàu chất béo bão hòa cũng như đường.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra có một mối quan hệ giữa lượng chất béo bão hòa hấp thụ trong ngày và chất lượng của giấc ngủ. Nghiên cứu tại Mỹ năm 2016 cho thấy rằng ăn quá nhiều chất béo bão hòa trong ngày có thể dẫn đến dễ bị thức giấc vào ban đêm và rút ngắn thời gian ngủ. Ngay từ năm 2010, một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng ăn nhiều chất béo tổng và chất béo bão hòa có liên quan đến thời gian ngủ ngắn hơn.

Không uống nước vào buổi tối

Rất nhiều người sợ ăn canh, uống nước vào buổi tối sẽ dẫn đến đi tiểu nhiều, bắt thận làm việc gây hại cho sức khỏe. Nhưng thực tế, trước khi đi ngủ uống một cốc nước ấm nhỏ sẽ giúp cơ thể bù lại lượng nước mất trong quá trình ngủ, làm giảm nguy cơ bị chuột rút khi ngủ, giảm nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim ở những người mắc bệnh tim mạch, giúp cơ thể được thư giãn hoàn toàn, ngủ ngon và sâu hơn.

Với người già, người có chức năng thận kém, người mắc bệnh thận nên tránh uống nước 2 tiếng trước giờ đi ngủ và đảm bảo đi tiểu tiện trước khi lên giường, để không làm tăng áp lực lên thận và hạn chế mất ngủ về đêm.

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

4 loại thực phẩm là ‘thuốc độc’ với gan thận, giảm tuổi thọ nhưng nhiều người cứ vô tư tiêu thụ

4 loại thực phẩm là ‘thuốc độc’ với gan thận, giảm tuổi thọ nhưng nhiều người cứ vô tư tiêu thụ

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Đây là những loại thực phẩm hại gan, hại thận, chúng ta không nên tiêu thụ quá nhiều tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Khu vực này được đánh giá là nơi có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Họp lớp sau 30 năm, tôi sốc nặng vì cậu bạn cá biệt năm nào nay thành công nhất lớp: Thì ra thứ này quyết định tương lai, không phải là lực học, bằng cấp

Họp lớp sau 30 năm, tôi sốc nặng vì cậu bạn cá biệt năm nào nay thành công nhất lớp: Thì ra thứ này quyết định tương lai, không phải là lực học, bằng cấp

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 16:58

Sau khi gặp lại bạn học cũ, người đàn ông U60 nhận ra nhiều bài học trong cuộc sống.