Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 06/11/2023, 10:03 AM

5 thói quen âm thầm rút ngắn tuổi thọ của đàn ông trung niên

Dưới đây là những hành vi gây rút ngắn tuổi thọ ở đàn ông trung niên.

Lão hóa là quá trình tất yếu của con người, tuổi thọ của một số nam giới còn thấp hơn nữ giới do thường xuyên không quan tâm tới sức khoẻ. Đặc biệt, những người đàn ông ở độ tuổi trung niên càng cần chú ý tới tình trạng sức khỏe của mình. Khi có một sức khỏe tốt, họ mới có thể tăng khả năng sống thọ.

Chế độ ăn uống không cân bằng

Ở độ tuổi trung niên, mỗi năm sẽ tăng 0,5 kg chủ yếu là mỡ. Ngoài ra còn có nhiều thay đổi về hormone, mật độ xương, tinh thần kèm theo nguy cơ mắc các bệnh: đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch...

Nhiều người công việc bận rộn nên thường ăn đồ ăn nhanh hoặc ăn uống không điều độ. Đồ ăn nhanh thường có đặc điểm là nhiều dầu, nhiều muối, nhiều đường. Bản thân một số nam giới lại thích ăn thịt hoặc đồ ăn nhiều chất béo, ít ăn rau, dễ dẫn đến ăn uống mất cân đối, dư thừa dinh dưỡng, đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể.

n1

Ngoài ra, "ăn chậm, nhai kỹ" là khuyến cáo của các bác sĩ đối với mọi người. Những ngày nay, với nhịp sống hối hải nhiều người thường ăn tranh thủ, ăn qua loa. Việc ăn quá nhanh khiến cho thức ăn không được nghiền đủ nhỏ trong khoang miệng, gây áp lực đối với quá trình tiêu hóa trong dạ dày và ruột.

Hơn nữa, thói quen ăn vội vàng khiến cơ thể không nhận biết được cảm giác no, bạn vô tình nạp thức ăn nhiều hơn nhu cầu của cơ thể. Thói quen này kéo dài sẽ dẫn tới tình trạng tăng cân, béo phì, suy giảm tuổi thọ.

Hút thuốc và uống rượu

Nam giới nên xây dựng các thói quen lành mạnh để ngăn ngừa tổn hại sức khỏe. Nếu uống nhiều rượu, bia và sử dụng chất kích thích với tần suất thường xuyên có thể gây tổn hại trực tiếp tới cơ thể, để lại hậu quả nặng nề.

n2

Báo cáo của Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ cho thấy, tổng số người, trên 16 tuổi, chết mỗi năm do ảnh hưởng của rượu đã tăng gấp đôi, từ gần 36.000 người năm 1999 lên hơn 72.000 người năm 2017. Theo đó, gần 1 triệu người tử vong do tác hại của rượu, bia trong vòng chưa đầy 20 năm qua.

Chúng không chỉ gây viêm tụy, ung thư tụy, xơ gan , ung thư gan mà còn dễ gây bệnh cơ tim, ung thư dạ dày. Nhiều nam giới đã chết vì nghiện rượu, không thì cũng đoản mệnh vì những hệ lụy mà chúng mang tới. Cho nên, càng sớm càng tốt, hãy tránh xa rượu bia và các chất kích thích nếu muốn tăng cường sức khỏe thể chất.

Thức khuya trong thời gian dài

Với sự phát triển của các sản phẩm điện tử, thức khuya dường như đã trở thành một hiện tượng phổ biến, trong cuộc sống thực, hầu hết mọi người hầu như đều gặp phải tình trạng thức khuya.

Thức khuya không chỉ làm suy giảm khả năng miễn dịch, khiến quá trình trao đổi chất diễn ra chậm lại mà còn dẫn đến trí nhớ và khả năng tư duy suy giảm, tinh thần trở nên uể oải, tất cả đều cho thấy sự khởi đầu của quá trình lão hóa.

n3

Vì vậy, đa số nam giới nên từ bỏ thói quen xấu thức khuya càng sớm càng tốt, ngủ ít nhất 7-8 tiếng mỗi ngày, đi ngủ sớm dậy sớm, để cơ thể luôn khoẻ mạnh, tràn đầy năng lượng.

Lười vận động

Tập thể dục góp phần kéo dài tuổi thọ. Không yêu thích tập thể dục cũng là thói quen xấu làm giảm tuổi thọ. Nếu ngồi lâu dễ sinh khí huyết kém, sinh ra bệnh tật, phát phì, mỡ máu, đái tháo đường, bệnh tim mạch, một số loại ung thư...

Theo Hướng dẫn Hoạt động Thể chất năm 2008 dành cho người Mỹ, người lớn cần hoạt động thể chất cường độ vừa phải 150 phút mỗi tuần. Hầu hết những người có lối sống ít vận động không đáp ứng được khuyến nghị này.

Không vận động trong thời gian dài cũng có thể làm giảm khả năng miễn dịch của nam giới và khiến họ dễ mắc bệnh hơn. Bệnh tật tuy nhỏ vẫn có thể gây ảnh hưởng lớn khi gieo mầm bệnh vào người.

n4

Vì thế, tuân thủ tập thể dục đều đặn là một trong những bí quyết để giữ gìn sức khỏe tốt. Một số nam giới không thích tập thể dục vì cho rằng, mình khỏe và công việc bận rộn. Tuy nhiên, tập thể dục không có nghĩa là chạy, chơi bóng, đến phòng tập thể dục... mà mỗi một chút vận động trong cuộc sống hàng ngày đều có thể được tích lũy chẳng hạn như làm việc nhà, đi bộ đến chỗ làm, đạp xe...

Căng thẳng quá mức

Tình trạng căng thẳng quá nhiều cũng dễ khiến cơ thể bị đẩy nhanh lão hóa. Đàn ông độc thân khi đến một độ tuổi nhất định sẽ phải chịu những khó khăn trong việc kết hôn và lập gia đình, bất kể là người thân hay bản thân, cũng sẽ luôn có rất nhiều áp lực. Đến khi trở thành trụ cột của một gia đình riêng, gánh nặng kinh tế lại càng tạo thêm nhiều áp lực tâm lý.

n5

Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải học cách thư giãn, thường xuyên trò chuyện với bạn bè, ca hát, du lịch, đi chơi để thư giãn và thoải mái, như vậy mới có thể giải tỏa phần nào áp lực trên vai.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam vừa chính thức có Di sản thế giới liên tỉnh đầu tiên: Được UNESCO đánh giá rất hiếm thấy, chỉ cách Hà Nội 165km

Việt Nam vừa chính thức có Di sản thế giới liên tỉnh đầu tiên: Được UNESCO đánh giá rất hiếm thấy, chỉ cách Hà Nội 165km

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 12:54

Sau nhiều nỗ lực của Việt Nam, Ủy ban Di sản thế giới UNESCO đã công nhận quần thể này là Di sản thiên nhiên thế giới.

Con đường có phong thủy đẹp nhất Thủ đô 'xuyên' thẳng qua quảng trường nổi tiếng, mang tên nhân vật người Việt Nam tôn thờ

Con đường có phong thủy đẹp nhất Thủ đô 'xuyên' thẳng qua quảng trường nổi tiếng, mang tên nhân vật người Việt Nam tôn thờ

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 12:32

Con đường này không chỉ mang vẻ đẹp đặc trưng của Thủ đô mà còn chứa đựng nhiều giá trị lịch sử hào hùng của dân tộc.

Chiêm ngưỡng thị trấn 'lọt thỏm' trong hố thiên thạch, nhà nào cũng được xây bằng kim cương nhờ trữ lượng 'khủng' lên đến 72.000 tấn

Chiêm ngưỡng thị trấn 'lọt thỏm' trong hố thiên thạch, nhà nào cũng được xây bằng kim cương nhờ trữ lượng 'khủng' lên đến 72.000 tấn

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 12:31

Kim cương tại thị trấn này được tạo ra bởi một tiểu hành tinh va chạm vào trái đất cách đây khoảng 15 triệu năm.