Thứ năm, 17/06/2021, 21:45 PM

5 tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu 3,3 tỷ USD thủy sản

(CL&CS) - Hiện nay, TP.HCM, Sóc Trăng và Cà Mau dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thuỷ sản 5 tháng đầu năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản 5 tháng đầu năm vẫn tăng trưởng dù dịch bệnh hoành hành. Ảnh: minh họa

Xuất khẩu thủy sản 5 tháng đầu năm vẫn tăng trưởng dù dịch bệnh hoành hành. Ảnh: minh họa

Theo thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sau khi tăng 22% đạt 749 triệu USD trong tháng 4/2021, xuất khẩu thuỷ sản của cả nước tiếp đà hồi phục với mức tăng lạc quan hơn trong tháng 5, tăng 24% đạt gần 790 triệu USD. 

Xuất khẩu thuỷ sản của cả nước 5 tháng đầu năm nay đạt gần 3,3 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ. Nhìn chung kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản vẫn tập trung ở các tỉnh ĐBSCL nơi tập trung nhiều nguồn nguyên liệu thuỷ sản nuôi và khai thác.

Trong đó, xuất khẩu tôm tăng 25% trong tháng 5 đạt 375 triệu USD, sau khi đạt trên 300 triệu USD trong tháng 4, tăng 23%. Tính đến hết tháng 5, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 1,34 tỷ USD, tăng 14%.

Xuất khẩu cá tra cũng đang hồi phục cao hơn dự kiến với mức tăng 26% đạt 134 triệu USD trong tháng 5, sau khi tăng 25,8 % đạt 145 triệu USD trong tháng 4. Kim ngạch xuất khẩu cá tra 5 tháng đầu năm đạt 623 triệu USD, tăng 12%.

Tính đến cuối tháng 5/2021, xuất khẩu các mặt hàng hải sản đạt 1,3 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu cá ngừ chiếm 22% với 292 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2020. Trong tháng 4 và tháng 5, xuất khẩu cá ngừ gần như tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước, là những tín hiệu tích cực cho xu hướng những tháng tới.

Cũng theo VASEP, xuất khẩu các loại cá biển khác chiếm 53% xuất khẩu hải sản với 698 triệu USD trong 5 tháng đầu năm, tăng 12%. Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng 11% đạt 212 triệu USD cũng hồi phục khả quan từ tháng 3 đến nay. Xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ cũng tăng mạnh 81% trong tháng 5 góp phần đưa kết quả 5 tháng đầu năm lên gần 49 triệu USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đó, thuỷ sản của 13 tỉnh thuộc khu vực ĐBSCL đạt gần 2 tỷ USD, chiếm 60%, xuất khẩu của 6 tỉnh thành Đông Nam Bộ chiếm 18% với 602 triệu USD, còn lại là các tỉnh miền Trung và miền Bắc.

Tuy nhiên, tính doanh số theo từng tỉnh, thành phố thì hiện nay, TP.HCM đang dẫn đầu cả nước với kim ngạch 356,5 triệu USD, chiếm gần 11% tổng xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam. Đứng thứ hai là tỉnh Sóc Trăng với 346,5 triệu USD, chiếm 10,4%, Cà Mau đứng thứ 3 với 315,2 triệu USD, chiếm 9,5%. Đây là 2 tỉnh có thế mạnh về xuất khẩu tôm. Đồng Tháp đứng đầu cả nước về xuất khẩu cá tra, có doanh số xuất khẩu thuỷ sản 5 tháng đầu năm đạt 271 triệu USD, chiếm 8% xuất khẩu của cả nước.

Tỉnh ven biển miền Trung có doanh số lớn thứ 4 là Khánh Hoà với 291,4 triệu USD, chiếm 8,8% giá trị xuất khẩu của cả nước. Cùng với Khánh Hoà, có 2 tỉnh miền Trung có kim ngạch xuất khẩu cao là Đà Nẵng với 87 triệu USD trong 5 tháng đầu năm, Bình Thuận có doanh số 81 triệu USD.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:21

(CL&CS) - Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nháy ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường và trở thành nỗi lo đối với người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc truy xuất nguồn gốc hiện được các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tăng cường áp dụng. Qua đó, góp phần bảo vệ thương hiệu, uy tín của sản phẩm và tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

20.000 Thầy thuốc trẻ sẽ tư vấn, khám sức khỏe miễn phí cho dân

20.000 Thầy thuốc trẻ sẽ tư vấn, khám sức khỏe miễn phí cho dân

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:15

(CL&CS)- Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024 có chủ đề thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn.

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:44

(CL&CS)- Việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc thể hiện sự chuyên nghiệp và cam kết về chất lượng sản phẩm của cơ sở sản xuất, từ đó góp phần nâng cao uy tín thương hiệu.