Thứ bảy, 29/05/2021, 06:15 AM

VASEP: Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tiếp tục “tỏa sáng”

(CL&CS) - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) ước tính xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tháng 5/2021 tiếp tục tăng và dự báo xuất khẩu từ tháng 6 sẽ tăng mạnh hơn sau khi thị trường này mở cửa hoàn toàn từ ngày 20/5/2021.

Theo VASEP, quý 1/2021, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ đạt 334 triệu USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2020. Sau khi tăng mạnh 36% trong tháng 3, xuất khẩu sang thị trường này tăng vọt 64% trong tháng 4 đạt 149 triệu USD, đưa kết quả xuất khẩu sang Mỹ 4 tháng đầu năm 2021 lên 483 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong tháng 4/2021, xuất khẩu các mặt hàng chủ lực sang thị trường Mỹ đều tăng cao, trong đó tôm tăng 47% đạt 63,5 triệu USD, cá tra tăng mạnh nhất (136%) đạt 30,4 triệu USD, cá ngừ tăng 56% đạt trên 31 triệu USD, xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng 83%…

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt 198 triệu USD, tăng gần 25% và chiếm 21% tổng xuất khẩu của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 102 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ và chiếm 21% tổng xuât khẩu cá tra. Trong khi đó, Mỹ chiếm gần 42% tổng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam với 94,5 triệu USD trong 4 tháng đầu năm, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tôm chiếm tỷ trọng cao nhất trong giá trị xuất khẩu thủy sản sang Mỹ, với 41%, cá tra chiếm 21%, các mặt hàng hải sản chiếm 38%. Cũng theo VASEP, Mỹ đang đứng đầu các thị trường nhập khẩu tôm, cá tra, cá ngừ, cua ghẹ của Việt Nam và đứng thứ 2 nhập khẩu các mặt hàng cá biển.

VASEP cho biết, Mỹ đang đứng đầu các thị trường nhập khẩu tôm, cá tra, cá ngừ, cua ghẹ của Việt Nam và đứng thứ 2 nhập khẩu các mặt hàng cá biển. Ảnh: CT

VASEP cho biết, Mỹ đang đứng đầu các thị trường nhập khẩu tôm, cá tra, cá ngừ, cua ghẹ của Việt Nam và đứng thứ 2 nhập khẩu các mặt hàng cá biển. Ảnh: CT

Trong 4 tháng đầu năm nay, có khoảng 220 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Mỹ, trong đó có 67 công ty có doanh số xuất khẩu từ 1 triệu USD trở lên.

Việc triển khai rộng rãi và nhanh chóng tiêm vắc xin chống dịch Covid-19 ở Mỹ và gói kích thích kinh tế của Chính phủ nước này đã thúc đẩy kinh tế Mỹ tăng trưởng 6,5% trong quý 1/2021. Do vậy, các đơn hàng thủy sản gia tăng không chỉ ở lĩnh vực bán lẻ mà cả ở phân khúc dịch vụ thực phẩm, nhà hàng, khách sạn.

Đến ngày 20/5/2021, tất cả 50 bang của nước Mỹ đã mở cửa trở lại dù ở các mức độ khác nhau, các nhà máy sản xuất hoạt động bình thường trở lại, nhiều siêu thị lớn của các hãng bán lẻ không còn hạn chế khách hàng, du lịch và bãi biển mở cửa đón khách… Đây là những tín hiệu của sự gia tăng mạnh mẽ hơn nữa về nhu cầu tiêu thụ và lượng nhập khẩu thủy sản của Mỹ từ nay đến cuối năm.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ, quý 1/2021, Mỹ nhập khẩu 696 nghìn tấn thủy sản các loại, trị giá gần 5,5 tỷ USD, tăng 8% về cả khối lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2020 Mỹ đã nhập khẩu 2,8 triệu tấn thủy sản, trị giá 21,4 tỷ USD, tăng 2,5% về khối lượng, nhưng lại giảm 2,5% về giá trị so với năm 2019.

Với đà tăng trưởng và sự hồi phục hiện nay, dự báo nhập khẩu thủy sản của thị trường Mỹ năm 2021 sẽ tăng 6% về khối lượng đạt 2,9 triệu tấn, giá trị tăng 9% đạt 23,3 tỷ USD, cao hơn cả mức nhập khẩu của những năm trước đại dịch Covid.

Nhu cầu du lịch và ăn tại nhà hàng bị “kìm nén” trong một thời gian dài, sẽ “bùng nổ” trong những tháng tới, do vậy về giá trị nhập khẩu sẽ tăng mạnh hơn khối lượng, nên Mỹ sẽ là thị trường mục tiêu cho các nước xuất khẩu trong thời gian tới như Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador, Indonesia và Thái Lan.

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Công cụ hỗ trợ trực quan (Visual aid): Đột phá năng suất và chất lượng trong ngành giấy

Công cụ hỗ trợ trực quan (Visual aid): Đột phá năng suất và chất lượng trong ngành giấy

sự kiện🞄Thứ năm, 04/09/2025, 15:48

(CL&CS) - Hiện nay, ngành sản xuất giấy cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc ứng dụng công cụ hỗ trợ trực quan (Visual aid) không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình mà còn mở ra bước đột phá về năng suất và chất lượng. Công ty CP Sản xuất giấy Mỹ Hương (Hải Phòng) là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của cách quản trị bằng sự minh bạch và trực quan.

Lạng Sơn thúc đẩy nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2026–2030

Lạng Sơn thúc đẩy nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2026–2030

sự kiện🞄Thứ năm, 04/09/2025, 14:10

(CL&CS) - UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Kế hoạch nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2026–2030.

FSSC 22000: Chìa khóa nâng tầm chất lượng và năng suất cho doanh nghiệp thực phẩm Việt

FSSC 22000: Chìa khóa nâng tầm chất lượng và năng suất cho doanh nghiệp thực phẩm Việt

sự kiện🞄Thứ năm, 04/09/2025, 14:10

(CL&CS) - Trong bối cảnh hội nhập, an toàn thực phẩm trở thành yêu cầu sống còn với doanh nghiệp Việt. FSSC 22000 được xem là “tấm hộ chiếu” quốc tế giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, hành trình áp dụng tiêu chuẩn này cũng đặt ra nhiều thách thức về chi phí, nhân lực và văn hóa quản lý.