Thứ sáu, 24/04/2015, 14:00 PM

5 loại trái cây ngăn ngừa nhồi máu cơ tim, ung thư, đột quỵ

(NTD) - Hiện nay các căn bệnh như nhồi máu cơ tim, ung thư, đột quỵ chiếm một tỷ lệ rất lớn trong số bệnh mà con người mắc phải. Vậy có cách nào giảm thiểu được những căn bệnh này?

Theo Daily Mail, các căn bệnh  nhồi máu cơ tim, ung thư, đột quỵ, những bệnh vô phương cứu chữa đang ngày càng phổ biến với chúng ta. Vậy có cách nào có thể giảm thiểu được nguy cơ mắc những căn bệnh này?

Cách đơn giản nhất đó là chúng ta có một chế độ ăn hợp lý, bổ sung các chất thiết yếu để có được một sức khỏe tốt, cuộc sống lành mạnh. Sau đây là thống kê 5 loại trái cây được đặt tên " super foods", có thể giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc bệnh, giúp người tiêu dùng có được sức khỏe, đời sống lành mạnh.

1. Quả Cherry

Quả Cherry hay còn gọi là quả anh đào, có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa rất cao, làm giảm nguy cơ ung thư và chậm quá trình lão hóa. Việc bổ sung thêm loại quả này vào chế độ ăn để có được sức khỏe dẻo dai. Cherry còn giúp tăng năng lượng trong cơ thể bạn một cách tự nhiên. Phần lớn lượng calo trong trái này có được từ các loại đường tự nhiên, giúp thúc đẩy tâm trạng vui vẻ và tăng năng lượng trong cơ thể bạn. 

trai cherry

Cherry có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa rất cao. Ảnh minh họa.

Cherry chứa melatonin làm cho giấc ngủ sâu và ngon hơn. Hàm lượng vitamin A trong cherry nhiều hơn khoảng 20 lần so với dâu tây hay việt quất. Cherry chứa nhiều vitamin A và một phần của vitamin này là beta carotene giúp thúc đẩy tầm nhìn tốt và giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh. Retinol là một phần của vitamin A còn giúp làn da mịn màng, đàn hồi tốt. Ngoài ra Cherry còn có tác dụng kháng viêm, cải thiện chức năng não, tốt cho tim mạch,...

Một báo cáo của các nhà khoa học cho rằng, việc tăng tiêu thụ một lượng cherry lên sẽ giúp giảm đi một số bài tập thế dục.

2. Quả Bơ

Các nhà nghiên cứu ở Mỹ đã chứng minh rằng, trong trái bơ có chứa một số chất giúp chống ung thư: ung thư thận, ung thư miệng...Bơ có chứa rất nhiều beta-sitosterol, là một hợp chất làm giảm tỉ lệ cholesterol. Một nghiên cứu tiến hành trên 45 người đã cho thấy ăn một quả mỗi ngày sẽ giúp giảm tỉ lệ chất béo xuống khoảng 17% chỉ trong vòng một tuần.

qua-bo-1377997619

Trái bơ có chứa một số chất giúp chống ung thư. Ảnh minh họa.

Tỉ lệ folate có trong bơ rất cao giúp giảm thiểu tối đa các cơn đột quỵ. Chất glutathione - chất chống ôxy hóa có trong bơ có tác dụng rất quan trọng trong quá trình ngăn chặn sự lão hóa, ung thư và bệnh tim...

3. Việt quất đỏ ( Nam việt quất)

Quả việt quất rất nhiều chất chống oxy hóa, loại chất có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể và hệ thống miễn dịch. Chúng có nhiều tác dụng: chống nhiễm trùng đường tiết niệu, giúp ngăn ngừa bệnh ung thư,  tăng cường sức khỏe răng miệng, giúp giảm nhiễm trùng...

B(5)

Quả việt quất rất nhiều chất chống oxy hóa. Ảnh minh họa.

Chất Polyphenol có trong việt quất đỏ có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn. Các chất chống oxy hóa như vitamin A, vitamin B phức tạp, vitamin C,vitamin E, anthocyanin, đồng, sắt, selen, kẽm chứa trong quả việt quất giúptăng cường hệ thống miễn dịch. Vì vậy chúng giúp cơ thể chiến đấu chống lại các bệnh nhiễm trùng do virus và vi khuẩn.

4. Hạt Bí ngô

Hạt bí ngô là loại hạt giống chứa nhiều chất kiềm nhất. Trong khi chế độ ăn uống của chúng ta hiện này thường có tính axit cao thì điều này là vô cùng cần thiết vì nó giúp cân bằng môi trường bên trong cơ thể. 

Trong hạt bí ngô có hàm lượng phytosterol cao - đây là một chất chống oxy hóa có tác dụng loại bỏ các cholesterol xấu trong cơ thể. Hợp chất L- tryptophan trong hạt bí ngô chính là tác nhân giúp bạn có giấc ngủ tốt và giảm trầm cảm. Tryptophan được chuyển đổi thành serotonin và niacin. Serotonin cũng rất hữu ích trong việc giúp chúng ta có một đêm ngon giấc.

7-tac-dung-noi-bat-cua-hat-bi-ngo

Hạt Bí ngô có hàm lượng protein, chất xơ, mangan, magiê, phốt pho... Ảnh minh họa.

Hạt Bí ngô có hàm lượng protein, chất xơ, mangan, magiê, phốt pho và nguồn kẽm có tác dụng quan trọng đối với khả năng miễn dịch, tăng trưởng tế bào và phân chia, chống lão hóa xương,...

5. Hạt É

Hạt é là lọai hạt nhỏ, thô, có vỏ cứng màu đen nhưng có giàu chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa, lượng calo thấp, chất xơ hòa tan, omega 3...Trong hạt é còn có chứa chất anthocyanis, sắc tố đen có tác dụng bảo vệ màng tế bào, tăng hệ miễn dịch, kháng viêm, chống suy thoái não.

318623_b568fe24ab6f0f81e66bc15f02739110

Hạt é rất giàu chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa, lượng calo thấp, chất xơ hòa tan, omega 3... Ảnh minh họa.

Do tế bào biểu bì của hạt é có chứa nhiều mucilage nên khi cho vào nước, các tế bào này trương lên và tan ra phần chất nhầy bọc beeb ngoài hạt. Hạt é chứa một lượng chất xơ lớn làm tăng cảm giác no, chậm sự hấp thụ, điều hòa lượng đường trong máu. Chất xơ và chất nhầy có tác dụng nhuận tràng, hút axit mật làm giảm cholestrol. Hạt é có thể ăn kèm với cháo, kem hoặc trái cây trộn...

Bạn đọc có thể tham khảo thêm thông tin tại mục Cảnh báo.

Ngọc Hoài

Bình luận

Nổi bật

Đồng Nai: Phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp

Đồng Nai: Phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:44

(CL&CS) - Mới đây, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa triển khai kế hoạch thực hiện chương trình phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn Đồng Nai năm 2024.

Chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia NQI – phục vụ phát triển bền vững

Chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia NQI – phục vụ phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 08:59

(CL&CS)- Ngày 15/5, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức hội thảo về Phương pháp tính chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia – NQI phục vụ phát triển bền vững.

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá cả hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá cả hợp lý

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:22

(CL&CS) - Chiến lược quốc gia phát triển ngành dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 đưa ra mục tiêu chung là phát triển ngành dược Việt Nam ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực.