Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 25/10/2023, 10:08 AM

5 dấu hiệu ở lưỡi cảnh báo loạt bệnh ung thư, đột quỵ nguy hiểm đang đến gần: Đừng chủ quan!

Chuyên gia cho biết, màu sắc, hình dạng và độ dày của lưỡi có thể là dấu hiệu để chẩn đoán một số bệnh nguy hiểm.

Lưỡi là bộ phận rất quan trọng của cơ thể, là cơ quan vị giác giúp đảm nhiệm 4 chức năng chính là: Nói, nếm, nhai và nuốt.

Từ 2.000 năm trước, người ta đã nhìn vào lưỡi để chẩn đoán các bệnh lý nguy hiểm. Cho tới nay, lưỡi cũng là cơ quan chỉ báo các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, ví dụ như đột quỵ, ung thư, thiếu máu,...

Giáo sư Ali Al-Naji của Đại học Nam Australia cho biết: “Màu sắc, hình dạng và độ dày của lưỡi có thể tiết lộ nguy cơ mắc bệnh tiểu đường; các vấn đề về gan, tuần hoàn, tiêu hóa cũng như các bệnh về tim và máu”.

Empty

Về khoa học, lưỡi có thể cảnh báo một số vấn đề sức khỏe mà cơ thể đang gặp phải. Nếu bạn kịp thời phát hiện những bất thường trên lưỡi từ sớm, sẽ rất có ích cho việc phát hiện bệnh và điều trị bệnh.

Dưới đây là 5 dấu hiệu tại lưỡi mà bạn cần cảnh giác.

Lưỡi vàng

Lưỡi vàng có thể là một biểu hiện của bệnh tiểu đường. Theo Healthline, các người có mức đường huyết cao có nguy cơ bị nhiễm trùng bởi các loại vi khuẩn và nấm men, dẫn đến lưỡi có màu vàng.

Tuy bệnh tiểu đường mang theo nhiều rủi ro và biến chứng nguy hiểm, nhưng điều đáng lo ngại hơn là nhiều người có thể mắc bệnh này mà không nhận ra. Ngoài triệu chứng lưỡi vàng, những dấu hiệu khác như khát nước và tiểu thường xuyên, mệt mỏi, ngứa vùng kín và sự mờ mắt cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo tiểu đường. Đặc biệt, đối với người mắc tiểu đường loại 2, việc nhận diện các triệu chứng này có thể khó hơn.

Empty

Lưỡi vàng cũng có thể là một biểu hiện của các vấn đề về gan hoặc túi mật, đặc biệt nếu bệnh nhân thấy da và mắt mình trở nên vàng. Điều này thường xảy ra khi gan bị tổn thương và chức năng chuyển hóa bilirubin bị ảnh hưởng, dẫn đến sự tăng bilirubin và tích tụ trong cơ thể.

Một nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y học Cổ truyền Quảng Châu ở Trung Quốc đã chỉ ra rằng lưỡi màu đỏ hơn và mặt lưỡi vàng hơn có thể là dấu hiệu của suy tim mạn tính. Điều này không chỉ là biểu hiện cảnh báo về suy tim, mà còn chỉ ra sự nặng nề hơn của bệnh đang tiến triển.

Lưỡi tím

Theo Tổ chức Ung thư Miệng Hoa Kỳ, ung thư lưỡi có thể dẫn đến lưỡi mất đi màu sắc tự nhiên và thay thế bằng màu đỏ sậm hoặc thậm chí là màu tím, thường kèm theo sự xuất hiện của hiện tượng chảy máu lưỡi kéo dài. Ngoài ra, ung thư lưỡi còn thể hiện qua các dấu hiệu khác như sự thường xuyên bị đau họng, khó khăn khi nuốt, và một cảm giác nóng rát đặc biệt ở lưỡi.

Lưỡi đỏ

Empty

Lưỡi đỏ có thể là một dấu hiệu liên quan đến COVID-19. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2022 tiến hành chụp hình lưỡi của 135 bệnh nhân mắc COVID-19, kết quả cho thấy 64% trong số những người bị bệnh ở mức độ nhẹ có lưỡi màu hồng nhạt, 62% trong số những người ở mức độ trung bình có lưỡi màu đỏ, và 99% trong số những người ở mức độ nặng có lưỡi màu đỏ sẫm.

Lưỡi cong, lưỡi lệnh về một bên

Đây có thể là một biểu hiện cảnh báo của đột quỵ. Dựa trên một nghiên cứu được công bố vào năm 2014 trong Tạp chí Đột quỵ, đây là một trong những triệu chứng thường gặp khi có tổn thương về hệ thần kinh do đột quỵ.

Tuy nhiên, các dấu hiệu điển hình hơn cả của đột quỵ đó là tê hoặc yếu đột ngột 1 bên cơ thể, nói khó, lú lẫn và chóng mặt.

Sưng lưỡi

Empty

Sưng lưỡi không chỉ đơn giản là một triệu chứng của viêm lưỡi, mà còn có thể là một tín hiệu cảnh báo về tình trạng thiếu máu. Khô miệng hoặc các phản ứng dị ứng cũng có thể gây sưng lưỡi.

Nhìn chung, sự biến đổi về hình dạng, màu sắc và trạng thái của lưỡi có thể không đáng lo ngại trong nhiều trường hợp nhưng cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy bất kỳ biểu hiện bất thường nào trên lưỡi kéo dài mà không liên quan đến thực phẩm bạn vừa ăn, hãy nên tìm đến các cơ sở y tế để được thăm khám và kiểm tra sớm.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Bão Mặt Trời mạnh nhất trong 20 năm ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam: Gây mệt mỏi thậm chí tử vong đối với người mắc bệnh thần kinh, tim mạch

Bão Mặt Trời mạnh nhất trong 20 năm ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam: Gây mệt mỏi thậm chí tử vong đối với người mắc bệnh thần kinh, tim mạch

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 23:00

Ngoài tác động đến tàu vũ trụ, lưới điện, con người cũng có thể cảm nhận rõ rệt tác động của hiện tượng này.

Công viên nước bị bỏ hoang lớn nhất thế giới của Việt Nam được báo quốc tế ca ngợi: Từng được rót hơn 70 tỷ đồng, nay 'ma quái như địa ngục'

Công viên nước bị bỏ hoang lớn nhất thế giới của Việt Nam được báo quốc tế ca ngợi: Từng được rót hơn 70 tỷ đồng, nay 'ma quái như địa ngục'

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 23:00

Nơi đây từng được kỳ vọng sẽ trở thành địa điểm vui chơi đẳng cấp cho người dân và du khách, tuy nhiên đã nhanh chóng đóng cửa sau 2 năm.

Từng chỉ là một làng chài với đầm lầy bao quanh, vùng đất rộng ngang TP. HCM ‘bứt phá’ trở thành nơi sản sinh triệu phú nhanh nhất thế giới

Từng chỉ là một làng chài với đầm lầy bao quanh, vùng đất rộng ngang TP. HCM ‘bứt phá’ trở thành nơi sản sinh triệu phú nhanh nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 22:59

Từng là một làng chài nhỏ, hiện nay nơi này có tới 50.300 cư dân triệu phú, được mệnh danh là Thung lũng Silicon của Trung Quốc.