Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 12/10/2023, 08:30 AM

5 dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm nhưng người Việt thường ngó lơ

Ung thư là một những căn bệnh nguy hiểm nhất. Dù vậy, phần lớn bệnh ung thư có thể điều trị thành công nếu được phát hiện, chẩn đoán kịp thời.

Việc phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư là điều rất quan trọng, giúp việc điều trị bệnh thuận lợi hơn. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân chỉ thực sự chú ý và đến bệnh viện kiểm tra khi thấy các dấu hiệu rõ ràng. Khi đó, bệnh đã bước vào giai đoạn nặng, việc điều trị trở nên khó khăn, thậm chí là không thể điều trị.

Hiện nay, y văn thế giới ghi nhận khoảng 200 bệnh ung thư. Phổ biến nhất là ung thư phổi, ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư cổ tử cung, ung thư vòm họng… Mỗi một loại ung thư lại có những dấu hiệu khác nhau, mà nhiều trong số đó dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng sức khỏe thông thường.

Khó thở

Empty

Có rất nhiều nguyên nhân khiến chúng ta cảm thấy khó thở như cảm lạnh, ho hay tập thể dục. Tuy nhiên, nếu bạn thấy thường xuyên bị khó thở khi thực hiện các hoạt động thường ngày như đi bộ, đi cầu thang thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh nguy hiểm, chẳng hạn như ung thư.

Tổ chức nghiên cứu ung thư Anh Cancer Research UK cho biết khó thở ở bệnh nhân ung thư là do họ không hấp thủ đủ ô xy dù phổi đã cố gắng hít thở. Các thống kê cho thấy cứ 10 bệnh nhân ung thư thì có 5 người bị khó thở vào một thời điểm nào đó.

Móng tay thay đổi màu sắc

Để ý đến màu sắc và hình dạng của móng tay có thể giúp ích rất nhiều cho sức khỏe chúng ta. Móng tay mỗi người thông thường sẽ có màu hồng nhạt, sáng bóng, không gợn. Nhưng nếu xuất hiện các đường màu xanh, nâu hoặc đen dưới móng tay có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị ung thư da.

Sự thay đổi hình dạng móng tay cũng có thể là ung thư phổi và móng tay bỗng trắng nhợt nhạt có thể liên quan đến ung thư gan.

Hoạt động tay chân kém, mất thăng bằng

Một người khỏe mạnh, hoạt động chân tay bình thường bỗng liên tục đánh rơi đồ đạc, mất thăng bằng và thường hơi vụng về, lóng ngóng có thể là một dấu hiệu khác của bệnh ung thư não.

Nếu một khối u hình thành trên thân não, nơi não kết nối với tủy sống, nó sẽ chặn và làm gián đoạn giao tiếp giữa não và phần còn lại của cơ thể. Khối u này có thể khiến một người trở nên vụng về, mất thăng bằng, đi lại khó khăn.

Dấu hiệu này rất dễ bị những người lớn tuổi bỏ qua và nghĩ rằng đó là biểu hiện của tuổi già. Những người trẻ hơn thì nghĩ "do thời gian này làm việc quá sức" hoặc bị rối loạn tiền đình, tụt huyết áp… nên "hơi choáng". Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyên chúng ta nên thận trọng và không bỏ qua bất cứ dấu hiệu nào, đặc biệt khi nó đột nhiên xuất hiện và kéo dài trong nhiều ngày.

Sụt cân không rõ nguyên nhân

Empty

Sụt cân không rõ nguyên nhân là tình trạng mà người bệnh không tập luyện thể thao, ăn kiêng hay áp dụng bất kỳ phương pháp giảm cân nào nhưng vẫn đột nhiên sụt cân. Tình trạng này thường khiến người bệnh lo lắng.

Sụt cân không rõ nguyên nhân từ 4,5 kg trở lên có có thể là dấu hiệu sớm của ung thư. Vì tế bào ung thư sẽ tấn công tế bào khỏe mạnh. Các quá trình sinh học và phản ứng của cơ thể sẽ khiến người bệnh sụt cân.

Đột nhiên đổ nhiều mồ hôi

Đổ mồ hôi quá nhiều khi trời nóng, khi đang tập thể dục hoặc bị ốm là điều bình thường. Đó có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý, bao gồm thời kỳ mãn kinh, lo lắng, lượng đường trong máu thấp.

Nhưng nếu bạn thức dậy trong tình trạng người ướt đẫm mồ hôi và kéo dài nhiều ngày, đó có thể là dấu hiệu ung thư hạch không Hodgkin, ung thư hạch Hodgkin, khối u carcinoid, bệnh bạch cầu, ung thư trung biểu mô, ung thư xương và thậm chí là ung thư gan.

Điều này là do sự thay đổi nồng độ hormone có thể gây đổ mồ hôi, bốc hỏa trong người và một số bệnh ung thư có thể thay đổi mức hormone của bệnh nhân.

Tất cả những dấu hiệu này về cơ bản đều rất phổ biến. Nó cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng bệnh khác không phải ung thư. Nhưng nếu thấy các dấu hiệu xuất hiện bất thường và kéo dài, nên gặp bác sĩ để được thăm khám.

Quỳnh Lâm

Bình luận

Nổi bật

Tạo sức hút cho du lịch Sơn La

Tạo sức hút cho du lịch Sơn La

sự kiện🞄Thứ tư, 22/05/2024, 09:11

(CL&CS) - Tỉnh Sơn La đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm làm mới và tạo thêm các sản phẩm du lịch phù hợp với xu hướng, thị hiếu đa dạng của khách du lịch.

Hòa nhạc “Classical Music with a Twist”: Trải nghiệm đặc biệt khi âm nhạc song hành cùng hình ảnh, kể chuyện

Hòa nhạc “Classical Music with a Twist”: Trải nghiệm đặc biệt khi âm nhạc song hành cùng hình ảnh, kể chuyện

sự kiện🞄Thứ tư, 22/05/2024, 08:36

(CL&CS) - Âm nhạc cổ điển không phải lúc nào cũng khoác lên mình “bộ cánh” trang nghiêm, học thuật. Ngay cả những sáng tác từ hàng trăm năm trước vẫn pha trộn sắc màu hài hước. Bằng các thủ pháp độc đáo, sáng tạo riêng có, Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) sẽ đem đến chương trình hòa nhạc đặc biệt “Classical Music with a Twist” vào ngày 31/5 tới tại Nhà hát Hồ Gươm. Sự kết hợp giữa âm nhạc với các yếu tố hình ảnh và chuyện kể hứa hẹn mang lại những trải nghiệm độc đáo, cuốn hút và cảm nhận về nhạc cổ điển hoàn toàn khác biệt cho khán giả.

Bão Mặt Trời mạnh nhất trong 20 năm ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam: Gây mệt mỏi thậm chí tử vong đối với người mắc bệnh thần kinh, tim mạch

Bão Mặt Trời mạnh nhất trong 20 năm ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam: Gây mệt mỏi thậm chí tử vong đối với người mắc bệnh thần kinh, tim mạch

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 23:00

Ngoài tác động đến tàu vũ trụ, lưới điện, con người cũng có thể cảm nhận rõ rệt tác động của hiện tượng này.