5 chìa khóa để xây dựng một doanh nghiệp mà không cần tiền

(NTD) - Đừng vì thiếu nguồn vốn mà dừng ý tưởng kinh doanh của bạn. Bạn chỉ cần bắt đầu làm theo các bước sau để xây dựng đế chế kinh doanh cho riêng mình.

 “Tôi muốn xây dựng một doanh nghiệp nhưng tôi không có tiền” là câu nói mà Michael Glauser, là một doanh nhân, chuyên gia tư vấn kinh doanh và giáo sư đại học, kiêm giám đốc điều hành của Clark Center for Entrepreneurship tại Đại học bang Utah, Mỹ, thường ngay thấy khi làm việc với các doanh nhân tham vọng. Nhiều người trong số họ có những ý tưởng tốt nhưng họ luôn nghĩ đến kế hoạch kinh doanh dài hạn và lượng tiền mặt lớn để bắt đầu. Thực tế, hầu hết các doanh nhân thành công chỉ cần khởi tạo việc kinh doanh của họ. Nếu bạn có đam mê với những điều bạn đang làm, bạn sẽ thấy luôn có cách để hiện thực hóa chúng với nguồn lực hạn chế.

Dưới đây là 5 phương pháp mà các doanh nhân thành công thường sử dụng để xây dựng những công ty của họ mà Michael Glauser đã tổng hợp:

Xây dựng hệ thống cố vấn đưa ra những lời khuyên tin cậy và miễn phí

2
Nicole DeBoom. Ảnh: Entrepreneur

 Nicole DeBoom là một vận động viên 3 môn phối hợp chuyên nghiệp với kinh nghiệm 11 năm. Cô rất am hiểu về quần áo thể thao của phụ nữ nhưng lại không biết nhiều về ngành công nghiệp dệt may. Giải pháp của cô là tìm một nhóm cố vấn có thể dạy những điều cô cần phải biết và giới thiệu cô với những chuyên gia trong lĩnh vực đó.

Nicole giải thích: “Khi tôi bắt đầu dự án này, tôi đã phải trải qua 10 cuộc trao đổi tại quán cà phê mỗi tuần. Sau đó tôi chỉ cần lựa chọn người phù hợp”. Cuối cùng, Nicole đã tìm thấy đối tượng cô cần, ra mắt công ty và bây giờ cô đã bán được hơn 25 triệu USD bộ váy thể thao. Cố vấn của cô chính là chìa khóa rất lớn trong việc mở ra thành công.

Tìm nhà đầu tư thiên thần nhiệt tình

3
Jeff Wester. Ảnh: Entrepreneur

 Một trong những mục tiêu của việc xây dựng nhóm cố vấn là tìm đối tác tiềm năng, những người muốn tham gia vào công ty của bạn. Jeff Wester là một ví dụ. Jeff muốn xây dựng một cửa hàng thời trang kiểu cũ tại Sisters, Oregon, Mỹ. Ông đã tìm thấy một cố vấn giàu có, người từng mở một cửa hàng thợ rèn trước đó. Người đàn ông này đã cho Jeff một mảnh đất và tài trợ cho cửa hàng của Jeff. Sau đó, nhà đầu tư này đã cho Jeff một tờ giấy hẹn trả nợ trong một khoảng thời gian mà Jeff hoàn toàn có thể làm được.

Bắt đầu từ những món đồ đi mượn hoặc đã qua sử dụng

4
Justin Gold. Ảnh: Entrepreneur

 Justin Gold đã tạo ra một loại bơ hạt tốt nhất hành tinh với một bộ xử lý thực phẩm trong bếp của ông bà bán ý tưởng này ra thị trường nông nghiệp. Khi ông có ý định mở rộng quy mô công ty, ông đã nói chuyện với một số nhà sản xuất bơ đậu phộng lớn. Họ nói với ông rằng, họ không thể thêm mật ong, xi rô cây phong và các thành phần khác vào sản phẩm vì chúng có thể phá hủy dành tiếng ngành công nghiệp sản xuất lớn của họ. Vì vậy, ông quyết định mua sắm một số trang thiết bị chế biến thực phẩm công nghiệp đã được sử dụng để mở rộng quy mô. Hiện tại, Justin đã bán doanh nghiệp của ông cho Hormel với giá 286 triệu USD.

Tìm một thứ gì đó để bán, gây quỹ khởi nghiệp từ đó

5
Allen Lim. Ảnh: Entrepreneur

 Allen Lim đã dành khoảng thời gian đầu của sự nghiệp vào ngành công nghiệp xe đạp. Anh đã tạo ra một vài đồ uống hydrat hóa hoàn toàn tự nhiên mà những người đi xe đạp hàng đầu trong nước tin dùng. Anh muốn biến sở thích của mình thành một doanh nghiệp nhưng anh không có tiền. Anh đã mua một chiếc xe bán bánh cũ và chuyển nó thành một nhà bếp burrito (một dạng bánh bột ngô của Mexico). Anh đã bán món bánh này trong mọi sự kiện trên khăp đất nước để có tiền tiếp thị sản phẩm mới của mình. Với doanh thu từ việc bán burrito, ông đã có 800 USD để ra mắt sản phẩm mới của mình trên toàn quốc. Hiện nay, Skratch Labs là một nha cung cấp chính các sản phẩm lành mạnh cho cả vận động viên chuyên nghiệp và nghiệp dư.

Bán sản phẩm trước khi bạn tạo ra nó

6
Ảnh: Kickstarter

 Bước cuối cùng của mô hình kinh doanh là phải có khách hàng mua sản phẩm của bạn. Trong nhiều trường hợp, bạn có thể bán các sản phẩm trước khi bạn sản xuất chúng. Michael chia sẻ, ông từng bán các sản phẩm tráng miệng đông lạnh trị giá nửa triệu USD trước khi ông tạo ra thương hiệu mới của ông. David Cann từng bán được 1 triệu USD sản phẩm “Double Robots” trước khi ông xây dựng chúng. Và những người sáng lập này của Power Practical đã kêu gọi được 1,5 triệu USD vốn đầu tư cho các sản phẩm máy phát điện năng lượng của họ trên Kickstarter trước khi họ xây dựng các sản phẩm này. Hình thức tài trợ từ cộng đồng là một cách tuyệt vời để kiểm tra sản phẩm trước khi bạn dành thời gian và tiền bạc vào doanh nghiệp của bạn.

Tóm lại, luôn có cách để hiện thực hóa ước mơ kinh doanh với nguồn lực hạn chế. Tìm một nhóm cố vấn, những người sẽ tư vấn miễn phí cho bạn, làm quen với các nhà đầu tư thiên thần tài năng, bắt đầu với các thiết bị hay công cụ đã qua sử dụng, tìm thấy thứ gì đó để bán nhằm gây quỹ và bán sản phẩm của bạn trước khi tạo ra nó. Điều quan trọng nhất là hãy hành động ngay lập tức. Đừng để việc thiếu tiền dừng mọi đam mê xây dựng công ty mơ ước của bạn.

 Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Kinh doanh

Ái Lê

Bình luận

Nổi bật

Năm 2024: Sacombank đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 23:12

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Sacombank đã thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.

Ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital tham gia HĐQT Eximbank

Ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital tham gia HĐQT Eximbank

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 23:04

(CL&CS) - Ông Nguyễn Hồ Nam được kỳ vọng sẽ hỗ trợ Eximbank củng cố năng lực quản trị, tăng tốc trong chiến lược chuyển đổi số và phát triển bền vững; thực hiện hóa các mục tiêu lớn của ngân hàng trong giai đoạn phát triển mới.

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 16:32

(CL&CS) - Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.