Tin - Ảnh
Thứ hai, 01/01/2024, 20:15 PM

5 cách dùng rau mùi giúp tẩy da chết, trẻ hóa làn da để rạng ngời đón Tết

Rau mùi là loại rau thơm phổ biến trong căn bếp của người Việt. Ngoài là thực phẩm, loại rau này còn có nhiều công dụng cho sắc đẹp.

Rau mùi không chỉ là một nguồn dinh dưỡng phong phú mà còn mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho sức khỏe và sắc đẹp, nhưng thường thì những lợi ích thần kỳ của nó đối với làn da thường bị bỏ qua.

Rau mùi hay ngò, ngò rí là một loại cây thân thảo quen thuộc, chứa đựng nhiều axit folic, chất chống oxy hóa, vitamin C và beta-carotene. Chính nhờ vào chất chống oxy hóa dồi dào, rau mùi có thể giúp da có thể chống lại căng thẳng và làm chậm quá trình lão hóa.

Rau mùi không chỉ là một nguồn dinh dưỡng phong phú mà còn mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho sức khỏe và sắc đẹp

Rau mùi không chỉ là một nguồn dinh dưỡng phong phú mà còn mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho sức khỏe và sắc đẹp

Ngoài ra, rau mùi còn là nguồn cung cấp chất sắt phong phú, giúp tăng cường nồng độ hemoglobin trong cơ thể và ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Các thành phần kháng nấm và kháng khuẩn của rau mùi thậm chí có thể giúp điều trị bệnh chàm.

Theo tiến sĩ da liễu người Ấn Độ Deepali Bhardwaj, những dấu hiệu như mẩn đỏ, nổi mụn và da sần sùi thường là những biểu hiện phổ biến của vấn đề da xuất phát từ sự tăng sản axit. Việc bổ sung rau mùi vào chế độ ăn có thể giảm sự tăng của axit, từ đó giúp giảm triệu chứng các vấn đề da khác nhau. Dưới đây là 5 cách để tận dụng rau mùi trong chăm sóc da:

Rau mùi và nha đam

Rau mùi tươi nghiền nhuyễn có thể kết hợp với gel nha đam (lô hội) và bôi lên da để hỗ trợ trong việc trì hoãn và giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn

Rau mùi và nước cốt chanh

Trộn rau mùi nghiền với một ít nước cốt chanh và bôi lên các vùng da bị ảnh hưởng như mụn trứng cá và mụn đầu đen, sẽ mang lại hiệu quả kỳ diệu. Rau mùi không chỉ tẩy tế bào chết mà còn giúp da trở nên trẻ trung và tươi mới.

Tuy nhiên, khi sử dụng nước cốt chanh chứa nhiều vitamin C, bạn cần chú ý bảo vệ da khỏi tác động của tia UV bằng cách sử dụng kem chống nắng một cách cẩn thận, đặc biệt là khi sử dụng hỗn hợp này vào buổi sáng.

Mặt nạ rau mùi

Nghiền nhuyễn rau mùi sau đó trộn với sữa, mật ong và nước cốt chanh, sau đó đắp hỗn hợp lên mặt. Mặt nạ rau mùi này sẽ giúp làn da trở nên rạng rỡ và sáng mịn.

Rau mùi, gạo và sữa chua

Mặt nạ kết hợp từ gạo và sữa chua không chỉ giúp làm dịu làn da mặt, cơ bắp và tế bào mà còn mang lại cảm giác sảng khoái. Hãy trộn đều các thành phần và thoa đều lên khuôn mặt như khi sử dụng mặt nạ thông thường. 

Nước ép rau mùi

Bôi nước ép rau mùi trực tiếp lên da không chỉ giúp điều trị các tình trạng như phát ban, mụn trứng cá mà còn có tác dụng chống nhiễm trùng nấm và phản ứng dị ứng trên da. Không chỉ có tác dụng từ bên ngoài, việc uống nước ép từ rau mùi cũng mang lại hiệu quả tương tự. Hãy bổ sung một ly nước ép rau mùi vào chế độ ăn uống để bổ sung dưỡng chất cho làn da.

Nước ép rau mùi

Nước ép rau mùi

Những công dụng khác của rau mùi

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến những lợi ích sức khỏe của rau mùi như sau: giảm đường huyết, cải thiện hệ miễn dịch toàn diện, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, giảm huyết áp và cholesterol xấu, cũng như tái tạo thần kinh, cải thiện sức khỏe não bộ. Việc tiêu thụ rau mùi cũng được coi là một phương pháp tự nhiên để làm dịu tình trạng căng thẳng.

Rau mùi thường là một thành phần quan trọng trong nhiều loại thuốc. Hạt rau mùi ngâm trong nước cũng có thể giúp điều trị tuyến giáp nhờ cung cấp vitamin và chất chống oxy hóa, giúp giảm sưng và giảm viêm.

Công dụng chữa bệnh của rau mùi cũng rất đa dạng

Công dụng chữa bệnh của rau mùi cũng rất đa dạng

Công dụng chữa bệnh của rau mùi cũng rất đa dạng. Dầu rau mùi có thể giải quyết vấn đề như đói, tăng tiết axit và vấn đề tiêu hóa (bao gồm cả tiêu chảy hoặc táo bón). Rau mùi có tác dụng nhuận tràng và có thể cải thiện các triệu chứng buồn nôn và nôn mửa.

Với tính năng dễ tiêu hóa, rau mùi có thể làm giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm và chống nhiễm trùng từ nấm và vi khuẩn. Nó cũng hỗ trợ chức năng thận, giảm sưng và giúp đào thải độc tố. Bạn có thể thêm hạt hoặc lá rau mùi vào nước giải độc, một phương pháp tương đương với cách sử dụng chanh. 

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hạt rau mùi có thể hỗ trợ quá trình giảm cân.  Bạn có thể ngâm trực tiếp một vài hạt rau mùi vào nước để giúp cải thiện quá trình trao đổi chất và hỗ trợ giảm cân. Dù da bạn là da dầu, da khô, dù bạn đang theo đuổi sức khỏe hay vẻ đẹp, thì việc nhai lá rau mùi tươi mỗi buổi sáng khi đói là một thói quen vô cùng tốt.

*Nguồn: Times of India, NDTV

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia ảnh hưởng đến ĐBSCL: Một số tỉnh thực hiện phương án ứng phó

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia ảnh hưởng đến ĐBSCL: Một số tỉnh thực hiện phương án ứng phó

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 15:33

Trước những dự đoán của chuyên gia về tác động của kênh đào Campuchia xây dựng Funan Techo cùng với biến đổi khí hậu, nhiều tỉnh thuộc ĐBSCL đang lên và thực hiện các giải pháp ứng phó trước mắt.

Một doanh nghiệp bất động sản 'trắng' doanh thu, tiếp tục báo lỗ gần 30 tỷ đồng

Một doanh nghiệp bất động sản 'trắng' doanh thu, tiếp tục báo lỗ gần 30 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Công ty cổ phần Tonkin Land, doanh nghiệp chỉ có doanh thu đến từ hoạt động tài chính với 25 triệu đồng, trong năm không ghi nhận doanh thu bán hàng.

Novaland muốn dời ngày hoàn thành 'Thỏa thuận dàn xếp' gói trái phiếu 300 triệu USD

Novaland muốn dời ngày hoàn thành 'Thỏa thuận dàn xếp' gói trái phiếu 300 triệu USD

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:13

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, Mã: NVL) vừa công bố thông tin xin ý kiến trái chủ về việc dời ngày hoàn thành “Thỏa thuận dàn xếp" đối với gói trái phiếu chuyển đổi quốc tế trị giá 300 triệu USD.