Thứ hai, 04/03/2024, 14:10 PM

4 tiêu chuẩn giảm thiểu rủi ro, bảo vệ an toàn cho người cao tuổi

(CL&CS) - Từ các mối nguy hiểm trong phòng tắm, nguy cơ té ngã cho đến nuốt phải chất độc, các tiêu chuẩn đang được phát triển sẽ đóng vai trò quan trọng trong giảm thiểu rủi ro.

Theo báo cáo “Triển vọng Dân số Thế giới năm 2022” của Liên Hợp Quốc, dân số từ 65 tuổi trở lên đang tăng nhanh hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác, nghĩa là tỷ lệ người cao tuổi trong dân số thế giới đang tăng lên. Trên thực tế, Liên Hợp Quốc ước tính đến năm 2050, phân khúc 65+ sẽ tăng từ 10% lên 16%. Vào thời điểm đó, số người từ 65 tuổi trở lên sẽ nhiều gấp đôi số trẻ em dưới 5 tuổi.

Mặc dù lý do cho sự thay đổi này rất phức tạp, từ tỷ lệ sinh giảm đến khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe rộng rãi hơn, nhưng kết quả rất rõ ràng: Chúng ta sẽ chứng kiến dân số trung bình già hơn nhiều so với hiện nay. Khi sự thay đổi này diễn ra, chúng ta sẽ thấy nhu cầu ngày càng tăng về các biện pháp an toàn được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của người cao tuổi và người chăm sóc họ. Từ các mối nguy hiểm trong phòng tắm, nguy cơ té ngã cho đến nuốt phải chất độc, các tiêu chuẩn đang được phát triển sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu những rủi ro này.

1) Thông số kỹ thuật an toàn cho người tiêu dùng đối với thanh vịn và phụ kiện lắp trong khu vực tắm (tiêu chuẩn F446): Theo Viện Lão hóa Quốc gia, hơn 25% người từ 65 tuổi trở lên bị ngã mỗi năm và có tới 80% trong số đó ngã trong phòng tắm. Nguy cơ té ngã tăng theo độ tuổi và phòng tắm có nhiều bề mặt nhẵn, cứng và thường ẩm ướt, nơi dễ bị trượt hơn so với các môi trường khác. Ngã có thể dẫn đến gãy xương và các ảnh hưởng tiêu cực lâu dài khác đến sức khỏe. F446 nhằm mục đích giảm số vụ tai nạn bằng cách chỉ định các yêu cầu đối với thanh vịn, phụ kiện được thiết kế để giảm khả năng trượt và ngã trong quá trình sử dụng hợp lý nhằm hỗ trợ một người vào, ra hoặc di chuyển trong khu vực tắm.

2

2) Thông số kỹ thuật an toàn tiêu chuẩn cho tủ đựng quần áo (tiêu chuẩn F2057): Chấn thương do một món đồ nội thất, tivi hoặc thiết bị không được cố định đúng cách là nguy cơ rất thực tế ảnh hưởng đến hàng nghìn trẻ em và người lớn tuổi mỗi năm. Tuy nhiên, chính các đơn vị lưu trữ quần áo mới là nơi có rủi ro lớn nhất.

Tiêu chuẩn này nhằm mục đích giảm thương tích và tử vong liên quan đến các thiết bị lưu trữ quần áo như tủ ngăn kéo, tủ đựng quần áo và văn phòng. Nó bao gồm quy trình kiểm tra độ ổn định để đảm bảo rằng thiết bị được đề cập sẽ không bị lật hoặc chỉ được hỗ trợ bởi một ngăn kéo đã mở, cửa đã mở, nắp đã mở hoặc chưa mở.

3) Thông số kỹ thuật tiêu chuẩn cho thanh chắn giường di động dành cho người lớn và các sản phẩm liên quan (tiêu chuẩn F3186): Cũng giống như thanh chắn giường bảo vệ trẻ em khỏi bị ngã do lăn ra khỏi giường vào ban đêm, nhiều người lớn tuổi đánh giá cao khả năng bảo vệ và an toàn đi kèm với thanh chắn giường di động dành cho người lớn. Tuy nhiên, thanh chắn giường được lắp đặt không đúng cách có thể gây nguy cơ té ngã và mắc kẹt.

Tiêu chuẩn này thiết lập yêu cầu về hiệu suất đối với thanh chắn giường di động dành cho người lớn, các sản phẩm liên quan và phụ kiện thanh chắn giường, bao gồm các yêu cầu về khả năng chống mắc kẹt, đánh dấu và dán nhãn, tài liệu hướng dẫn và quảng cáo. Tiêu chuẩn này nhằm mục đích giảm thiểu rủi ro mắc kẹt và siết cổ liên quan đến thiết kế, lắp đặt và sử dụng thanh chắn giường di động, cùng với các phương pháp thử nghiệm, yêu cầu ghi nhãn và thông số kỹ thuật hướng dẫn sản phẩm.

4) Thông số an toàn cho gói giặt dạng lỏng (tiêu chuẩn F3159): Gói bột giặt dạng lỏng thường gắn liền với giới trẻ, phần lớn nhờ vào các xu hướng trên internet như “Thử thách Tide Pod” – xu hướng cũng gây nguy hiểm nghiêm trọng cho người già và người chăm sóc họ. Trên thực tế, theo nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Độc học lâm sàng, trung tâm kiểm soát chất độc của Hoa Kỳ nhận được các cuộc gọi liên quan đến việc nuốt phải gói đồ giặt dạng lỏng trung bình khoảng 44 phút một lần, với 87% trường hợp phơi nhiễm xảy ra ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, trong thời gian nghiên cứu, 9 trường hợp tử vong có liên quan đến lồng giặt, tất cả đều là người lớn và 7 người trên 70 tuổi. Tiêu chuẩn này được tạo ra để giúp giảm thiểu tiếp xúc không chủ ý với gói bột giặt dạng lỏng và cắt giảm các sự cố này, nêu rõ yêu cầu về an toàn, yêu cầu về biện pháp đóng gói và ghi nhãn.

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

Lấy ý kiến tiêu chuẩn về kỹ thuật mật mã

Lấy ý kiến tiêu chuẩn về kỹ thuật mật mã

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:08

(CL&CS) - Ban Cơ yếu Chính phủ đang lấy ý kiến về quy định, tiêu chuẩn liên quan đến kỹ thuật mật mã và mã khối MKV.

Tiêu chuẩn ISO 22000 - nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Tiêu chuẩn ISO 22000 - nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 10:15

(CL&CS) - Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 - Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm giúp doanh nghiệp đảm bảo uy tín, nâng cao sức cạnh tranh và phát triển bền vững trong thời đại cạnh tranh toàn cầu.

05 trụ cột hành động chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch ISO mới

05 trụ cột hành động chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch ISO mới

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:00

(CL&CS) - Vào tháng 1 năm 2024, Tiến sĩ Sung Hwan Cho (Hàn Quốc) đảm nhận vị trí mới là Chủ tịch ISO. Trong thông điệp chào mừng, ông chia sẻ suy nghĩ của mình về cách ISO có thể tăng cường phạm vi tiếp cận của mình để ứng phó với những thách thức toàn cầu hiện tại và trọng tâm trong nhiệm kỳ của ông trong hai năm tới.