Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 01/09/2023, 13:53 PM

4 lưu ý cần ghi nhớ để ổn định huyết áp, ngừa đột quỵ dịp nghỉ lễ dài ngày

Bên cạnh chế độ luyện tập và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, chuyên gia chỉ ra 5 lưu ý đơn giản trong chế độ ăn uống cho người cao huyết áp để ngày nghỉ lễ thực sự là những ngày vui.

Các dịp nghỉ lễ dài ngày thường là thời gian các gia đình quây quần, tụ họp ăn uống cùng nhau với thực đơn gồm những món chứa nhiều chất béo, nhiều muối, nhiều đường, dễ bỏ quên các chế độ, nguyên tắc ăn uống thường ngày. Đây cũng là dịp các thức uống chứa chất kích thích: bia, rượu, nước ngọt… được sử dụng rất nhiều.

Thực tế, việc thực hiện cách ăn uống nói trên không phải là vấn đề lớn với những ai có sức khoẻ bình thường, không mang mầm bệnh trong cơ thể. Thế nhưng, với những ai mắc các bệnh liên quan đến đường huyết, tim mạch, cách ăn uống nói trên có thể dẫn đến các hệ quả khó lường, việc ăn uống nếu không được định lượng phù hợp sẽ ảnh hưởng lớn đến việc kiểm soát huyết áp và làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Báo cáo của Cục Quản lý khám chữa bệnh chỉ ra, tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng trên 150.000 người đột quỵ do tăng huyết áp. Do đó, bên cạnh chế độ luyện tập và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, chuyên gia cũng chỉ ra 5 lưu ý đơn giản trong chế độ ăn uống cho người cao huyết áp để ngày nghỉ lễ thực sự là những ngày vui.

img-6316-1-346

Hạn chế muối trong bữa ăn 

Việc ăn quá nhiều món chứa nhiều muối như giò, chả,.. mà người Việt thường hay ăn trong các dịp tụ tập sẽ không có lợi cho tim, thận, làm tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch khác. Vậy nên, người bệnh nên điều chỉnh giảm muối bằng cách sử dụng một số gia vị khác: hạt tiêu, các loại thảo mộc…

Đồng thời, hạn chế các loại nước chấm từ mắm, nước tương … sao cho lượng muối nạp vào trong mỗi bữa chỉ khoảng 1⁄5 thìa cà phê. Với thức ăn chế biến sẵn như thịt nguội, giò chả, … không nên ăn quá 100gr/ngày.

Hạn chế đường và đồ ngọt

Hập thụ quá nhiều đường và đồ ngọt cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch và đường huyết. Người cao tuổi nên tránh món ngọt từ bánh, kẹo hay các món chế biến sẵn, thay vào đó bổ sung chất ngọt tự nhiên từ các loại quả theo mùa như: dưa hấu, quýt, cam, mãng cầu, bưởi, thanh long… để bổ sung thêm chất xơ và nhiều loại vi chất cần thiết.

Bổ sung nhiều rau xanh, giảm chất béo

Những món giàu năng lượng, nhiều tinh bột, giàu chất béo bão hòa có thể làm tăng cân, gia tăng cholesterol trong máu gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và các bệnh về tim mạch.

Vhuyên gia khuyến cáo, người cao huyết áp chỉ nên ăn 100g/ngày các món ăn này vào bữa ăn sáng. Ngoài ra, hạn chế đồ dầu mỡ bởi người bệnh không nên dùng quá 4 muỗng cà phê dầu ăn/ngày.

Một lưu ý đặc biệt quan trọng nữa là người bệnh tăng huyết áp nên ăn rau xanh nhiều để tăng cường chất xơ, tốt cho tiêu hóa và giảm nhu cầu các món ăn giàu năng lượng khác. Đặc biệt, rau diếp cá, rau xà lách, rau cải xoăn, cải bó xôi… đều là những loại rau rất giàu kali đặc biệt tốt cho người cao huyết áp vì giúp trung hòa natri trong cơ thể, từ đó, hỗ trợ giảm huyết áp hiệu quả.

Empty

Uống các loại trà hỗ trợ giảm huyết áp thay cho đồ uống có cồn

Việc uống quá nhiều rượu bia trực tiếp gây tăng huyết áp và ảnh hưởng tiêu cực đến thận, gan và toàn bộ cơ thể; làm tăng nguy cơ đột quỵ. Vì vậy, người bệnh cao huyết áp mỗi ngày không nên uống quá 50ml rượu mạnh, hoặc 125ml rượu vang, hoặc 300ml bia.

Thay vào đó, có thể uống trà xanh, huyền sâm, hạ khô thảo, hà thủ ô hay trà hoa hòe vừa thanh nhiệt vừa hỗ trợ kiểm soát huyết áp hiệu quả.

Nhìn chung, chỉ tính riêng thực hiện chế độ ăn đã giúp giảm huyết áp tâm thu từ 5 đến 10 mmHg mà không cần sử dụng thuốc hạ huyết áp. Những bệnh nhân mới phát hiện tăng huyết áp, nếu mức huyết áp không quá cao và chưa có bệnh lý tim mạch thì có thể kiểm soát đơn thuần bằng biện pháp này. Đây là biện pháp có nhiều hữu ích như ít tốn kém, không có tác dụng phụ và giảm số lượng thuốc điều trị.

Thanh Hoa

Bình luận

Nổi bật

2 loại thực phẩm sẵn ở chợ Việt là ‘báu vật’ cho sức khỏe tim mạch, giúp gìn giữ tuổi xuân

2 loại thực phẩm sẵn ở chợ Việt là ‘báu vật’ cho sức khỏe tim mạch, giúp gìn giữ tuổi xuân

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:15

Chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn, nghỉ ngơi đầy đủ và thái độ sống tích cực là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Nữ bác sĩ tâm lý giật chồng của bạn thân 'gây sốt' màn ảnh Việt, khiến khán giả phẫn nộ nhưng ngoài đời lại hoàn toàn trái ngược

Nữ bác sĩ tâm lý giật chồng của bạn thân 'gây sốt' màn ảnh Việt, khiến khán giả phẫn nộ nhưng ngoài đời lại hoàn toàn trái ngược

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:14

Hóa thân xuất sắc vào vai nữ bác sĩ tâm lý mưu mô, tính toán, Lương Thu Trang nhận về làn sóng chỉ trích của khán giả. Không ít người vào tran Facebook cá nhân của nữ diễn viên để lại những bình luận tiêu cực, kém duyên.